21:45 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ tướng đối thoại với ND: Nông dân kiến nghị, Chính phủ vào cuộc

Thứ sáu - 06/12/2019 01:58
Ngày 10/12, tại TP.Cần Thơ, lần thứ hai Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp đối thoại với nông dân về những vấn đề lớn của nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từng bước tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nông dân trong sản xuất. Ở lần đối thoại trước, có nhiều vấn đề nông dân đặt ra đã được các bộ ngành vào cuộc giải quyết ngay sau đó.

Chuyển động sau đối thoại

Còn nhớ tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ nhất tổ chức tại tỉnh Hải Dương ngày 9/4/2018, nông dân Tô Hiến Thành (Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) chia sẻ, đến thời điểm này ông đã có gần 34 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Để có được tài sản như hiện nay (ông Thành có trang trại thịt lợn hữu cơ với diện tích 5,6ha, sản lượng khoảng 1.000 tấn/năm) ông đã thất bại không dưới 4 lần.

“Để duy trì sản xuất, chúng tôi  phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao, thậm chí phải vay tín dụng đen với lãi suất cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng. Chính phủ có chính sách gì hỗ trợ giảm lãi suất cho vay nông nghiệp được không?” - ông Thành đặt câu hỏi.

 thu tuong doi thoai voi nd: nong dan kien nghi, chinh phu vao cuoc hinh anh 1

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ nông dân trong buổi đối thoại lần thứ 1 tại Hải Dương. Ảnh: Đ.D

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ NNPTNT xây dựng chương trình thương hiệu nông sản chủ lực; kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các đối tác có liên quan nhằm sản xuất các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Trong khi đó, nông dân Võ Quan Huy (Long An) lại bày tỏ với Thủ tướng những khó khăn trong tích tụ đất đai để hình thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

“Thủ tướng và Chính phủ sẽ có quyết sách gì để giải quyết vấn đề đất đai cho nông dân trong bối cảnh tích tụ ruộng đất mạnh mẽ, làm thế nào đảm bảo cho nông dân có việc làm, thu nhập ổn định? Ngoài ra, Chính phủ có chính sách gì để những người như chúng tôi thuận lợi trong việc tích tụ ruộng đất mở rộng ruộng đất?” - ông Huy nêu vấn đề.

Ngay sau hội nghị đối thoại, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, cuối tháng 4/2018, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã có buổi làm việc với ông Tô Hiến Thành – Giám đốc HTX Trường Thành tại Bắc Giang, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa ông Thành với các ngân hàng trên địa bàn.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo Agribank chi nhánh huyện Hiệp Hòa cho biết ngân hàng đã có quan hệ tín dụng với ông Thành từ năm 2002 đến nay, còn lãnh đạo VietinBank chi nhánh Bắc Giang cho biết, ông Thành có quan hệ vay vốn với Phòng Giao dịch Hiệp Hòa từ năm 2016. Ông Thành được đánh giá là khách hàng tốt, vay, trả nợ đúng hạn và các ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn, đặc biệt là VietinBank và Agribank trên tinh thần hợp tác phối hợp cần rà soát lại tất cả các khoản vay của ông Thành. Các khoản vay nào có thời hạn, lãi suất, mức vốn đầu tư phù hợp thì tiếp tục triển khai, những gì chưa phù hợp thì chủ động điều chỉnh.

Tiếp đó, sau khi xét đề nghị của NHNN Việt Nam về kết quả xử lý kiến nghị của nông dân Tô Hiến Thành (tỉnh Bắc Giang) và Võ Quan Huy (tỉnh Long An), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý kiến nghị của NHNN; khẩn trương có giải pháp phù hợp, tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận tài sản hình thành trên đất nông nghiệp cho người dân sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Kịp thời gỡ khó...

Đó cũng là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6158/VPCP-QHĐP được ban hành ngay sau hội nghị đối thoại với nông dân lần thứ nhất.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NNPTNT xây dựng chương trình thương hiệu nông sản chủ lực; kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các đối tác có liên quan nhằm sản xuất các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu. Thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi trên thị trường; chỉ đạo các cơ sở nghiên cứu trong nước cung cấp đủ nhu cầu về các giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng và năng suất cao, phù hợp với lợi thế từng vùng miền.

 Phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập huấn đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho nông dân về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa sản phẩm an toàn, vai trò và tác động của kinh tế hợp tác đối với kinh tế hộ gia đình.

Bộ Công Thương chỉ đạo hệ thống thương vụ tại nước ngoài đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đưa hàng hóa nông sản Việt Nam thâm nhập vào các hệ thống bán lẻ, chuỗi siêu thị tại các quốc gia, tổ chức tuần hàng Việt Nam, vận động doanh nghiệp trong nước tham gia trưng bày sản phẩm nông sản giới thiệu tại nước sở tại....

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, để người dân đưa đất vào sử dụng có hiệu quả phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn…

Theo Khánh Nguyên/ Dân Việt
http://danviet.vn/nha-nong/thu-tuong-doi-thoai-voi-nd-nong-dan-kien-nghi-chinh-phu-vao-cuoc-1038902.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 145

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 984635

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59992958