17:46 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những thanh niên lập nghiệp thành công trên quê hương

Thứ tư - 07/02/2018 22:25
Hương Trà – thị xã trẻ của tỉnh Thừa Thiên Huế là một đô thị mới hình thành, mở ra những cơ hội lập nghiệp mới cho giới trẻ. Nơi đây, có những bạn trẻ từ nhỏ đến lớn đều gắn bó với quê hương; nhưng cũng có những thanh niên chọn về quê lập nghiệp sau nhiều năm bôn ba. Và họ đã khởi nghiệp thành công trên quê hương nhờ ý chí và khát vọng tuổi trẻ.
Những thanh niên lập nghiệp thành công trên quê hương
Anh Lê Hữu Minh bên chiếc máy ép dầu thuỷ lực tự sáng chế.

Nông dân sáng chế

Nằm ven quốc lộ 1A thuộc phường Hương Văn, thị xã Hương Trà xưởng cơ khí Hữu Lành của anh Lê Hữu Minh không ngày nào ngừng hoạt động. Hàng loạt đơn đặt hàng sản xuất máy ép dầu thủy lực-sản phẩm nổi tiếng do anh Minh sáng chế - khiến xưởng cơ khí này trở nên sôi động.

Những thành quả này được anh Minh mày mò chế biến và ứng dụng từ nguyên lý hoạt động của máy xe múc đất.

Anh Minh cho biết: “Tôi ứng dụng từ máy xe múc đất để nghiên cứu ra máy ép dầu thủy lực. Bắt đầu tìm tòi chế tạo từ năm 2014 phải mất cả năm trời mới chế thành công cái máy này”.

Chiếc máy ép dầu phụng, dầu mè bằng công nghệ thủy lực được nông dân trồng đậu, mè ven sông Bồ ưa chuộng vì giúp họ tăng năng suất chế biến dầu lên gấp 3 lần so với phương pháp ép thủ công.

Ông Đỗ Dũng (phường Hương Văn) cho biết: “Trước kia mình làm bằng thủ công, vặn bằng tay thì rất vất vả. Nhưng từ khi có cái máy của anh Minh thì đỡ sức lao động rất nhiều”.

Không dừng lại đó, đầu năm 2016, trên cơ sở một đơn đặt hàng từ tỉnh Quảng Trị, anh Minh đã cho ra đời chiếc máy xay nghệ tươi sau hơn nửa năm nghiên cứu. Hai sản phẩm gồm máy ép dầu thủy lực và máy xay nghệ tươi của Minh đã được trao tặng Giải thưởng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thị xã Hương Trà và tỉnh TT Huế năm 2017. Đó là kết quả của những tháng ngày miệt mài tìm tòi, sáng tạo của nhà sáng chế 37 tuổi, chỉ học hết lớp 8.

Anh Minh cho biết thêm: “Có một ngày tôi tắm nguyên dầu nhớt cả người nhưng mình tự nói rằng mình đã yêu nghề là phải làm bằng được cho người ta dùng. Khách hàng đã yêu cầu thì mình phải nghiên cứu”.

Xuất thân là một nông dân và trình độ học vấn không cao nhưng anh Minh đã tự mày mò nghiên cứu, cho ra đời những sản phẩm nông cụ nâng cao năng suất lao động cho người nông dân.

Ông Nguyễn Ngọc Chính - Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Trà đánh giá: “Anh Lê Hữu Minh đã sản xuất ra nhiều thiết bị cơ khí nông nghiệp hiệu quả, đem lại hiệu suất cao cho người nông dân Hương Trà nói riêng và vùng phụ cận nói chung. Đặc biệt, đã giải phóng được sức lao động của người nông dân và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động đang trực tiếp làm việc tại xưởng cơ khí của anh.

Anh Phan Phước Nguyên nuôi thành công gà Đông Tảo tại Huế.

Vịt trời, gà Đông Tảo “bén duyên” phố phường

Đất đai canh tác nơi mảnh vườn nhà chứa trọn tình yêu của người thanh niên Phan Phước Nguyên (30 tuổi) ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Không chỉ trồng rau, trên mảnh đất vườn nhà, Nguyên còn nổi tiếng với mô hình nuôi gà Đông Tảo - giống gà “tiến vua” nổi tiếng. Sau 2 năm vừa tự học và nuôi thử nghiệm, Nguyên đã thành công với một đàn gà gần 40 con, khi xuất bán cho thu nhập dự kiến 120 triệu đồng, gấp 6 lần vốn đầu tư ban đầu. Thành quả từ ý chí và tình yêu lớn dành cho việc nghiên cứu nuôi giống gà vốn không dễ nuôi này.

Anh Nguyên chia sẻ: “Em học hỏi những người đi trước. Bữa nay cũng đã tạm ổn. Làm nông nghiệp tăng thêm thu nhập cho bản thân mình”.

Anh Hoàng Quốc Huy bên trang trại vịt trời của mình. 

