12:46 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo đột phá để thu hút đầu tư tư nhân và tái cơ cấu nông nghiệp

Thứ năm - 16/08/2018 09:56
PPP gồm 7 nhóm ngành hàng chính là cà phê, chè, gia vị và hồ tiêu, rau quả, thủy sản, gạo, hóa chất nông nghiệp.

 

Cuộc họp thường niên nhóm công tác PPP ngành hàng thuộc đối tác phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV). Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp thường niên nhóm công tác hợp tác công tư (PPP) ngành hàng thuộc đối tác phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV). 

Nhóm công tác PPP gồm 7 nhóm ngành hàng chính là cà phê, chè, gia vị và hồ tiêu, rau quả, thủy sản, gạo, hóa chất nông nghiệp. Nhóm công tác sẽ kết nối các doanh nghiệp đầu tàu với một số địa phương thí điểm để tạo đột phá về chính sách, thể chế để thu hút đầu tư tư nhân và tái cơ cấu nông nghiệp. 

Chẳng hạn như trong chuỗi cà phê, đến nay đã thu hút được sự tham gia của nhiều đối tác như: Công ty Nestlé Việt Nam, GCP, IDH, Yara, Bayer, EDE, ACOM… Hiện đã có trên 80.000 hộ nông dân tham gia với 97.000 ha cà phê. 

Theo bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại, Công ty Nestlé Việt Nam, năm 2016, nhóm tập trung vào triển khai các mô hình mẫu. Từ năm 2017, nhóm đã chuyển đổi mô hình theo liên kết chuỗi để gia tăng giá trị cà phê Việt Nam với tham vọng biến Việt Nam là điểm tham chiếu của thế giới về cà phê robusta toàn cầu. Như vậy, nhóm đã xây dựng các mô hình để liên kết nông dân trong một vùng hoặc khu vực với nhau. 

"Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, ngành hàng cà phê sẽ tập trung vào 3 nội dung chính. Đó là liên kết các dự án phát triển để giải quyết các vấn đề của ngành; chuyên nghiệp hóa quy trình chia sẻ và chuyển giao kiến thức thực địa; ứng dụng kỹ thuật trong truyền thông và kết nối.", bà Lê Thị Hoài Thương cho hay. 

Với ngành hàng gia vị và hồ tiêu, ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, nhóm đã theo dõi xu hướng và dự báo sớm về các thị trường nhập khẩu. Đồng thời, xây dựng bộ tài liệu Hướng dẫn sản xuất hồ tiêu bền vững; xây dựng phần mềm di động tích hợp dữ liệu về các sản phẩm hóa chất nông nghiệp sử dụng trong canh tác hồ tiêu; cùng với đó là tập huấn cho trên 126.000 nông dân. 

Qua quá trình triển khai, ông Nguyễn Quý Dương cho rằng, hiện chưa có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Doanh nghiệp vẫn phải tự đi tìm hiểu để rồi tự liên kết với nông dân. Hiện diện tích hồ tiêu phát triển gấp 3 lần diện tích quy hoạch, dẫn đến nguồn cung tăng, giá tiêu giảm mạnh. Điều này càng đòi hỏi có sự liên kết, chia sẻ của doanh nghiệp trong việc chăm sóc vườn cây, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng. 

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, Việt Nam luôn coi trọng doanh nghiệp trong việc dẫn dắt, thúc đẩy phát triển thị trường, đặc biệt là tạo ra chuỗi giá trị cao và bền vững. Việc thành lập nhóm công tác PPP nhằm thu hút sự tham gia của doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất nông sản. Tuy nhiên, đến nay, một số nhóm hoạt động còn lúng túng, nặng hình thức, thiếu nội dụng cụ thể, đặc biệt là cơ chế hợp tác. Do đó, các nhóm phải tiếp tục cải tiến cách thức hoạt động, cơ chế phối hợp để hoạt động đạt hiệu quả./. 

Bích Hồng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 32941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 932334

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59940657