22:40 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Nghệ An thu lãi 20 triệu đồng/sào cà gai leo

Thứ tư - 20/06/2018 11:30
(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các hộ trồng cà gai leo ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang phấn khởi vì được mùa, được giá; bình quân 1 sào cà gai leo sau thu hoạch cho nông dân thu lãi 20 triệu đồng.
Cà gai leo có thể thu hoạch 2 - 3 lứa/năm, thời gian thu hoạch kéo dài đến 5 năm mới nhổ gốc trồng lại. Ảnh: Việt Hùng
Đây là năm thứ 3 gia đình bà Hồ Thị Nga ở xóm 4, xã Quỳnh Văn phát triển cây cà gai leo tại vườn nhà. Với 6 sào đất trồng cà gai leo, hiện gia đình bà đang thu hoạch hơn 2 sào; năng suất đạt 3,5 - 4 tạ (loại khô)/sào.

"Từ đầu năm đến nay bà con trồng cà gai leo đều có lãi vì giá thu mua cao, ở mức 60.000 đồng/kg. Từ nay đến cuối năm, gia đình dự kiến thu hoạch được gần 2 tấn cà gai leo (đã phơi khô), nếu ổn định với giá 60.000 đồng/kg như hiện tại, gia đình sẽ có lãi khoảng 120 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng rau màu khác" - bà Nga cho biết.

Cà gai leo là cây thân dây; giống cây này dễ trồng, đầu tư chi phí thấp. Ảnh: Việt Hùng
Hiện xã Quỳnh Văn là địa phương duy nhấttrên địa bàn huyện Quỳnh Lưu trồng thành công cây cà gai leo với diện tích gần 1 ha; có trên 50 hộ trồng tập trung ở xóm 4. 
Theo bà con cho biết, cà gai leo từ khi trồng đến thu hoạch có thời gian 7 tháng, mỗi năm thu hoạch 2 - 3 lứa và kéo dài đến 5 năm mới đào gốc già để trồng lại. Giống cây này dễ trồng, đầu tư chi phí thấp, trong khi đó lợi nhuận lại cao. Nếu ở mức giá khoảng từ 40.000 - 60.000 đồng/kg thì người trồng luôn có lãi... Sau khi thu hoạch, cà gai leo sẽ được bà con cắt ngắn lại để phơi dưới nắng, đến khi chuyển sang màu vàng rơm mới đóng gói lại.
"So với những năm trước, thời điểm này giá thu mua cà dây leo ổn định, hầu như thu hoạch đến đâu đều có thương lái đặt hàng. Để lúc nào cũng có sản phẩm thu hoạch, nhiều hộ dân đã trồng rải vụ trên đơn vị diện tích. Do nhu cầu sử dụng cà gai leo ngày càng tăng nên đôi lúc không kịp thu hoạch để bán" - bà Nguyễn Thị Hương ở xã Quỳnh Văn cho biết thêm.
Gia đình bà Hồ Thị Nga ở xóm 4, xã Quỳnh Văn trồng 6 sào cà gai leo, mỗi năm thu lãi trên 120 triệu đồng. Ảnh: Việt Hùng
Ngoài trồng cà gai leo để thu hoạch lấy thân cây, nhiều hộ trên địa bàn đã tự ươm giống để bán cho người dân với giá 500 đồng/gốc. Nếu trồng để phát triển kinh tế, mỗi hộ cần phải đầu tư khoảng 10.000 - 20.000 gốc với kinh phí 5 - 10 triệu đồng.

Hiện nay, cà gai leo được thương lái thu mua để phân phối cho các nhà máy chế biến đóng gói theo công nghệ; hoặc người dân mua về sấy khô rồi bảo quản dùng dần.

Theo nghiên cứu đông y, cà gai leo có tác dụng giải độc gan, đặc trị viêm gan B tốt nhất. Ảnh: Việt Hùng
Theo nghiên cứu đông y, cà gai leo có rất nhiều công dụng: đặc trị viêm gan B, chữa viêm, xơ gan, tái tạo tế bào gan, giải độc rượu. Tăng cường chức năng giải độc của gan, bảo vệ tế bào gan và hạn chế tổn thương tế bào gan do rượu, hóa chất độc hại gây nên. 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214


Hôm nayHôm nay : 61402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1281231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58873286