04:16 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện thành công mô hình "Sản xuất thâm canh tổng hợp cho cây mía phục vụ chế biến đường công nghiệp

Chủ nhật - 11/01/2015 21:47
Nghệ An là một trong những tỉnh có diện tích trồng mía tương đối lớn, đã hình thành và quy hoạch vùng nguyên liệu mía với diện tích 30.000 ha, cung cấp nguồn nguyên liệu cho 3 nhà máy đường hoạt động.

Trong nhiều năm qua, cùng với sự cố gắng của các cấp, các ngành và nhà máy đường đã có những cơ chế chính sách hỗ trợ cho nông dân để phát triển vùng nguyên liệu, mang lại nguồn thu nhập cho nông dân. Cây mía nơi đây thực sự là cây xóa đói giảm nghèo, là cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây trong sản xuất thâm canh cây mía gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt cây mía bị nhiễm bệnh chồi cỏ và một số bệnh khác do đất đai khí hậu và do các giống mía đã sử dụng khá lâu hiện đã có nhiều biểu hiện thoái hóa giống, năng suất không cao, chất lượng kém, khả năng chống chịu với điều kiện khí hậu và sâu bệnh kém. Bên cạnh đó, sự đầu tư của nông dân về khoa học kỹ thuật như bón phân, tưới nước để nâng cao năng suất cây mía còn nhiều hạn chế.

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2014, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) Nghệ An đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình sản xuất thâm canh tổng hợp cho cây mía phục vụ chế biến đường công nghiệp” tại Xã Tân Thắng – huyện Quỳnh Lưu và xã Minh Hợp – huyện Quỳ Hợp với quy mô 15 ha.

Tham gia mô hình, bà con được Nhà nước hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Ngoài ra, các hộ nông dân tham gia mô hình còn được cán bộ kỹ thuật tập huấn đầy đủ về quy trình kỹ thuật, đồng thời bám sát chỉ đạo, hỗ trợ bà con trong quá trình thực hiện mô hình.

 

Đại biểu thăm quan mô hình.

 

Đến nay, mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong vùng. Năng suất mía bình quân đạt 99 tấn/ha, cao hơn 36 tấn/ha so với mía trồng đại trà. Với giá bán tại ruộng 800.000 đồng/tấn, thu được 79.200.000 đồng/ha. Chi phí để sản xuất 1 ha mía (giống, phân bón, vôi, thuốc BVTV...) khoảng 55.700.000 đồng/ha, thu lãi thuần 23.500.000 đồng/ha.

Mô hình thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo quy trình kỹ thuật, mía sinh trưởng phát triển tốt, năng suất cao và hạn chế được bệnh chồi cỏ hại mía.

Theo khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162


Hôm nayHôm nay : 29801

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 743762

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59752085