22:19 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhãn hiệu và thương hiệu

Thứ năm - 17/05/2018 08:28
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc đăng ký thương hiệu cho đặc sản địa phương. Trong số này, hiện tỉnh Đồng Tháp đã có 11 sản phẩm (SP) nông sản được cấp nhãn hiệu.

Đó là kết quả thực hiện chương trình xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện chương trình này, như: Lựa chọn danh mục các SP nông sản song song với quy hoạch vùng sản xuất; tổ chức xây dựng quy trình sản xuất chuẩn cho từng loại SP; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất nông sản chất lượng cao; tổ chức hội thảo, hướng dẫn sản xuất theo quy trình phù hợp; quy hoạch những SP ưu tiên chủ yếu với quy mô lớn. Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp còn có kế hoạch (giai đoạn 2013 - 2015) về quảng bá và phát triển thương hiệu xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung, ớt Thanh Bình, cá tra giống huyện Hồng Ngự, khô cá lóc Tràm Chim - Tam Nông.

Việc xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù tại Đồng Tháp được triển khai thực hiện khá bài bản, song kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Theo Sở NNPTNT Đồng Tháp, nguyên nhân do: Công tác phối hợp của các sở, ngành trong việc tổ chức chọn lựa SP, đăng ký, sử dụng, quản lý và phát triển nhãn hiệu thành thương hiệu còn hạn chế (do chưa xây dựng được quy chế phối hợp, các nội dung thực hiện đều mang tính lồng ghép nên khó phân định trách nhiệm, thiếu vốn); việc quy hoạch chi tiết vùng sản xuất cây trái đặc thù gắn với thương hiệu xoài Cao Lãnh, ớt Thanh Bình, quýt hồng Lai Vung… chưa được thực hiện theo kế hoạch (do diện tích sản xuất nhỏ, rải rác và chưa có chính sách, biện pháp hiệu quả trong phát triển và quản lý quy hoạch); việc thực hiện mô hình hợp tác xã - doanh nghiệp - nông dân trên các SP đặc thù nhằm hỗ trợ tiêu thụ SP cho nông dân và gắn kết tiêu thụ với doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất tuy được quan tâm song chưa có hiệu quả…

Thực tế cho thấy, có chương trình, có kế hoạch, có triển khai các giải pháp thực hiện mới là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để thực hiện hiệu quả việc xây dựng nhãn hiệu nông sản thì dễ, nhưng biến thành thương hiệu đặc thù, thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa tất cả các bên liên quan; có chính sách hỗ trợ sát hợp với tình hình và rất cần những “động thái” linh hoạt để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện…

TÂM PHÚC/ Lao động
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248


Hôm nayHôm nay : 60383

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280212

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872267