05:51 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thái Bình đạt năng suất bình quân 72 tạ/ha vụ lúa Xuân

Thứ ba - 12/06/2018 20:56
Vụ lúa Xuân 2018 tỉnh Thái Bình gieo trồng trên 79.300 ha lúa. Đến nay, nông dân trong tỉnh đang đẩy nhanh thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị vụ lúa mùa.

 

Vụ lúa năm nay cho hiệu quả cao đã mang lại tâm lý phấn khởi cho bà con nông dân nơi đây. Ảnh: TTXVN

Với điều kiện thời tiết thuận lợi và thực hiện đúng hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh của cơ quan chuyên môn, vụ lúa năm nay tại tỉnh Thái Bình cho năng suất cao, bình quân ước đạt 72 tạ/ha. 

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng nông dân Thái Bình hối hả thu hoạch lúa Xuân. Vụ lúa năm nay cho hiệu quả cao đã mang lại tâm lý phấn khởi cho bà con nông dân nơi đây. Bà Nguyễn Thị Hoàn (xã Trung An, huyện Vũ Thư) cho biết, năm nay gia đình bà cấy 6 sào lúa, giống TBR225. Tình trạng sâu bệnh, chủ yếu là sâu đục thân cuốn lá vẫn xuất hiện. 

Tuy nhiên, gia đình bà đã thực hiện đúng, đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh do Hợp tác xã nông nghiệp phổ biến nên vụ lúa xuân năm nay đối với gia đình bà Hoàn được mùa. Hiện nay, việc thu hoạch lúa xuân đã hoàn tất với năng suất đạt 2 tạ/sào. 

Huyện, Thái Thụy là địa phương có diện tích gieo trồng vụ lúa xuân cao nhất toàn tỉnh với trên 12.900 ha lúa. Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân và giải phóng sức lao động, nhiều nông dân đã lựa chọn hình thức thuê máy gặt đập liên hợp với giá từ 120.000 đến 130.000 đồng/sào. 

Nếu như vụ mùa 2017, toàn huyện Thái Thụy có 22 xã/48 xã, thị trấn có diện tích lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, nhiều diện tích buộc phải hủy bỏ thì vụ năm nay, nông dân địa phương này phấn khởi trong niềm vui được mùa. 

Nông dân Trần Văn Dũng (xã Thái Thành, huyện Thái Thụy) phấn khởi cho biết, bằng việc thuê lại ruộng của bà con nông dân không có nhu cầu canh tác, đến nay, anh đã có trên 10 mẫu ruộng phục vụ sản xuất giống lúa chất lượng cao. Sau gần 6 năm thực hiện hình thức tích tụ, áp dụng phương thức canh tác hiện đại, vụ Xuân 2018 với lúa giống Nhật chất lượng cao đã cho năng suất 2,5 tạ/sào, cao hơn so với những năm trước. 

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, vụ lúa Xuân năm nay tỉnh Thái Bình được mùa toàn diện, trung bình ước đạt 72 tạ/ha, cao hơn 0,5 tạ/ ha so với vụ Xuân 2017 và vượt kế hoạch đề ra. Các giống lúa cho năng suất cao như BC15, TBR1, TBR225, Q5. Dự kiến các địa phương sẽ hoàn thành thu hoạch trước ngày 15/6 , đồng thời tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị xuống giống vụ lúa mùa. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, vụ Mùa 2018 tỉnh Thái Bình phấn đấu gieo trồng 79.500 ha lúa, trong đó 25 - 30% diện tích gieo trồng nhóm lúa thuần; diện tích còn lại là các nhóm lúa chịu thâm canh như TBR225, BC15, TBR1, Thiên ưu 8… và một số giống lúa lai khác. Chủ trương của tỉnh là mở rộng diện tích cấy máy, hạn chế gieo các giống lúa nhiễm bệnh bạc lá, nhiễm rầy trong vụ mùa. Phấn đấu diện tích gieo lúa mùa sớm đạt 20.000 - 25.000 ha. Để đảm bảo vụ mùa cho năng suất cao, ngành nông nghiệp tỉnh Thái Bình khuyến cáo nông dân thực hiện nghiêm lịch thời vụ và kết thúc gieo cấy lúa mùa trước ngày 20/7./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251


Hôm nayHôm nay : 13314

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825198