05:40 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ tướng lo nước cho dân

Thứ tư - 15/04/2015 23:45
Chia sẻ những khó khăn do hạn hán gây ra đối với Khánh Hòa, Thủ tướng nêu rõ, theo dự báo, tình hình hạn hán sẽ còn kéo dài tới hết tháng 8, vì vậy các cấp chính quyền của tỉnh phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trong chống hạn, trước hết phải bảo đảm về nước uống, nước sinh hoạt cho người dân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao nhiệm  vụ cho tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh yêu cầu này trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về tình hình kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống hạn của địa phương, sáng 14/4.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ thường xuyên theo dõi về tình hình kinh tế-xã hội của Khánh Hòa và vui mừng thấy rằng trong thời gian qua, dù trong bối cảnh khó khăn chung, song tình hình kinh tế-xã hội của Khánh Hòa có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt.

Các chỉ tiêu phát triển của tỉnh khá tốt, nhất là chỉ tiêu về GRDP (quý I/2015 tăng trên 7%); thu nhập bình quân theo đầu người (khoảng 2.300 USD) cao hơn cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh; hạ tầng kinh tế-xã hội như giao thông, sân bay, bến cảng, hạ tầng điện, thủy lợi được quan tâm đầu tư; công tác bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả;…

Chia sẻ những khó khăn do hạn hán gây ra đối với Khánh Hòa, Thủ tướng nêu rõ, theo dự báo, tình hình hạn hán sẽ còn kéo dài tới hết tháng 8, vì vậy các cấp chính quyền của tỉnh phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trong chống hạn, trước hết phải bảo đảm về nước uống, nước sinh hoạt cho người dân.

Cùng với đó cố gắng giảm tối đa thiệt hại cho sản xuất hiện có, không để dịch bệnh xảy ra; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng trồng những cây chịu hạn tốt, không cần phải sử dụng nhiều nước mà vẫn sinh trưởng phát triển và cho năng suất, hiệu quả cao, đi liền với đó là thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc;…

Nhấn mạnh năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng, có nhiều ngày lễ lớn, cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, từ những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Khánh Hòa tiếp tục phấn đấu để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra cho năm 2015 và cho Kế hoạch 5 năm (2011-2015).

“Các đồng chí rà soát lại, phân tích lại. Việc gì đạt kết quả tốt cũng không được chủ quan, thỏa mãn mà phải cố gắng đạt cao hơn; việc gì còn khó khăn, chưa đạt thì cố gắng đạt và vượt kế hoạch”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo.

Tỉnh cần chuẩn bị chu đáo công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, trong đó văn kiện Đại hội phải nhìn thẳng vào vấn đề, thấy rõ những kết quả đạt được, chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém còn tồn tại để đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả; nhân rộng các mô hình hay, các cách làm tốt trong phát triển kinh tế-xã hội; đề ra những giải pháp khả thi để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương cho phát triển, cho nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra hàng loạt lợi thế của Khánh Hòa để phục vụ cho các mục tiêu phát triển. Trước hết là lợi thế về du lịch, dịch vụ, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cố gắng tạo mọi thuận lợi về cơ chế, chính sách để khai thác tốt hơn lợi thế về du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ; phải coi du lịch-dịch vụ thực sự là mũi nhọn cùng với đó là lợi thế về nuôi trồng và chế biến thủy sản; phát triển chăn nuôi, các cây nông nghiệp thích ứng với khí hậu, thổ nhưỡng;…

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý Khánh Hòa tiếp tục thực hiện quyết liệt chương trình xây dựng nông thôn mới; quan tâm hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương; làm tốt công tác bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.   

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, xử lý các đề xuất, kiến nghị của Khánh Hòa đối với Chính phủ, trong đó có đề nghị quan tâm hỗ trợ kinh phí chống hạn năm 2015 cho tỉnh 37 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí 29 tỷ đồng để hỗ trợ người dân mua giống lúa do bị thiệt hại bởi hạn hán; hỗ trợ 1.000 tấn gạo cứu đói cho người dân.

Thủ tướng đồng ý với các kiến nghị này và giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành chức năng tính toán, giải quyết.

Bên cạnh đó, Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cũng xem xét và cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của Khánh Hòa để địa phương có nguồn nước ổn định phục vụ cấp nước đa mục tiêu, phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đặc biệt là phục vụ cho công tác chống hạn diễn ra ngày một gay gắt. Cụ thể là: Quan tâm hỗ trợ và sớm bố trí kinh phí cho tỉnh đầu tư xây hồ chứa nước Hố Mây (kinh phí 80 tỷ đồng), hồ chứa nước Sông Cạn (kinh phí khoảng 400 tỷ đồng), trạm bơm Ba Cẳng (kinh phí 25 tỷ đồng); chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương sớm bố trí kinh phí và triển khai xây dựng dự án hồ chứa nước Tà Rục ở huyện Cam Lâm (kinh phí 233 tỷ đồng).

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành xem xét, xử lý các đề xuất, kiến nghị của Khánh Hòa đối với Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của địa phương, những tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế-xã hội của Khánh Hòa tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong quý I/2015 tăng 7,11%, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,03%, công nghiệp-xây dựng tăng 7,64%, dịch vụ tăng 7,83%. Các lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội,… đạt được nhiều kết quả quan trọng; an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Về công tác phòng, chống hạn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cho biết, tổng lượng mưa năm 2014 thiếu hụt từ 35%-64% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ; tổng lượng mưa trong những tháng đầu năm 2015 thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm cùng kỳ; lượng nước ở các dòng chảy trên các sông suối 2 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thiếu hụt khoảng 70-85% so với trung bình cùng kỳ nhiều năm.

Do tổng lượng mưa trong năm 2014 ở mức thấp, nên lượng nước bổ sung cho các hồ chứa rất ít; dung tích các hồ chứa hiện tại chỉ từ 10%-30% dung tích toàn bộ; một số hồ chứa như Suối Trầu, Suối Hành, Cam Ranh, Am Chúa có dung tích rất thấp, chiếm từ 2-9% dung tích thiết kế.

Theo báo cáo từ các địa phương trong tỉnh, diện tích lúa Đông Xuân 2014-2015 đã xuống giống đạt 19.702 ha; tính đến 9/4/2015, diện tích bị ảnh hưởng do hạn hán là gần 5.360 ha.

Theo dự báo, tình hình mưa các tháng tiếp theo của mùa khô (từ tháng 4 đến hết tháng 8) sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 20-50%, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm, số đợt nắng nóng nhiều hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung vào tháng 6 đến hết tháng 8/2015.

Với tình hình nắng nóng này, diện tích lúa vụ Hè Thu 2015 không sản xuất được do không có nước tưới sẽ vào khoảng 13.648 ha/18.380 ha.

Khánh Hòa đang tích cực chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống hạn năm 2015 để hạn chế thiệt hại do thiên tai ở mức thấp nhất.

Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256


Hôm nayHôm nay : 43026

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1262855

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58854910