05:38 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông nghiệp 4.0 và tư duy “Công nghệ cao” thực sự trong đầu tư trang trại

Thứ năm - 08/02/2018 10:35
“Nông nghiệp công nghệ cao”, “nông nghiệp 4.0” là những cụm từ đang rất “thời thượng”. Đó vừa là mong muốn và mục đích, vừa là nỗi hoài nghi lớn giữa tình trạng lạc hậu, ngổn ngang của ngành nông nghiệp trong nước. Tuy nhiên, cũng đã có vài câu chuyện sống động từ một số doanh nghiệp nông nghiệp VN để chứng minh rằng đây là con đường hoàn toàn khả thi nếu có cách hiểu và làm đúng đắn.

Nuôi lợn, nuôi tôm bằng công nghệ và khả năng thay đổi bức tranh của nông nghiệp VN

Ngành nuôi lợn VN hiện nay chủ yếu ở quy mô hộ gia đình và những trang trại nhỏ. Manh mún, lạc hậu nên năng suất thấp, giá thành cao, không kiểm soát được nguồn cung, có quá nhiều thách thức về chất lượng và an toàn thực phẩm. Dư lượng kháng sinh, thuốc an thần... trong thịt lợn đã là nỗi lo thường trực cho người tiêu dùng. Cơ hội xuất khẩu của thịt lợn VN tất nhiên vô cùng thấp.

Ông Lê Quang Thành, Tổng giám độc Công ty CP Thái Dương, đánh giá VN hoàn toàn có thể thay đổi cục diện này bằng quyết tâm triển khai nông nghiệp công nghệ cao. Trang trại Thái Dương tại Đô Lương (Nghệ An) được công nhận là mô hình nông nghiệp 4.0 đích thực khi áp dụng tất cả kỹ năng chăn nuôi - quản lý bằng công nghệ hiện đại với sự tham gia của giới khoa học trong và ngoài nước. Tại đây, đang có một quy trình hoàn chỉnh trên quy mô lớn để bảo tồn, phát triển giống với công nghệ quản lý gene di truyền, sản xuất thức ăn vi sinh, nuôi bằng công nghệ liquid feeding... có thể khắc phục được những vấn nạn trầm trọng của toàn ngành chăn nuôi.

Tương tự, Tập đoàn Việt - Úc cũng đang thúc đẩy ngành nuôi tôm VN đến một tầm vóc và quy mô mới với những thành tựu tiêu biểu về sản xuất tôm bố mẹ, thức ăn từ thiên nhiên và mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính. Với năng lực đầu tư và quản lý hiện đại, Tập đoàn này không chỉ khắc phục được những rủi ro, hạn chế của mô hình nuôi trồng cũ, mà còn có thể đạt vượt trội về năng suất, chất lượng lẫn khả năng kiểm soát cao nhất trên con tôm.

Nông nghiệp 4.0 và tư duy “Công nghệ cao” thực sự trong đầu tư trang trại - Ảnh 1.

Trang trại Thái Dương tại Nghệ An với giải pháp vật liệu của Lysaght Agrished.

Thái Dương và Việt - Úc còn được đánh giá là những mô hình hiện đại so với thị trường toàn cầu chứ không chỉ tại VN. Do đó, đây cũng là những mô hình tiên phong để dẫn dắt và làm tham khảo cho sự thay đổi của ngành toàn nông nghiệp - nuôi trồng thuỷ sản.

Chuồng trại – Nền tảng để ứng dụng công nghệ hiệu quả trong nuôi trồng

Từ Thái Dương và Việt - Úc, giới doanh nghiệp đang có thêm động lực để đầu tư vào nông nghiệp. Để vượt qua tình trạng lạc hậu nặng nề và tiến đến nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả, kinh nghiệm đáng kể của cả hai đơn vị trên là làm đến nơi đến chốn trên tiêu chí đầu tư hiệu quả chứ không phải chỉ đơn thuần tính trên con số lớn hay nhỏ.

Bài học cụ thể nữa là tư duy về chuồng trại. Theo cách làm của các quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại, để xây dựng một trang trại, phải bắt đầu từ giải pháp quy hoạch và thiết kế tổng thế. Dựa trên thực địa, các điều kiện tự nhiên, đặc điểm sinh học của loại cây hoặc gia súc gia cầm sẽ được nuôi trồng cùng các điều kiện thực tế khác của chủ đầu tư, một giải pháp toàn diện sẽ được đề xuất. Trong đó, không chỉ các giải pháp không gian, mặt bằng, trang thiết bị, công nghệ - kỹ thuật được hoạch định, mà còn là bài toán tối ưu cho chi phí và định hướng đầu tư.

Cách tiếp cận này giúp nhà đầu tư có được mô hình trang trại phù hợp nhất với các điều kiện đang có, tránh tình trạng mất cân bằng, thiếu đồng bộ và hụt hơi, thất thoát về tài chính. Gải pháp tổng thể này cũng giúp định hướng rõ ràng về yêu cầu nhân lực, chi phí duy trì, phát triển cũng như triển vọng về hiệu suất cao nhất với khả năng kiểm soát tối đa.

Nông nghiệp 4.0 và tư duy “Công nghệ cao” thực sự trong đầu tư trang trại - Ảnh 2.

Việt - Úc đã triển khai mô hình nuôi tôm trong nhà kính với quy mô lớn, từ trang trại 50 hecta đến khu phức hợp 315 hecta với vai trò đồng hành của Lysaght Agrished.

 

Trên tính toán và đề xuất của giải pháp tổng thể, điều kiện đủ để trang trại ổn định, bền vững, phát huy tốt nhất công năng là chọn vật liệu xây dựng đúng. Theo ông Phùng Quốc Điền, Tổng giám đốc Công ty NS BlueScope Lysaght Vietnam - Nhãn hiệu giải giáp chuồng trại Lysaght Agrished, 3 nhóm vật liệu căn bản của chuồng trại là hệ khung, hệ trần và tường bao. Yêu cầu chung cho vật liệu xây dựng trang trại là an toàn, vững chắc, giúp thoát nhiệt, thoáng khí, tạo môi trường ổn định, thoải mái cho vật nuôi.

Ông Điền cũng nhấn mạnh một đặc trưng của sản xuất nông nghiệp là khí thải và chất thải. Yếu tố này sẽ khiến vật liệu bị ăn mòn rất nhanh, trang trại rất dễ bị hư hại, xuống cấp. Hơn nữa, các trang trại còn phải chống chọi được thách thức của môi trường tự nhiên, biến đổi thời tiết, khí hậu… Vì vậy, vật liệu xây dựng trang trại phải được tính toán và lựa chọn một cách khoa học để có khả năng chống ăn mòn cao nhất, ít phải tu sửa, làm mới và đảm bảo phục vụ cho nhu cầu sản xuất bền vững, lâu dài.

Lysaght Agrished là đơn vị cung cấp toàn bộ giải pháp vật liệu chuồng trại cho cả Thái Dương và Việt - Úc. Được biết, hiện nay, đây là đơn vị duy nhất tại VN có năng lực đáp ứng từ tư vấn giải pháp đến vật liệu xây dựng cho các trang trại công nghệ cao với các yêu cầu chuyên nghiệp của lĩnh vực này.

Đại diện của Thái Dương và Việt - Úc khẳng định để có thể tạo những doanh nghiệp nông nghiệp đột phá, cần rất nhiều nỗ lực đầu tư, nhưng phải bắt đầu từ những nền tảng cụ thể như mô hình chuồng trại với tư duy công nghệ cao thực sự.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 20696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 920089

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59928412