03:08 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Loài nấm được xem là “thần dược” trồng ở đâu?

Thứ sáu - 11/10/2019 23:37
Nấm lim xanh – loài thượng phẩm bổ dưỡng với nhiều thành phần quý giá có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Không chỉ hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, nấm lim xanh còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan vô cùng hiệu quả.

“Thần dược” quý hiếm

Nấm lim xanh còn có tên khoa học là Ganoderma lucidum, là một loại nấm linh chi đặc hữu, mọc trên cây lim xanh đã chết trong rừng nguyên sinh. Dựa vào vị trí mọc của nấm mà phân ra thành hai loại: mọc từ rễ cây lim và mọc trên thân cây lim. 

 quang nam: loai nam duoc xem la “than duoc” trong o dau? hinh anh 1

Nấm lim xanh mọc từ thân cây gỗ lim.

Tại Quảng Nam, loại nấm lim xanh được biết đến nhiều vì đây là nơi có nhiều vùng núi cao và rừng rậm, rừng nguyên sinh. Đất đai lại màu mỡ, cây nấm có điều kiện để phát triển tốt. Với những công dụng mà nấm lim xanh mang lại như: giảm cholesterol, hỗ trợ chữa ung thư, hỗ trợ chữa bệnh gan, bồi dưỡng cơ thể, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể… loại nấm này ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

 quang nam: loai nam duoc xem la “than duoc” trong o dau? hinh anh 2

Ngoài việc phân phối nấm lim xanh rừng thu gom từ người dân địa phương, Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam còn tiến hành phân lập thuần chủng, bảo tồn nguồn gen, nuôi trồng thành công các chủng nấm lim xanh hoang dại.

Được người dân địa phương yêu mến đặt cho biệt danh là “Linh nấm”, anh Đào Duy Linh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam chia sẻ: “Nấm lim xanh là một trong những loại dược liệu tốt cho sức khỏe, giúp nâng cao hệ miễn dịch. Cây dược liệu nấm lim xanh được phát hiện mọc ở núi rừng Quảng Nam rất nhiều, người dân lặn lội vào rừng sâu thu hái về chỉ bán đại trà, ai mua bán nấy khó tạo ra thương hiệu về lâu về dài”.

Qua thời gian tìm hiểu và nghiên cứu về loại nấm lim xanh, đầu năm 2013 Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam (trụ sở tại 84-86 Lê Lợi - TP.Tam Kỳ - Quảng Nam), đã ra đời và do chính anh Linh làm Giám đốc. “Tôi quyết định thành lập Công ty nhằm mục đích liên kết với những nông dân chuyên đi thu hái nấm tự nhiên có trong rừng để thu mua với giá cao nhằm đảm bảo chất lượng để cung cấp ra thị trường tốt hơn…”, anh Linh nói.

Theo anh Linh, trước đây các vùng đồi núi tại Quảng Nam là những rừng lim nhưng nạn khai phá rừng bừa bãi đã lấy hết gỗ chỉ còn lại những gốc lim già. Chính những gốc lim này hàng năm sẽ cho ra nấm và nhiều nhất là từ tháng 3 đến tháng 10. Để có nguồn nấm ổn định và chất lượng, Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam đã cam kết bao tiêu sản phẩm nấm cho người dân địa phương.

 quang nam: loai nam duoc xem la “than duoc” trong o dau? hinh anh 3

Nấm lim xanh có giá bán giao động từ 2,5 – 3,8 triệu đồng/kg tùy vào loại nấm.

Theo đó, những cây nấm sau khi được thu mua từ người dân địa phương, chủ yếu là ở các huyện miền núi, nơi còn các gốc cây lim chết, sẽ được nhân viên kho phân loại nấm, sàng lọc nấm lần nữa, rửa sạch, sấy khô bằng máy sấy, đóng gói, hút chân không, đóng hộp theo quy cách 250gr/gói và hộp đựng 500gr.

Hướng đến xuất khẩu

Nấm lim xanh là một trong những loại dược liệu tốt cho sức khỏe, giúp nâng cao hệ miễn dịch. Theo anh Linh, mỗi năm công ty anh thu mua và bán ra thị trường được khoảng gần 700kg nấm sấy khô. Giá bán giao động từ 2,5 – 3,8 triệu đồng/kg tùy vào loại nấm mọc trên thân hay dưới gốc lim, độ tuổi, kích thước tai nấm.... Ngoài ra, công ty cũng nghiên cứu các chế phẩm từ nấm lim xanh để làm trà, cao.

 quang nam: loai nam duoc xem la “than duoc” trong o dau? hinh anh 4

Thời gian tới, Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam sẽ hướng tới chiết xuất thành các sản phẩm trà, cao... từ nấm lim xanh.

Theo anh Linh, Nấm linh xanh được công ty phân phối chủ yếu vào các nhà thuốc, showroom, các điểm bán lẻ... các tỉnh thành từ Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Hà Nội… và đang mở rộng thêm sang các tỉnh thành khác.

“Ngoài ra, công ty còn tạo việc làm cho khoảng 10 nhân viên và các nhân công làm việc theo mùa thu hoạch tại địa phương với mức lương giao động từ 4,5 – 10 triệu/tháng, tùy vào vị trí công việc…” – Anh Linh nói.

Chia sẻ về hướng đi sắp tới, anh Linh cho biết: “Những năm vừa qua, doanh thu của Công ty dao động khoảng 1,6 – 2,5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ đi chi phí cũng như đầu tư vào hệ thống tại cơ sở, thu lãi khoảng 500 – 800 triệu đồng.”

 quang nam: loai nam duoc xem la “than duoc” trong o dau? hinh anh 5

Nấm lim xanh Linasa đã được thành phố Tam Kỳ chọn và xây dựng thành sản phẩm OCOP đặc trưng trong năm 2019.

“Trong thời gian tới, ngoài việc phân phối nấm lim xanh rừng thu gom từ người dân địa phương, công ty còn tiến hành phân lập thuần chủng, bảo tồn nguồn gen, nuôi trồng thành công các chủng nấm lim xanh hoang dại, hướng tới các sản phẩm chiết xuất từ nấm lim xanh trồng của Công ty như trà hòa tan, cao nấm,.... phục vụ thị trường trong nước và nhắm tới thị trường xuất khẩu…”, anh Linh cho hay.

Được biết, nấm lim xanh Linasa đã được thành phố Tam Kỳ chọn và xây dựng thành sản phẩm OCOP đặc trưng trong năm 2019. Trong thời gian tới nấm lim xanh Linasa sẽ tiếp tục được đầu tư và phát triển mạnh.


Theo Diệu Bình - Trần Hậu/ Dân Việt

http://danviet.vn/nha-nong/quang-nam-loai-nam-duoc-xem-la-than-duoc-trong-o-dau-1022007.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200


Hôm nayHôm nay : 28740

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 791942

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59800265