20:40 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông nghiệp công nghệ cao: Trồng dâu tây siêu nhanh

Thứ ba - 14/04/2015 04:43
Chỉ 3 tuần tuổi cây dâu tây đã có trái là chuyện có thật tại vườn dâu của vợ chồng anh Nghiêm Văn Minh (Việt kiều Pháp) và chị Nguyễn Thị Bích Thủy ở khu du lịch (KDL) hồ Than Thở (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng).
Nông nghiệp công nghệ cao: Trồng dâu tây siêu nhanh - ảnh 1Du khách tham quan vườn dâu của gia đình anh Minh - chị Thủy. Ảnh: Biofresh cung cấp
Anh Minh kể hồi năm 2010, khi đi dạo ở chợ Đà Lạt, vợ chồng anh thấy người ta bày bán trái dâu tây liền mua ăn thử, nhưng lại không thấy có mùi vị thơm ngon như được ăn ở bên Pháp. Lấy làm lạ, anh bắt đầu tìm hiểu rồi bất ngờ “dính” vào loại cây này với mong muốn tìm ra một giống dâu tây sạch cho Đà Lạt, dù chuyên môn của anh là lĩnh vực phần mềm, còn chị Thủy làm du lịch.
Nhờ bạn bè là những chuyên gia nông nghiệp giỏi trong lĩnh vực trồng dâu ở Pháp, anh Minh liên lạc, tìm hiểu về cây dâu tây và trực tiếp sang các vườn dâu bên ấy xem cách canh tác và chất lượng dâu thế nào. Từ đó, vợ chồng anh lập Công ty TNHH Sinh Học Sạch (Biofresh) tại Đà Lạt và nhập giống, phân bón, giá thể về trồng dâu. Thậm chí, vợ chồng anh còn gói cả mẫu đất, cây dâu, trái dâu, đến cả giá thể trồng, phân bón, nước để gửi sang Pháp nhờ chuyên gia phân tích.
Sau khi nghiên cứu, chọn lọc, gia đình anh chị giữ lại 3 giống dâu Pháp (có bản quyền) phù hợp có tên Mara Des Bois, Charllot, Maika và tháng 6.2011 bắt đầu trồng. Tuy nhiên, mấy năm qua anh chị luôn phải “bầm dập” vì liên tục dời địa điểm trồng. Mãi đến năm 2014, khi dời vườn dâu về KDL hồ Than Thở, anh chị mới tương đối ổn định và anh Minh dành thời gian nhiều hơn cho việc nghiên cứu. Theo chị Thủy, vườn dâu Pháp ở KDL này của gia đình anh chị rộng 2 ha, được trồng theo công nghệ Pháp, đảm bảo sạch hoàn toàn. Hằng ngày vườn dâu cho thu hoạch từ 200 - 300 kg, bán với giá bình quân 150.000 - 250.000 đồng/kg. Mấy tháng qua, mỗi tháng vườn dâu còn đón cả ngàn lượt du khách đến tham quan.
Với việc áp dụng thành công công nghệ và kỹ thuật vào sản xuất, bình quân vườn dâu của gia đình anh Minh - chị Thủy cho thu hoạch sau khoảng 2,5 tháng từ khi xuống giống, nhanh hơn bình thường. Vẫn chưa hài lòng, sau thời gian nghiên cứu, ngày 20.3 vừa qua, anh Minh đã bắt đầu trồng thử nghiệm một số cây dâu tây trong vườn với quy trình kỹ thuật, công nghệ rất khoa học và kết quả rất đáng ngạc nhiên - chỉ 3 tuần tuổi cây bắt đầu có trái trong khi cây vẫn sinh trưởng, phát triển rất khỏe mạnh. “Theo quan sát hằng ngày, có thể đúng 1,5 tháng tuổi là cây cho thu hoạch trái và rất nhiều khả năng thử nghiệm này sẽ thành công. Việc trồng cây siêu nhanh này hoàn toàn áp dụng khoa học kỹ thuật chứ không có chút nào là bơm thuốc kích thích hay can thiệp vấn đề gì vào cây. Quy trình này thành công, chúng tôi sẽ chuyển giao có điều kiện (vì liên quan đến bản quyền giống) cho nông dân trồng...”, anh Minh nói.
Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, cho hay bình thường cây dâu tây hiện nay trồng khoảng 3 tháng trở lên sẽ cho thu hoạch. Còn với cây dâu tây của anh Nghiêm Văn Minh dự kiến cho thu hoạch sau 1,5 tháng - nếu thành công, cây sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại năng suất, hiệu quả cao thì sẽ rất tốt. Tuy nhiên, đây đang là thử nghiệm, nên cần theo dõi cả chu kỳ của cây mới biết đánh giá cụ thể như thế nào.
Theo thanhnien.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1238215

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58830270