00:59 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân rộng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Thứ bảy - 26/09/2015 12:24
Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn đang tác động trực tiếp tới đời sống và sản xuất của người nông dân. Điều kiện sản xuất từng bước được cải thiện, quy mô sản xuất được mở rộng, nhưng vấn đề vệ sinh môi trường ở nông thôn hay ở các khu dân cư cũng liên tục gia tăng cấp độ ô nhiễm. Trước thực tế đó, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đã xây dựng và nhân rộng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT).

Các cấp Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng tham gia bảo vệ môi trường
 
Ô nhiễm môi trường xuất phát từ ý thức, thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân, hộ gia đình,  vì vậy việc tuyên truyền, vận động và tập huấn nâng cao nhận thức cho bà con nông dân được các cấp Hội quan tâm triển khai đến tận hội viên. Bên cạnh đó là xây dựng các mô hình về phương pháp thu gom, phân loại và xử lý chất thải sinh hoạt trong gia đình và cộng đồng dân cư.
 
Địa bàn huyện Hoà Vang có diện tích tự nhiên rộng, các khu  dân cư phân bố dàn trải, thoáng đãng. Tuy nhiên, trước năm 2012, tình trạng đổ rác bừa bãi của một bộ phận dân cư đã dẫn đến ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật lại được đổ ngay xuống các kênh mương nội đồng, sông, suối dễ dẫn đến việc phát tán dịch bệnh. Chủ tịch Hội ND huyện Hoà Vang, Nguyễn Đình Khánh Vân cho biết, từ  tháng 3 năm 2012 Hội ND huyện đã kịp thời vận động mô hình nông dân tham gia BVMT thông qua công tác thu gom và xử lý rác thải được xây dựng theo phương châm “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng”.
 
 Ngoài việc tập huấn nâng cao nhận thức về công tác BVMT cho nông dân, Hội Nông dân 11 xã ở Hoà Vang đã phát động đợt cao điểm ra quân khơi thông, nạo vét gần 4.000 m cống rãnh, kênh mương, thu gom xử lý gần 250 m3 rác thải, trồng mới gần 1.500 cây xanh…xây dựng mô hình thí điểm “Thôn không rác” ở các thôn Cẩm Nê, Yến Nê 2 xã Hoà Tiến và thôn Phong Nam xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang; Hội ND quận Ngũ Hành Sơn xây dựng 4 Câu lạc “Nông dân với bảo vệ môi trường”  thu hút hàng trăm nông dân tham gia. Các quận Hội nội thành vận động nông dân tổ chức dọn vệ sinh những khu đất của dự án bỏ hoang để tranh thủ trồng rau, trồng hoa cây cảnh, qua đó đã giảm bớt “điểm nóng” gây ô nhiễm môi trường; Hội Nông dân quận Thanh Khê và Sơn Trà chủ động phối hợp với Công ty giấy và bao bì Đồng Tiến tổ chức Hội thảo về kỹ thuật phân loại rác thải và thu gom vỏ hộp sữa đã thu hút hàng trăm lượt nông dân tham gia và thu gom gần 500 kg rác thải (vỏ hộp sữa) có ích để tái chế lại sử dụng.  
 
Hội Nông dân quận Liên Chiểu tranh thủ nguồn viện trợ của thành phố lắp đặt 10 thùng rác tại bờ biển Làng văn hoá biển Kim Liên, phường Hoà Hiệp Bắc để thu gom và xử lý chất thải theo phương pháp dùng men vi sinh xử lý chất thải hữu cơ. Những điều kiện này đã giúp cho bà con nông dân thu gom rác thải, hạn chế tối đa tình trạng ứ đọng rác thải, góp phần cải thiện đáng kể môi trường sống trên địa bàn.

Tuyên truyền, vận động cùng với việc triển khai xây dựng mô hình điểm và nhân rộng để hội viên nông dân nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác BVMT là việc làm thường xuyên của các cấp Hội. Cuộc sống bền vững khi phát triển sản xuất phải đi đôi với công tác BVMT, có như vậy mới tạo ra mối quan hệ hài hòa giữa môi trường và con người vì một tương lai lâu dài, góp phần vào việc xây dựng thành phố môi trường và hưởng ứng thực hiện xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị do thành phố phát động.
                                                         
 
Theo Hội Nông Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất, nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 24292

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787494

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59795817