23:41 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những người giàu khát vọng

Thứ ba - 16/10/2018 05:27
Một phó phòng kế toán lương nghìn đô tại một resort hạng sang, một người có cơ ngơi trên ‘vương quốc rau - hoa Đà Lạt’... nhưng họ đã bỏ lại tất cả để về Đà Nẵng làm nông nghiệp công nghệ cao theo lời kêu gọi đầu tư của Thành phố.
Anh Lê Thành Trung (phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ) đã thành công với mô hình trồng hoa lan mokara, đáp ứng nhu cầu thị trường miền Trung. Ảnh: VGP/Minh Trang

Bỏ công việc thu nhập ''nghìn đô'' để đeo đuổi đam mê trồng hoa

Nhìn chàng trai đang chăm sóc tỉ mẩn từng cành hoa, không ai nghĩ người đó từng là một phó phòng kế toán của một resort hạng sang nổi tiếng tại Đà Nẵng. Khi làm việc tại đó, Lê Thành Trung (sinh 1983, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ) có mức lương hàng chục triệu đồng/tháng nhưng anh cũng khiến nhiều người bất ngờ khi anh "liều lĩnh" thế chấp ngôi nhà của mình để lập nghiệp với một loại hoa còn khá mới ở miền Trung-Tây Nguyên, hoa lan mokara.

Anh kể lại: “Mọi người khi nghe tôi nghỉ việc thì đều rất bất ngờ, ai cũng khuyên nhủ, thậm chí ngăn cản nhưng tôi đã quyết rồi và sẽ đeo đuổi đến cùng. Trước kia, tôi có dịp vào Củ Chi (TPHCM) tham quan mô hình trồng hoa và rồi bị cuốn hút. Từ đó tôi đã nghiên cứu kỹ nên rất tự tin khi bắt tay vào làm”.

“Ban đầu, với số vốn tự có, tôi trồng thử nghiệm 700 cây hoa, lắp đặt hệ thống phun sương tự động, làm giàn lưới trượt chống bão và che nắng với tổng vốn đầu tư 100 triệu đồng. Sau một thời gian cây sinh trưởng và phát triển tốt. Khi cây ra hoa, tôi liên hệ với Hội Nông dân phường và được Hội Nông dân đứng tín chấp cho vay vốn từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm và Quỹ hỗ trợ nông dân 70 triệu đồng lãi suất ưu đãi, tôi đầu tư trồng tiếp 4.500 cây hoa nữa”, anh Trung kể lại.

Lấy ngắn nuôi dài, vừa trồng vừa rút kinh nghiệm, lấy doanh thu bù chi phí, trả ngân hàng, số lợi nhuận còn lại, anh tái đầu tư. 

Có "vốn", anh bắt đầu nhân giống ra trồng và bán cho các hộ nông dân có nhu cầu. Đến cuối năm 2017, anh trồng được 17.000 cây hoa trên diện tích 2.000 m2. Doanh thu bán hoa gần 2 tỷ đồng, cây giống bán được 11.000 cây, doanh thu 1,2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn được hơn 2 tỷ đồng.

Theo anh Trung, thực tế hoa lan mokara dễ trồng và rất phù hợp khí hậu ở miền Trung. Mỗi tháng cây ra một lần hoa, mỗi lần cây cho 2-3 bông. Hoa rất lâu tàn (khoảng 2 tháng) nên hiện nay các khách sạn, resort, các shop hoa ở miền Trung và cả nước đều có nhu cầu tiêu thụ rất cao. Vườn của anh không đủ cung cấp cho các shop hoa trên địa bàn Đà Nẵng.

“Nghe làm nghề nông thì ai cũng nghĩ là suốt ngày phải dãi nắng dầm mưa, nhưng thực tế công nghệ 4.0 đã giúp nhà nông… nhàn hơn”, anh chỉ vào hệ thống tự động được cài trên điện thoại và nói. Hằng ngày, chỉ việc bật điện thoại rồi khởi động hệ thống tưới tự động 2 lần, tưới phân thì 7-10 ngày/lần. Nhờ các quy trình được tự động hoá nên công việc của anh không tốn nhiều nhân công, từ đó giảm được nhiều chi phí.

