02:12 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh Trù phát triển nông nghiệp đô thị

Thứ năm - 11/10/2018 14:43
Thanh Trù là 1 trong 2 xã của TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã hoàn thành xây dựng NTM, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn từ 2014.

Đến nay, trên tinh thần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Thanh Trù đã đạt được kết quả khả quan trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội, môi trường…

Nông thôn Thanh Trù đang khởi sắc

Tuy là xã thuần túy đồng bằng, tổng diện tích tự nhiên 701,79ha, trong đó đất nông nghiệp chỉ có 436,46ha, nhưng Thanh trù vẫn đang vực dậy SX nông nghiệp, chú trọng đến mở rộng và thâm canh SX rau an toàn chất lượng cao.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề huy động vốn. Theo cơ chế 40% vốn ngân sách Nhà nước, 30% do tín dụng ngân hàng, 20% do đóng góp của các doanh nghiệp, 10% do đóng góp của dân. Tuy nhiên, số doanh nghiệp trên địa bàn là không đáng kể, việc huy động vốn từ nguồn này rất khó khăn.

 Xã có điểm xuất phát từ nông nghiệp nhỏ lẻ, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn và đời sống của người dân ở mức thấp, nên cái khó còn ở việc huy động sức dân và kêu gọi đầu tư.

Vượt lên trên những khó khăn, Thanh Trù đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, được nhân dân ủng hộ và đồng thuận cao. Cho đến nay, Thanh Trù cơ bản đã hoàn thành kế hoạch sửa chữa đường giao thông với tổng chiều dài cứng hóa 25,825km, đạt 100% đảm bảo tiêu chí NTM.

Đường liên huyện, tổng chiều dài 2,7km, nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m, được nhựa hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT đạt 100%. Đường trục xã 9,35km, đường trục thôn 8,37km, đường ngõ, xóm 5,4km đều đã được bê tông hóa đạt 100% và được đánh giá đạt chuẩn theo quy định.

Để phục vụ SX nông nghiệp trên địa bàn xã, hệ thống thủy lợi thường xuyên được đầu tư, nâng cấp, phục vụ tốt việc SX, đặc biệt cho lúa và các mô hình rau an toàn, rau chuyên canh đặc sản.

Xã có tổng số 16,22km kênh cấp III và kênh mương nội đồng, đã cứng hóa 100%. Xã có 5 trạm bơm tưới, trong đó có 4 trạm 33kW và 1 trạm 20kW, phục vụ tốt tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn cơ bản đáp ứng yêu cầu nước cho SX nông nghiệp.

Hiện nay, xã đã có sự liên kết các nhóm hộ chuyên SX các loại rau củ quả quanh năm, cung ứng cho các nhà hàng, trường học, làm tiền đề cho phát triển nông nghiệp đô thị.

17-23-16_img_0007
Sản xuất rau an toàn trong nhà lưới ở thôn Vinh Quang

Một số mô hình trồng rau hữu cơ, trồng rau củ, quả theo hướng an toàn, áp dụng bước đầu thu được hiệu quả tốt. Nhiều hộ đã ứng dụng KHKT trong SX nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập như tổ chức SX, luân canh rau, xen ghép các vụ rau với nhau, giữa các loại rau ngắn ngày, dài ngày, chính vụ, trái vụ, tạo ra 4 - 5 vụ/năm, cho thu nhập trên 110 triệu đồng/ha/năm, mở ra hướng mới cho phát triển cây rau quả trong thời gian tới.

Hiện Thanh Trù có 3 HTX, trong đó có 2 HTX dịch vụ nông nghiệp và 1 HTX kinh doanh dịch vụ thương mại, hoạt động liên tục và có hiệu quả. Xã có mô hình liên kết SX gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực, bền vững. Đặc biệt mô hình rau sạch ở thôn Vinh Quang, duy trì gần chục năm nay, có đầu ra ổn định.

Nhờ đẩy mạnh SX, đi đúng hướng, đời sống nhân dân trong xã dần dần được cải thiện. Chương trình giảm nghèo được lãnh đạo các cấp quan tâm, tập trung vào việc dạy nghề và bổ túc nghề cho các lao động thuộc hộ nghèo, phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội quản lý tốt nguồn vốn vay quỹ “Quốc gia hỗ trợ việc làm”, để hỗ trợ cho hoạch động SXKD, tạo việc làm thường xuyên cho lao động có thu nhập ổn định, giúp các hộ nghèo có phương tiện, tư liệu SX để thoát nghèo.

Nhờ vậy đến năm 2017, mức thu nhập bình quân của xã đạt 37,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo 2,0%, đạt tiêu chí theo quy định.

Xã Thanh Trù có 3 trường học thì cả 3 trường đều đạt chuẩn Quốc gia, gồm Trường Tiểu học đạt chuẩn năm 2007, Trường THCS và trường Mầm non đạt chuẩn năm 2017. Cơ sở vật chất của các trường đều được xây dựng khang trang, đạt chuẩn theo quy định.

Theo ĐỖ BẢO CHÂU/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 3765

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1223594

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58815649