19:32 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quyết tâm giữ vững danh hiệu văn hóa nông thôn mới

Thứ hai - 22/10/2018 05:28
Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) là một xã vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến. Khi chưa thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tình hình kinh tế - xã hội còn chậm phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn… Bằng nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, Gia Hòa 2 đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017. Có thể nói, qua quá trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo Gia Hòa 2 đã đổi thay rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Nhà văn hóa xã Gia Hòa 2 được xây dựng ngay trong khuôn viên trụ sở UBND xã nên khá thuận tiện để tổ chức các cuộc hội họp và sinh hoạt văn hóa - văn nghệ của địa phương. Cơ sở vật chất văn hóa này được xây dựng khá sớm từ năm 2004, do được thường xuyên nâng cấp, sơn sửa nên đến thời điểm hiện nay vẫn còn khá khang trang và đảm bảo nhu cầu sử dụng. Với kiến trúc 2 tầng, tầng dưới có một hội trường với sức chứa 200 người, tầng trên gồm các phòng chức năng: thư viện, truyền thống, truyền thanh được trang bị đầy đủ âm thanh, ánh sáng và các thiết bị phục vụ văn hóa - văn nghệ. 

Đồng chí Châu Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Gia Hòa 2 chia sẻ: “Nhà văn hóa không chỉ là nơi tổ chức hội họp mà địa phương còn sử dụng cho rất nhiều mục đích khác để phát huy hết chức năng, như: tổ chức văn hóa - văn nghệ, tập huấn, hội thảo, sinh hoạt đờn ca tài tử…”. 

Nhà văn hóa xã Gia Hòa 2.

Ở các ấp, cơ sở vật chất văn hóa cũng được đảm bảo khi 7/7 ấp đều đã được xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Trong đó, nhà sinh hoạt cộng đồng của 6/7 ấp được xây dựng trên đất nền do người dân hiến. Đồng chí Châu Tuấn Thanh cho biết thêm: “Các nhà sinh hoạt cộng đồng này được xây dựng từ năm 2009. Qua gần 10 năm sử dụng, đến nay cũng đã có phần xuống cấp. Để đảm bảo đến năm 2020, xã Gia Hòa 2 vẫn giữ vững được tiêu chí, góp phần cùng huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới, các cấp, các ngành huyện đã kiến nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nâng cấp các nhà sinh hoạt cộng đồng trên toàn xã”.

Cơ sở vật chất phục vụ thể dục - thể thao được xây dựng đều khắp các ấp chủ yếu với hình thức xã hội hóa. Hiện nay xã có 1 sân bóng đá 7 người do người dân tự mở tại ấp An Hòa, 7/7 ấp đều có sân bóng chuyền, 2 trường tại xã (Trường Tiểu học Gia Hòa 2A và THCS Gia Hòa 2) được trang bị bàn bóng bàn phục vụ nhu cầu của giáo viên, học sinh và người dân địa phương.

Đồng chí Trần Quốc Khởi - Công chức Địa chính - Môi trường - Xây dựng nông thôn mới xã Gia Hòa 2 cho biết: “Ngoài các môn thể thao phải có sân, bãi cụ thể, người dân địa phương cũng thường tự phát chơi các môn: cầu lông, đi bộ, tập dưỡng sinh… Xã Gia Hòa 2 đã thành lập được các câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ đi bộ và 2 câu lạc bộ đờn ca tài tử, thu hút khá đông người dân tham gia luyện tập”.

Cổng chào thể hiện quyết tâm giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới.

Cùng đồng chí Châu Tuấn Thanh, chúng tôi đi một vòng xã Gia Hòa 2 để tìm hiểu thêm về thực tế xây dựng văn hóa nông thôn mới tại địa phương. Nhiều gia đình ở các ấp giờ đã làm hàng rào kiên cố bằng bêtông cốt thép hoặc hàng rào cây xanh, nhiều đoạn đường ở các khu vực đông dân cư được bà con trồng nhiều loại hoa mang đến màu sắc tươi tắn cho một xã nông thôn mới.

Bà Trương Thị Ngọt - người dân ấp An Hòa chia sẻ: “Địa phương được công nhận nông thôn mới, người dân phấn khởi lắm. Chính quyền, mặt trận xã, ấp thường xuyên vận động người dân làm hàng rào, trồng hoa, ăn ở hợp vệ sinh để góp phần xây dựng nông thôn mới. Cổng rào của nhà tôi thì mới làm gần đây thôi, còn hàng rào dâm bụt thì trồng từ năm 2011 đến nay. Nông thôn mới mà, là người dân, mình phải góp phần tô điểm sao cho xứng đáng với danh hiệu và được như các địa phương khác chứ”.

Không chỉ tự trồng hoa xung quanh nhà tạo cảnh quan mà bà Ngọt và người con gái còn thường xuyên tìm các giống hoa mới để thử gây giống trên mảnh đất vườn nhà. Những giống hoa đẹp, phù hợp với thổ nhưỡng và sinh trưởng tốt được bà thu hạt, ươm giống để tặng lại những người xung quanh có nhu cầu trồng hoa.

Nghe bà Ngọt kể về cách suy nghĩ của mình, chúng tôi hiểu rằng việc xây dựng nông thôn mới tại Gia Hòa 2 có được kết quả như vậy, một phần nhờ các cấp chính quyền, mặt trận đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong dân. Cho đến thời điểm này, 7/7 ấp của Gia Hòa 2 đều đạt danh hiệu Ấp văn hóa, trong đó có 5/7 ấp đạt danh hiệu 5 năm liền trở lên. Gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 94%, trong đó 86,9% đạt danh hiệu 4 năm liền trở lên. Mong rằng, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục quan tâm, tu sửa các cơ sở vật chất văn hóa hiện có để Gia Hòa 2 có thể giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới, góp phần đưa huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2020 theo đúng lộ trình. 

http://baosoctrang.org.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: gia hòa, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 724781

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59733104