00:45 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản vật độc đáo của núi rừng Yên Tử ít người biết đến: Rau dớn

Chủ nhật - 19/11/2017 08:43
Nhắc tới Yên Tử, có lẽ thực khách nhớ ngay tới măng rừng, rượu mơ hay mật ong rừng... Nhưng có một món ăn lạ được coi là sản vật độc đáo của núi rừng Yên Tử mà ít người biết đến, đó là rau dớn.

Chị Đinh Thị Huyền, chủ nhà hàng Thái Huyền (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) được coi là người đầu tiên có ý tưởng chế biến và đưa rau dớn rừng trở thành món ăn đặc sản. Chị kể: Ý tưởng chế biến món ăn này xuất phát từ những kỷ niệm khi còn nhỏ. Khi đó, trong những lần đi rừng, bố tôi thường hái loại rau lạ này về nấu cho cả nhà ăn. Có lẽ cả khu chỉ có mình bố tôi là biết món rau này. Món ăn chính là kỷ niệm, trải nghiệm từ thời ông còn tham gia kháng chiến chống Mỹ. Trong những ngày tháng gian khổ, thiếu thốn ở rừng Trường Sơn, đây chính là món ăn được người bản địa truyền cho và đã từng nhiều lần cứu đói bộ đội".

san vat doc dao cua nui rung yen tu it nguoi biet den: rau don hinh anh 1

Chị Huyền lựa chọn những mớ rau dớn rừng tươi ngon nhất để chế biến cho thực khách.

Rau dớn thuộc họ dương xỉ. Rau mọc hoang dã, ưa đất ẩm, phân bố nhiều ở vùng núi rừng hay nơi bờ suối, bờ khe, dưới các tán rừng thấp có độ ẩm ướt cao. Đặc biệt, rau dớn chỉ thích hợp với môi trường hoang dã nên không thể trồng được. Loại rau này có giá trị sử dụng trong y học và ngày nay được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Sau này, qua tìm hiểu, chị Huyền được biết thêm nhiều công dụng của rau dớn nên mong muốn có thể giới thiệu món ăn ngon miệng, bổ dưỡng này đến với nhiều người. Nghĩ là làm, 2 năm trước chị Huyền đưa món rau dớn rừng vào thực đơn của nhà hàng mình. Món rau dớn dần trở thành đặc sản cho các du khách khi về thăm Khu di tích danh thắng và rừng Quốc gia Yên Tử. Khi được giới thiệu thì hầu hết thực khách đều khá ngạc nhiên khi biết rau dớn thực chất là một loại dương xỉ và cũng bất ngờ bởi hương vị ngon, thanh mát của món ăn này.

Tại một số khu vực của rừng Yên Tử, rau dớn mọc thành vạt rộng dưới bóng râm của tán cây. Trên địa bàn xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí cũng có một số khu vực có rau dớn. Rau dớn rừng là loại cây quen thuộc với người dân ở đây. Tuy nhiên, việc dùng rau dớn để chế biến thành món ăn thì cũng mới chỉ được biết đến.

Rau dớn có vị ngọt mát, hơi nhớt. Lá rau dớn xanh mượt. Rau dớn có quanh năm nhưng ngon nhất là vào mùa mưa. Khi đó, cây rau dớn ngậm đủ nước, ngọn cây mập, non tơ mỡ màng. Rau có thể chế biến thành những món ăn như rau dớn xào tỏi, nộm rau dớn. Rau dớn cũng là loại rau khá “chân phương”, ngon nhất khi chế biến không cầu kỳ, cũng không ưa khi chế biến kèm với thịt, cá.

san vat doc dao cua nui rung yen tu it nguoi biet den: rau don hinh anh 2

Rau dớn rừng chế biến đơn giản lại cho hương vị thơm ngon nhất.

Hiện nay, rau dớn được khai thác và bán với giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Rau không khó chế biến nhưng dễ dập nát nên khó có thể vận chuyển đi xa. Cũng theo những người dân trong xã Thượng Yên Công thì năm nay được mua rau dớn do lượng mưa từ đầu năm đến giờ khá lớn, số ngày mưa nhiều, tạo thuận lợi cho cây phát triển. Nếu du khách có điều kiện đến xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, ghé thăm Khu di tích, danh thắng và rừng Quốc gia Yên Tử, đừng quên thưởng thức món đặc sản rau dớn rừng.

 
Theo Huyền Trang (Báo Quảng Ninh)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196


Hôm nayHôm nay : 23675

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 786877

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59795200