15:13 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi tôm bằng công nghệ mới đầu tiên ở Việt Nam

Thứ ba - 03/12/2019 16:17
Công nghệ bọt khí Micro-Nano Oxygen lần đầu tiên được sử dụng trong nuôi tôm tại Quảng Nam bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Tôm nuôi phát triển tốt, ít dịch bệnh và đảm bảo sạch mà không sử dụng bất kỳ kháng sinh gì. Từ trước đến nay, nghề nuôi tôm ở Việt Nam chủ yếu vẫn mang tính tự phát, quy mô từng hộ gia đình nhỏ lẻ. Người dân thường chưa nắm rõ được nhiều kỹ thuật, đặc biệt là vấn đề đảm bảo môi trường sống cho tôm. Điều này dẫn đến việc tôm nuôi thường hay nhiễm dịch bệnh, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Mô hình nuôi tôm sử dụng công nghệ Micro-Nano Oxygen đảm bảo môi trường sạch.

Trước thực tế này, từ tháng 10/ 2018, Công ty QNTEK đã đầu tư gần 40 tỷ đồng để xây dựng một mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã Bình Hải  (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Đây là công nghệ sử dụng loại máy tạo bọt khí Micro-Nano Oxygen để xử ao nuôi, tạo môi trường sạch cho tôm sinh sống.

Theo ông Trần Bá Cương, Giám đốc kỹ thuật – Cty CP QNTEK, trước đó, công nghệ này thường được các nước trên thế giới sử dụng trong việc xử lý môi trường, đặc biệt là nước thải. Nước sau khi được xử lý bằng công nghệ này đảm bảo sạch, giàu oxy và có khả năng được ứng dụng hiệu quả vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Máy Micro-Nano Oxygen tạo ra rất nhiều oxy. Đối với cây trồng, nếu nước giàu oxi dùng để tưới nhỏ giọt cho cây trồng thì cây lớn rất nhanh.

Còn đối với động vật, khi uống nước chứa nhiều oxy sẽ làm cho các vi khuẩn gây bệnh đường ruột chết đi đồng thời làm cho men tiêu hóa trong ruột chúng hoạt động mạnh hơn, chất dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thu nhanh nên mau lớn và kháng bệnh”, ông Cương nói.

Cũng theo ông Cương, các chuyên gia về thủy sản cũng biết được vai trò của oxy trong lĩnh vực nuôi tôm nhưng chưa ai sử dụng công nghệ này để nuôi hoặc chỉ nuôi ở quy mô nhỏ. Bởi loại máy Micro-Nano Oxygen được sản xuất ở các nước như Nhật Bản, Đức, Mỹ… khi nhập về có chi phí rất cao (khoảng 10.000USD) do vậy không khả thi.

“Thấy triển vọng của công nghệ này trong lĩnh vực nuôi tôm nên tôi rất trăn trở. Sau một thời gian, tôi đã nghiên cứu và chế tạo ra loại máy này với giá thành rẻ hơn rất nhiều (khoảng 800USD). Để hiện thực hóa ý tưởng, tôi đã kết hợp với Cty QNTEK để triển khai mô hình. Và đây cũng là mô hình đầu tiên ở Việt Nam cũng như cả khu vực Đông Nam Á”, ông Cương chia sẻ.

Vị Giám đốc kỹ thuật giải thích thêm, khi nước trong ao nuôi được xử lý, có nhiều oxy thì các vi khuẩn có hại trong nước sẽ ít hơn, do đó người nuôi hạn chế được việc sử dụng kháng sinh, giúp giảm chi phí. Bên cạnh đó, trong mô hình này còn sử dụng thêm các loại khoáng vi sinh dược liệu như đinh lăng, tỏi, ổi để tăng cường kháng thể cho tôm, giúp tôm hấp thụ và tiêu hóa tốt thức ăn.  

Tôm nuôi bằng công nghệ Micro-Nano Oxygen phát triển nhanh, ít dịch bệnh.

Được biết, với công nghệ này, chi phí đầu tư cho mỗi ha hạ tầng nuôi tôm hết khoảng 6 tỷ đồng. So với cách nuôi truyền thống thì tương đối cao nhưng bù lại chi phí nuôi ít hơn. Nếu như bình thường, người nuôi sẽ mất từ 70.000 -  75.000 đồng chi phí cho 1 kg thương phẩm thì công nghệ này chỉ mất khoảng 60.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, tôm nuôi sạch, không sử dụng kháng sinh nên giá thành bán cũng cao hơn từ 20.000 – 30.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đức Lực, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần QNTEK cho biết, từ khi bắt đầu thực hiện mô hình đến nay, Cty đã thu hoạch được 3 vụ, với sản lượng vụ đầu tiên khoảng 100 tấn trên diện tích 6,5ha. Hai vụ sau do đang tiến hành xử lý lại ao nuôi nên chỉ nuôi được gần 1 nữa diện tích, đạt sản lượng từ 30 – 40 tấn mỗi vụ.

“Mô hình thực hiện tương đối hiệu quả vì mới trong thời gian bắt đầu. Để nâng cao hiệu quả thì ngoài công nghệ cần phải có thêm những người có kỹ thuật nuôi tôm. Nếu nắm chắc kỹ thuật kết hợp với mô hình này sẽ đem lại thành công rất lớn.

Vừa qua, tôi cũng đã đến một số địa điểm nuôi tôm thâm canh để về áp dụng, hoàn thiện dần mô hình. Còn về chất lượng tôm thì rất tốt. Mới đây, một doanh nghiệp của Nhật Bản đã sang kiểm tra và rất hài lòng sau đó chúng tôi cũng đã xuất trực tiếp một vài lô sản phẩm qua nước này”, ông Lực nói.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản – Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết: “Mô hình nuôi tôm của Cty QNTEK vừa mới được thực hiện một thời gian nhưng cho thấy rất hiệu quả. Nuôi bằng công nghệ mới này xử lý môi trường nước rất an toàn, hạn chế dịch bệnh. Bên cạnh đó, mô hình này sẽ rất thuận lợi đối với những điểm nuôi có quy mô lớn. Tuy nhiên, với những hộ gia đình nhỏ thì hơi khó vì giá thành đầu tư tương đối cao”.

LÊ KHÁNH/ Nông nghiệp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 204


Hôm nayHôm nay : 38640

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1258469

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58850524