22:25 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ tục xuất khẩu thịt có phức tạp như ta nghĩ?

Thứ ba - 10/07/2018 05:49
Sau khi 1 doanh nghiệp phía Nam XK chính ngạch lô thịt gà đầu tiên sang Nhật Bản, vừa qua Tập đoàn Mavin cùng đối tác Sojitz (Nhật Bản) tiếp tục xuất chính ngạch lô thịt heo cấp đông sang Myanmar.

Nhưng giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa chính thức ký hiệp định về thú y, vậy việc XK chính ngạch ở 2 trường hợp trên được hiểu như thế nào?

Theo Cục Thú y, đơn vị được Bộ NN-PTNT giao quản lý, tư vấn, giám sát lĩnh vực XNK sản phẩm động vật và nguồn gốc từ động vật, tính đến nay, Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác hiệp định thú y chính thức với 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Hàn Quốc (2008); Lào (2009); Đức (2009); Belarus (2010); Myanmar (2011); New Zealand (2015); Trung Quốc (2013); Thái Lan (2014); Ấn Độ (2014); Mông Cổ (2017).

11-31-17_lo-mo-vinh-nh
Cơ quan Thú y Việt Nam có vai trò xuyên suốt quan trọng trong việc đàm phán xúc tiến XNK thịt

Theo thông lệ quốc tế, các nước muốn XK sản phẩm động vật và nguồn gốc từ động vật sang một quốc gia khác, Cơ quan Thú y có thẩm quyền của nước XK sẽ gửi thư yêu cầu đến Cơ quan Thú y có thẩm quyền của nước NK, nước NK sẽ xem xét, bao gồm các bước sau:

Bước 1: Căn cứ vào tình hình dịch bệnh động vật của nước XK trên hệ thống dữ liệu của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Bước 2: Nếu nước XK là nước an toàn hoặc có vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh được OIE công nhận, nước NK sẽ yêu cầu nước XK cung cấp các thông tin về hệ thống thú y, hệ thống phòng thí nghiệm, hệ thống giám sát dịch bệnh, giám sát an toàn thực phẩm, kiểm soát vận chuyển, giết mổ động vật, kiểm soát việc XNK động vật và sản phẩm động vật… để thực hiện phân tích nguy cơ NK.

Bước 3: Nếu nước NK chấp thuận các thông tin do nước XK cung cấp và hoàn thành việc phân tích nguy cơ sẽ thông báo cho nước XK và tổ chức thanh tra thực tế tại nước XK. Tùy từng nước có các yêu cầu thanh tra khác nhau, có nước sẽ thanh tra hệ thống và một vài DN đại diện, có nước sẽ yêu cầu thanh tra từng DN.

Sau khi hoàn thành 3 bước trên, cuối cùng hai nước thống nhất mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch XK.

Do đó, các DN đã và đang có ý định XK sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam cần phải xác định rõ, việc ký kết Hiệp định thú y và thống nhất điều kiện NK là hai việc hoàn toàn khác nhau. Không nhất thiết hai nước phải ký Hiệp định thú y mới được XK sản phẩm chăn nuôi và ngược lại, không có nghĩa hai nước đã ký kết hiệp định thú y rồi là đủ điều kiện XK sản phẩm động vật và nguồn gốc động vật.

Thực tế hiện nay, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thú y với 10 nước, nhưng đa phần lại chưa XK được sản phẩm động vật sang các nước này do chưa đáp ứng các yêu cầu của OIE.

Đối với Nhật Bản và Myanmar, mặc dù cơ quan thú y Việt Nam và Nhật Bản cũng như với Myanmar chưa bàn bạc, thống nhất các điều điều kiện NK, nhưng đã thống nhất được yêu cầu NK và nội dung, mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch nên các công ty đã được Nhật Bản và Myanmar thanh tra, đồng ý NK có thể XK được sản phẩm.

11-31-17_co-long
Một dây chuyền giết mổ hiện đại

Và ngược lại, mặc dù giữa Việt Nam với Mỹ, Việt Nam với Úc,… chưa ký kết Hiệp định thú y, song mỗi năm các nước trên vẫn XK vào nước ta hàng ngàn tấn thịt bò, thịt lợn, thịt gà… trị giá hàng trăm triệu USD. Thậm chí có thời gian chúng ta còn mở cửa cho nhập bò sống, trâu sống nguyên con từ Úc, Ấn Độ về để vỗ béo, giết thịt với điều kiện đơn giản là cơ quan thú y của Việt Nam đồng ý cho phép nhập.

Hay đơn cử như giữa Việt Nam và Trung Quốc mặc dù đã ký kết Hiệp định Thú y năm 2013, song giữa cơ quan thú y của hai bên chưa đồng ý và thống nhất các điều kiện theo quy định của OIE. Hơn nữa, trong dữ liệu của cơ quan thú y Trung Quốc, Việt Nam vẫn là nước còn dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM), dịch tả… nên việc XNK sản phẩm động vật (trừ lợn sữa XK sang Hồng Kông) giữa hai nước đều là xuất tiểu ngạch.

Từ những dữ liệu trên có thể thấy, cơ quan thú y Việt Nam có vai trò xuyên suốt vô cùng quan trọng trong việc xúc tiến, đàm phán XK sản phẩm động vật và nguồn gốc động vật cũng như gác cửa, dựng hào rào kỹ thuật, cân đối NK thịt với các quốc gia khác. Và có một thực tế phải thẳng thắn nhìn nhận, là những năm qua chúng ta đang làm tốt công tác NK hơn là XK thịt.

Theo Cục Thú y, điều kiện tiên quyết để các nước có thể XK được sản phẩm động vật sang nước khác là phải được OIE công nhận là nước an toàn dịch bệnh hoặc phải có vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh do OIE công nhận. Hiện Việt Nam chưa có các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của OIE và vẫn còn những dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như LMLM, dịch tả lợn, cúm gia cầm…, là trở ngại chính cho việc đàm phán XK sản phẩm chăn nuôi sang các nước.
NGUYÊN HUÂN/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1242555

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58834610