Tiếp đà thành công, anh đang xin chủ trương mở rộng quy mô thêm 4.000 m2 tại vùng chuyên canh hoa Dương Sơn, xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang với hơn 30.000 cây giống.

Ông Nguyễn Thắng (xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang) bên vườn rau thuỷ canh xanh tốt. Ảnh: VGP/Minh Trang

Tiên phong hiện đại hoá nông nghiệp

Xuất thân từ vùng quê Hoà Sơn (huyện Hoà Vang), ông Nguyễn Thắng (sinh 1966) lên lập nghiệp ở vùng hoa Đà Lạt. Tại đây, ông đã có một cơ ngơi khá ổn định sau 21 năm ròng. Thế nhưng khi biết Thành phố quê hương có chính sách kêu gọi đầu tư NNCNC, ông đã trở về vùng đất quê mình.

Có kinh nghiệm trồng rau từ Đà Lạt nhưng lại không đủ vốn và đất, ông Thắng kêu gọi một số hộ dân địa phương cùng hợp tác để đầu tư hệ thống nhà kính, hệ thống thiết bị trồng rau công nghệ cao tại xã Hoà Phú, xã Hoà Ninh với tổng quy mô 2 ha với tổng vốn 2,8 tỷ đồng (mỗi xã trồng 1 ha).

Với sự giúp sức của chính quyền địa phương, “vườn rau” công nghệ cao của ông Thắng và cộng sự đã bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 5/2017. Tại đây, ông chọn trồng các loại rau quả phù hợp với khí hậu nắng nóng của miền Trung như cà chua, dưa kim, rau bí, xà lách, dưa leo, ớt chuông…

Sau khi có sản phẩm, để tìm đầu ra, ông Thắng cùng một số bạn bè tâm huyết thành lập HTX Rau, hoa, củ, quả Hoà Vang.

“HTX đã nghiên cứu kỹ giá cả thị trường để áp giá sản phẩm cho phù hợp, đủ sức cạnh tranh với sản phẩm từ Đà Lạt. Sản phẩm bảo đảm tươi, sạch, có nhãn mác truy xuất, lại gần với thị trường nên được bạn hàng yêu thích. Rồi đáng mừng là các nhà hàng, siêu thị đã tự tìm đến đặt hàng. Riêng năm 2017, HTX đã giải quyết việc làm cho 16 lao động, doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 400 triệu đồng. Tôi cho rằng đây là một hướng đi đúng khi trở lại quê nhà”, ông Thắng chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, sang năm 2018, ông Thắng tiếp tục liên kết với 2 hộ dân có nguồn lực kinh tế mạnh để đầu tư thêm 1 mô hình trồng rau với diện tích 1,8 ha ở thôn Trung Nghĩa, xã Hoà Ninh, huyện Hòa Vang.

Lần này, ông cộng tác với Công ty CP Đầu tư nông nghiệp-Xây dựng thép Tiên Phong (TPHCM) để chuyển giao mô hình trồng dưa lưới trong giá thể, trong đó trồng thử nghiệm dưa lưới Kimoji của Nhật cùng với dưa Thái Lan, dưa kim cô nương, dưa hoàng hậu, dưa đất, rau thuỷ canh…

Ông Thắng cho biết: “Giống dưa lưới phù hợp với khí hậu địa phương, được trồng trong hệ thống nhà kính nên kiểm soát được về nhiệt độ, lượng nước tưới, đề phòng sâu bệnh nên cây phát triển ổn định. Đây là lứa đầu tiên sắp tới ngày thu hoạch và đầu ra cũng đã có. Chúng tôi hy vọng cách trồng dưa lưới này sẽ mang lại hiệu quả cao”.

Đây chỉ là 2 "nông dân" trong số nhiều người đã thành công khi đầu tư NNCNC tại Đà Nẵng. Họ như tấm gương trong lĩnh vực này và nhờ đó, các cấp chính quyền thêm vững tin vào chính sách phù hợp của địa phương mình.

Tác giả bài viết: Minh Trang

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 145


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 784622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59792945