20:00 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quyết liệt ngăn chặn thực hẩm bẩn

Thứ ba - 06/01/2015 07:29
“Trăn trở lớn nhất của ngành nông nghiệp hiện nay là vấn đề đảm bảo ATTP nông sản thực phẩm. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đã đề xuất lấy năm 2015 là năm ATVSTP trong lĩnh vực nông nghiệp với những giải pháp quyết liệt nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về vấn đề này” – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh về nhiệm vụ của ngành trong năm tới.
Khâu quản lý vẫn kém
Cho đến nay, cơ chế, chính sách về quản lý chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản cơ bản đã được xây dựng đầy đủ và đồng bộ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, hoạt động của toàn hệ thống quản lý chất lượng, ATVSTP đối với nông sản chưa đồng đều. Nhiều vụ việc mất ATTP và nguy cơ vi phạm về ATTP còn cao vẫn là vấn đề gây nhiều bức xúc trong xã hội. Đối với sản phẩm trồng trọt như rau, trái cây, chè, mối lo lớn nhất là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).
Hội viên phụ nữ quận Cầu Giấy tham quan và tự tay thu hoạch rau hữu cơ tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Quang Thiện
Hội viên phụ nữ quận Cầu Giấy tham quan và tự tay thu hoạch rau hữu cơ tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Quang Thiện
Hiện nay, qua kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm cho thấy, dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép trong rau chiếm khoảng 5 – 6%, có loại cao hơn. Còn đối với sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, nguy cơ mất ATTP là tồn dư chất cấm, kháng sinh, nhiễm vi sinh vật hoặc tình trạng bơm nước vào để tăng trọng đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua.
Theo ông Phát, dư lượng thuốc BVTV có liên quan chủ yếu đến việc sử dụng thuốc của người trồng rau, 
Vấn đề cần làm là cắt đứt đường dây cung cấp chất cấm trong chăn nuôi, phấn đấu không còn tình trạng sử dụng chất cấm, mục tiêu là đưa về số 0, chứ không phải là sử dụng ít.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát
trái cây và trong khâu bảo quản, buôn bán. Do đó, năm 2015, Bộ sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình quản lý tổng hợp (IPM) và gia tăng kiểm soát việc sử dụng thuốc BVTV trong trồng trọt. Còn về chất cấm, ông Phát cho biết, có thể được đưa vào trong chăn nuôi qua 2 đường: DN sản xuất thức ăn chăn nuôi chủ động đưa vào và người nuôi tự pha trộn. Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý các hộ chăn nuôi tự pha trộn chất cấm vào thức ăn không hề dễ dàng.
Tăng cường liên kết chuỗi
Năm 2015, Bộ NN&PTNT chủ trương triển khai mạnh mẽ các chương trình giám sát ATTP nông sản, thủy sản, ưu tiên nhóm sản phẩm đang gây bức xúc về chất lượng. Đồng thời, chú trọng quản lý chất lượng vật tư đầu vào như giống, phân bón, chế phẩm chuyên dùng và kiểm soát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc động, thực vật nhằm ngăn chặn tình trạng hàng không đảm bảo ATTP nhập vào Việt Nam. Riêng về ATVSTP trong khâu giết mổ gia súc, gia cầm - lĩnh vực có sự chuyển biến khá chậm, Bộ NN&PTNT đang nghiên cứu tham mưu Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích giết mổ đảm bảo hơn. “Theo dự kiến, tháng 5/2015, Luật Thú y sẽ được Quốc hội thông qua. Đây sẽ là cơ sở quan trọng cho việc tổ chức hệ thống quản lý dịch bệnh, quản lý thuốc thú y, giết mổ…” - Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Đàm Xuân Thành cho biết.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Bộ đã làm việc với 2 TP về vấn đề này. Đồng thời, làm việc với các địa phương xung quanh 2 TP để xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Thời gian qua, TP Hà Nội rất tích cực, chủ động xây dựng các chuỗi liên kết nông sản và phổ biến quy trình sản xuất an toàn cho nông dân. Để việc kết nối giữa Hà Nội với các địa phương xung quanh bền vững hơn, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Ban điều phối vùng.
Thiên Tú
Nguồn: ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191


Hôm nayHôm nay : 38830

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212517

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804572