21:17 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo điều kiện cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Thứ bảy - 12/05/2018 10:06
Hiện cả nước ta có hơn 20.000 hợp tác xã (HTX), là thành viên của Liên minh HTX Việt Nam trong đó có hơn 50% là các HTX nông nghiệp. Tuy đông về số lượng, nhưng quy mô các HTX nông nghiệp còn nhỏ, nhiều HTX chỉ làm được một vài dịch vụ hỗ trợ cho kinh tế hộ, nên hiệu quả hoạt động rất thấp, lợi ích kinh tế mang lại cho thành viên chưa cao.

Do vậy, để phát huy hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp cần tạo điều kiện để phát triển HTX nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế của các địa phương, vùng miền, tìm ra được những cây, con đặc sản của các vùng miền có khả năng cho ra các sản phẩm khác biệt, có chất lượng cao, với giá cả hợp lý được thị trường chấp nhận. Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, dứt khoát các HTX nông nghiệp phải tiếp cận và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và dịch vụ. Muốn phát triển bền vững, các HTX nông nghiệp phải lo được đầu ra ổn định cho sản phẩm thông qua việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp. Nếu là mô hình HTX dịch vụ nông nghiệp, thì phải làm tổng hợp từ dịch vụ cho sản xuất, đến dịch vụ đời sống, sinh hoạt cho người dân trong vùng và mở thêm ngành nghề phụ để giải quyết lao động dư thừa và nông nhàn cho các thành viên. Xây dựng HTX nông nghiệp theo hướng chuyên canh, áp dụng khoa học công nghệ mới là mô hình HTX nông nghiệp mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay, như: HTX chuyên trồng lúa trên cánh đồng lớn; chuyên trồng hoa, cây cảnh; HTX rau sạch; HTX thủy sản, HTX chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Ðể hỗ trợ HTX, các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về kinh tế hợp tác, HTX, Luật HTX năm 2012. Biểu dương các tấm gương giám đốc HTX giỏi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để phát triển HTX... Kiên quyết giải thể các HTX nông nghiệp còn tồn tại hình thức, hoặc hoạt động không có hiệu quả. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý HTX, bằng giải pháp tuyển dụng những thanh niên trẻ đã tốt nghiệp đại học ở các địa phương vào làm việc tại các HTX, được Nhà nước trả lương trong những năm đầu, sau đó để cán bộ trẻ tự phát triển HTX và trả lương cho mình.

Theo Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779531

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59787854