Có chung niềm đam mê chăn nuôi như anh Nguyên, anh Hoàng Quốc Huy (28 tuổi) ở phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà cũng đang thành công với mô hình nuôi vịt trời. Sau hơn 3 năm nuôi, anh Huy đã mở rộng đàn vịt trời của mình lên hàng ngàn con, không chỉ gói gọn trong vườn nhà mà còn mở rộng ra một vùng trang trại rộng 500 mét vuông ở vùng Bàu Đen. Với giá bán trung bình 120.000 đồng/con, sau gần nửa năm nuôi, mỗi lứa vịt trời đem về cho người thanh niên này khoản lợi nhuận không dưới 60 triệu đồng.

“Con vịt trời phát triển rất ổn định với điều kiện thời tiết ở miền Trung. Tôi cũng mạnh dạn cùng bà con phát triển đàn vịt trời ngày càng nhiều để phát triển kinh tế gia đình”, anh Huy cho biết.

Hoàng Quốc Huy và Phan Phước Nguyên với hai mô hình chăn nuôi thành công là những điển hình cho phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp dựa vào nông nghiệp trên địa bàn thị xã Hương Trà được thanh niên và nhân dân trong vùng noi theo.

Trong khi ngày càng có nhiều thanh niên rời nông thôn lên thành phố tìm kiếm việc làm thì vẫn có nhiều bạn trẻ ở lại với làng quê để khởi nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất ông cha để lại. Câu chuyện về hai bạn trẻ ở thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế khởi nghiệp bằng nghề nông cũng là những ví dụ sinh động cho quyết tâm lập thân, lập nghiệp của thanh niên nông thôn ngày nay.

Anh Nguyễn Tiếng Giang - Bí thư Thị Đoàn Hương Trà cho biết: “Để cho các mô hình khởi nghiệp này có cơ hội mở rộng và phát triển thì Thị đoàn sẽ định hướng, hỗ trợ cho các bạn có điều kiện được tiếp cận các nguồn vốn vay 120 do Trung ương Đoàn ủy quyền. Đặc biệt là hỗ trợ cho các bạn thành lập được hợp tác xã gia cầm sạch do thanh niên làm chủ”.

Đem cây giống chất lượng đến với nông dân

Chị Cao Thị Thu Hoài: “Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng đất Hương Trà. Do niềm đam mê với cây giống, muốn đem lại những cây giống tốt có năng suất cao cho bà con quê hương mình nên tôi chọn theo hướng mặt hàng cây ăn trái. Những loại cây ăn trái ở đây đã được tuyển chọn rất kỹ từ những gốc ghép, cây ghép để đem lại cho bà con những cây có chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế một cách cao nhất”)

Với tâm nguyện đó, chị Cao Thị Thu Hoài, 36 tuổi – một cựu sinh viên của trường Cao đẳng Nông Lâm TPHCM – đã quyết chí gắn bó với quê hương Hương Trà. Sau khi ra trường vào năm 2004 và đã trải qua nhiều nghề khác nhau ở những vùng đất phương Nam, chị Hoài vẫn không nguôi nỗi nhớ đất đai, ruộng đồng, cây cối nơi quê nhà. Chừng 10 năm trước, Trung tâm cung cấp cây giống với nhãn hiệu “Cây giống Hương Trà” bắt đầu hình thành. Từ cơ sở này, chị Hoài đã quyết tâm phát huy những kiến thức chuyên ngành trồng trọt đã học được ở trường vào việc không ngừng lai ghép thử nghiệm và nhân rộng những giống cây ăn trái đặc sản. Do hiểu rõ về thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu ở đây nên Thu Hoài đã ghép thành công những giống cây ăn trái 3 miền như: ổi, cam, bưởi đỏ, lê Đài Loan, táo leo, mít Thái, vú sữa, măng cụt… được bà con nông dân ưa chuộng.

Chị Cao Thị Hoài Thu bên vườn ươm cây giống do chính tay chị lai ghép.

Chị Hoài tâm sự: “Khi chăm sóc tất cả những cây ăn trái ở đây, tôi cảm thấy rất là vui. Cái vui thứ nhất là đem lại kết quả tốt nhất cho bà con nông dân hiện nay. Thứ hai, qua quá trình chăm sóc, từ những phát hiện mới mình có thể có thêm những sáng kiến để định hình những cây mới, gốc ghép mới để giới thiệu cho bà con”.

Sau gần 10 năm gây dựng thương hiệu, sắp tới “Trung tâm cây giống Hương Trà” sẽ tiếp tục thành lập một khu vườn ghép Thanh Trà Lại Bằng tại khu phố Lại Bằng, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà. Hướng đi tiếp theo này là bước tiến mới của chị Hoài trong nỗ lực duy trì chất lượng giống cây đặc sản Thanh Trà và phát triển thương hiệu Thanh Trà Huế. 

Chăm chỉ, cần cù, mạnh dạn đổi mới bản thân, những thanh niên trên vùng đô thị mới – thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế - đang dần khẳng định mình bằng ý chí khởi nghiệp đúng hướng. Thành quả chỉ đến với những người đổ mồ hôi và tâm huyết với công việc, nghề nghiệp. Câu chuyện lập nghiệp của những bạn trẻ thị xã Hương Trà cho thấy khát vọng vươn lên không ngừng của thanh niên miền Trung, hòa cùng nhịp bước của thanh niên Việt Nam vào thời đại mới.

 

Tác giả bài viết: Xuân Trường - Quang Tám

Nguồn tin: baophapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772432

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59780755