17:06 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển nền nông nghiệp quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao

Thứ năm - 15/05/2014 15:44
Sáng nay 15-5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT), Ngân hàng Nhà nước và Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao” dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.

Theo Bộ NN-PTNT, nông nghiệp VN đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo chiều rộng và chiều sâu với quy mô lớn, chất lượng và giá trị tăng cao hơn để hội nhập kinh tế quốc tế. Điều đó đặt ra yêu cầu về ứng dụng công nghệ cao để nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu chuẩn của hàng hóa xuất khẩu.

Do đó, việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp không chỉ có nhà nước và các cơ quan nghiên cứu khoa học mà rất cần sự tham gia của các doanh nghiệp và người nông dân. 
Thực tiễn sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Lâm Đồng, Hậu Giang, Thái Nguyên… đã xuất hiện một số mô hình sản xuất theo hướng mô quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao, bước đầu đã được thực tế kiểm nghiệm tính hiệu quả.

Tuy nhiên hiện nay, những bất cập về chính sách đất đai, thuế và đặc biệt là tín dụng là những nguyên nhân hạn chế sự tham gia của các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước, để thu hút sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp, hiện nay đang đẩy mạnh chương trình thí điểm cho vay hỗ trợ của các ngân hàng cho mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp theo 2 hướng: giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm liên kết thông qua cho vay lãi suất phù hợp (thấp hơn lãi suất thị trường) và tháo gỡ vướng mắc về tài sản bảo đảm – thế chấp theo hướng sẽ cho vay tín chấp nếu nông dân và doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết có cơ sở pháp lý và ngân hàng kiểm soát được dòng tiền tham gia quá trình liên kết. Ngân hàng Nhà nước và Bộ NN-PTNT đã khảo sát khoảng hơn 20 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân để cho vay theo chương trình thí điểm.

Hội thảo đã tập hợp ý kiến đóng góp của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và các chuyên gia đầu ngành tham gia thảo luận và đề xuất các giải pháp để phát triển các mô hình sản xuất quy mô lớn, tăng cường liên kết và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam, nhằm giúp tham mưu cho các cơ quan có liên quan xây dựng và thực thi chính sách cho phù hợp, đặc biệt là chính sách tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ, ngành triển khai, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp VN phát triển bền vững.

Theo SGGP.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265


Hôm nayHôm nay : 44368

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1264197

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58856252