04:59 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thiếu tiền, vẫn có phân bón

Thứ hai - 05/05/2014 22:04
Nhờ Hội ND đứng ra tín chấp, nhiều ND Quảng Ngãi đã được mua phân bón trả chậm mà không bị tính lãi. Nhờ vậy, bà con giảm đi nỗi lo mỗi khi mùa vụ đến.
Nỗi lo mùa vụ

Do điều kiện kinh tế khó khăn, cứ đến vụ sản xuất, anh Võ Văn Tin (xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh) lại phải tất tả đến các đại lý trong xã để mua chịu phân bón về bón cho cây trồng. “Có lúc, tôi phải nợ 200.000-300.000 đồng/lần, nhiều khi lên đến cả triệu đồng/lần. Tùy theo từng nơi và thời gian nợ là bao lâu mà các chủ đại lý tính tiền lãi khác nhau. Thông thường 100.000 đồng phải trả lãi 8.000-20.000 đồng/vụ” – anh Tin cho biết. 

Một điểm bán phân trả chậm không tính lãi cho nông dân.
Một điểm bán phân trả chậm không tính lãi cho nông dân.
Cũng theo anh Tin, ngoài chịu lãi suất, người mua còn bị chủ đại lý cân thiếu, ghi nhiều hơn so với lượng phân đã mua... Không ít người dù biết sự gian dối đó mà không dám nói vì sợ chủ đại lý giận, lần sau sẽ không bán nữa. “Nếu vụ mùa thất thu, thời gian trả nợ kéo dài so với cam kết, người mua chịu liền bị các chủ đại lý mắng chửi, gặp đâu hỏi tiền nợ đó, rất xấu hổ” - chị Nguyễn Thị Thu (xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức) – người hay mua chịu phân bón - tâm sự. 

Dù vậy, nhiều ND vẫn phải chấp nhận mua chịu để có phân bón cho cây trồng. Chính vì vậy, việc Hội Nông dân (ND) các cấp trong tỉnh đứng ra tín chấp để doanh nghiệp đưa phân bón đến các địa phương bán trả chậm không lãi suất, được ND đón nhận đầy hào hứng. 

Cần nhân rộng mô hình

Là đơn vị đi tiên phong trong chủ trương này, với số lượng phân đưa về bán cho ND bằng hình thức trả chậm nhiều nhất, ông Lê Thông - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Bình Thạnh (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho biết: Từ sự hỗ trợ của Hội ND huyện và tỉnh, từ năm 2009, đơn vị đã ký kết với Công ty HUMIC Quảng Ngãi và một số doanh nghiệp khác. Trong đó chỉ tính riêng 2 năm 2012 và 2013, đơn vị đã phối hợp Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông lâm nghiệp tỉnh, đưa về bán cho ND 187 tấn phân bón các loại, với trị giá 1,48 tỷ đồng. 

"Qua 4 năm, Hội ND các cấp đã ký kết với các doanh nghiệp bán cho ND với số lượng phân các loại khoảng 1.886 tấn, tổng trị giá 19 tỷ đồng”.
Ông Võ Việt Chính- Chủ tịch Hội ND Quảng Ngãi

Ông Đoàn Bá Kim ở xã Bình Thạnh bày tỏ: “Tuy bán nợ trả chậm, thế nhưng giá các loại phân bón bán cho ND không cao hơn so với thị trường bên ngoài. Riêng tôi, số tiền mua nợ từ 5-7 triệu đồng/vụ”. 

Ông Võ Việt Chính- Chủ tịch Hội ND Quảng Ngãi cho biết: Qua những lần đi thực tế, chúng tôi nhận thấy những khó khăn của người dân khi mua nợ phân tại các đại lý bên ngoài. Sau khi họp bàn, Hội ND tỉnh đã thống nhất và giao cho đơn vị trực thuộc là Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh triển khai thực hiện việc kêu gọi doanh nghiệp bán phân trả chậm cho ND. 

Qua 4 năm, Hội ND các cấp đã ký kết với các doanh nghiệp bán cho ND với số lượng phân các loại khoảng 1.886 tấn, tổng trị giá 19 tỷ đồng. Trong thời gian đến, cùng với tiếp tục triển khai chương trình này, Hội ND tỉnh sẽ trao đổi với các doanh nghiệp để có thể kéo dài hơn thời gian trả nợ cho ND so với mức 4 tháng như hiện nay. 
Theo Danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 19773

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 919166

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59927489