07:18 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân giỏi góp Quỹ Hỗ trợ nông dân

Thứ tư - 10/06/2015 21:45
Hậu Giang là tỉnh được đánh giá cao về việc huy động nguồn vốn, xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) từ nhiều nguồn, trong đó có ND giỏi, doanh nghiệp và cả từ sự tự nguyện đóng góp trở lại của người vay vốn quỹ này làm ăn có hiệu quả.

Huy động từ nhiều nguồn

“Để đáp ứng nhu cầu về vốn, đồng thời hướng dẫn hội viên, ND biết sử dụng đồng vốn hiệu quả, thời gian qua Hội ND huyện Phụng Hiệp đã triển khai việc vận động xây dựng Quỹ HTND trong nội bộ, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi do T.Ư Hội và Tỉnh hội đầu tư để lập các dự án cho vay. Ngay từ đầu năm, huyện đã nhận chỉ tiêu của Tỉnh hội và thực hiện huy động vốn ở các năm đều đạt và vượt” – ông Huỳnh Văn Nam – Phó Chủ tịch Hội ND huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết.

 

Nong dan gioi gop Quy Ho tro nong dan
Dự án nuôi động vật hoang dã tại ấp 2A, xã Vị Tân, TP.Vị Thanh đem lại hiệu quả cao. Ảnh: Chúc Ly
Ông Trần Văn Trợ - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Với xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, chúng tôi tích cực xây dựng Quỹ HTND bằng cách vận động chính trong cán bộ, hội viên, nhất là những ND sản xuất kinh doanh giỏi, các Mạnh Thường Quân và doanh nghiệp. Tính đến năm 2015, chỉ tính riêng từ nguồn vận động, Quỹ HTND thu hút được hơn 3,7 tỷ đồng”.

Tại các huyện của tỉnh Hậu Giang, bên cạnh những nguồn hỗ trợ từ ngân sách, doanh nghiệp, phải kể đến đóng góp thường xuyên của những ND sản xuất kinh doanh giỏi. Điển hình như anh Võ Đình Chiến đóng góp định kỳ cho Quỹ HTND xã Long Bình (huyện Long Mỹ) 1 triệu đồng/năm; anh Nguyễn Hoàng Diện (thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy) đóng góp 1,2 triệu đồng/năm... Nhờ đó, mỗi năm tổ chức Hội đều vận động đạt chỉ tiêu từ 200-300 triệu đồng/đơn vị. Địa phương nào vận động được nguồn vốn Quỹ HTND sẽ trực tiếp xây dựng dự án ở ngay địa phương đó. “Mỗi dự án tối thiểu là 100 triệu đồng, quy mô từ 5-7 hộ, mỗi hộ vay tối đa 30 triệu đồng” – ông Trợ thông tin thêm.

Từ các nguồn vốn Quỹ HTND, địa phương đã có nhiều dự án được xây dựng, nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: Dự án nuôi trâu, nuôi rắn, trồng cam xoàn và nhiều loại cây, con khác.

Siết chặt quản lý nguồn vốn

 

Quan điểm
 
Ông Đỗ Văn Thương –  Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Trường Phước, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A
  “Những hộ làm ăn có hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ HTND sẽ có điều kiện giúp đỡ, đóng góp thêm vào quỹ, đây cũng là cách để huy động nguồn vốn tốt. Mục đích cuối cùng là tận dụng được các nguồn vốn để hỗ trợ cho ND. 
Chỉ tính riêng năm 2014, từ nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương, tỉnh Hậu Giang đã cho 142 hộ vay với số tiền 3,1 tỷ đồng. Vốn Quỹ HTND tỉnh cho 30 hộ vay với số tiền 520 triệu đồng. Vốn quỹ cấp huyện đã phát vay được 101 hộ với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

 

Cũng theo ông Trợ, các thành viên thuộc các dự án vay vốn từ Quỹ HTND đều trở thành thành viên của tổ hợp tác để công tác quản lý nguồn vốn được sâu sát hơn. Các cấp hội trực tiếp tại địa phương có nhiệm vụ phối hợp ngành nông nghiệp tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng, đào tạo nghề cho người vay vốn. Căn cứ theo quy mô dự án, nhu cầu vốn thực tế của từng mô hình mà mức vay sẽ phù hợp với nhu cầu thực tế của từng dự án.

“Nhìn chung, công tác quản lý và điều hành hoạt động quỹ ở các cấp hội đều đạt yêu cầu. Trong thời gian tới, Hội ND tỉnh Hậu Giang tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị lập các dự án khả thi để tiếp tục giải ngân nguồn vốn, nhằm góp phần hỗ trợ cho các hội viên nghèo, thiếu vốn sản xuất có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống” – ông Trợ nhấn mạnh.


 

Nguồn: danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233


Hôm nayHôm nay : 48109

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267938

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859993