06:44 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những con đường nở hoa ở Vạn Yên

Thứ tư - 07/02/2018 22:33
Dù nằm xa trung tâm huyện, đời sống vật chất của người dân chưa khá giả nhưng nhiều năm nay, xã Vạn Yên là điểm sáng của huyện Mê Linh trong phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng những “tuyến đường nở hoa”. Nhờ duy trì, phát triển các phong trào, tình làng, nghĩa xóm nơi đây ngày càng bền chặt.

Những ngày này, đến xã Vạn Yên, sắc màu xuân ngập tràn trên những tuyến đường thôn, xóm. Trên cao là cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió; phía dưới là muôn hoa khoe sắc màu trong không gian vui tươi của làng quê đón xuân mới… 
 

 

Nhân dân thôn Tiên Đài, xã Vạn Yên (huyện Mê Linh) chăm sóc “tuyến đường nở hoa”.

Chủ tịch UBND xã Vạn Yên Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, trước đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã lấn chiếm đường làng, ngõ xóm làm nơi bán hàng, tập kết vật liệu xây dựng, đổ rác, nước thải sinh hoạt… Tình trạng này không chỉ làm xấu cảnh quan, ô nhiễm môi trường mà còn gây mất đoàn kết trong khu dân cư. Thi thoảng, trong các thôn lại xảy ra “tiếng bấc, tiếng chì” vì “sạch nhà mình, bẩn nhà người”… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã tăng cường tuyên truyền và được nhân dân đồng lòng ủng hộ hiến hàng trăm mét vuông đất, đóng góp hàng tỷ đồng mở rộng, cứng hóa mặt đường và hệ thống rãnh thoát nước thải… Khi hoàn thành, xã giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ xã tự quản vệ sinh các tuyến đường.

Theo bà Nguyễn Thị Nhã, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tiên Đài (xã Vạn Yên), sau khi được Hội Liên hiệp phụ nữ xã chọn thí điểm xây dựng “tuyến đường nở hoa”, Chi hội đã phổ biến đến các tổ phụ nữ về lợi ích của việc trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường… Khi đã hiểu rõ ý nghĩa của phong trào, phần lớn hội viên trong Chi hội, người góp công, người góp tiền mua các giống hoa về trồng và treo bên lề đường trong thôn.

Phong trào trồng hoa dọc các tuyến đường ở Tiên Đài đã tác động mạnh đến 5 thôn còn lại trong xã. Hiện 6/6 thôn ở Vạn Yên đã xây dựng được 17 “tuyến đường nở hoa”. Sau khi trồng, Hội Liên hiệp phụ nữ xã giao cho hội viên chăm sóc, bảo vệ, thay thế hoa. "tuyến đường nở hoa” là sản phẩm tập thể, trong đó có vai trò rất lớn của Hội Liên hiệp phụ nữ xã. Việc xây dựng thành công mô hình này tạo nên cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp, giúp nhân dân địa phương củng cố mối quan hệ xóm làng…" - ông Nguyễn Quốc Tuấn đánh giá. Còn bà Hà Thị Thanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vạn Yên đánh giá: Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước. Phong trào này là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ngoài việc trồng hoa trên 17 tuyến đường trong xã, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vạn Yên vận động nhân dân đóng góp 16 triệu đồng xây dựng 20 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, toàn xã tổ chức tổng vệ sinh thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, kênh mương nội đồng. Thông qua các buổi lao động tập thể, hội viên phụ nữ hiểu thêm hoàn cảnh của nhau, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái, giữ mái ấm gia đình hạnh phúc. Trong năm 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ xã vận động được gần 60 triệu đồng tặng 24 sổ tiết kiệm, 13 chiếc xe đạp, 59 suất quà cho hội viên, con em hội viên, gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn… 

Việc xây dựng thành công mô hình “tuyến đường nở hoa” ở xã Vạn Yên đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, người dân có không gian sống xanh, sạch, đẹp. Nhờ đó, Vạn Yên đang duy trì vững chắc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và giữ được nét đẹp truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư...
 
 

Tác giả bài viết: Kim Nhuệ

Nguồn tin: Báo Hà Nội Mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 30570

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 606664

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59614987