04:36 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiêu thụ nông sản cần một chiến lược

Thứ sáu - 22/05/2015 23:07
Cách đây chừng 1 tháng, báo chí cả nước rộ lên thông tin người trồng dưa Quảng Nam có nguy cơ trắng tay trước ngày thu hoạch do gặp lũ trái mùa, bị tư thương ép giá. Chia sẻ rủi ro với người nông dân, các phương tiện thông tin đại chúng nói chung, cộng đồng mạng nói riêng, nhất là các bạn trẻ đã lên tiếng kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ.

Chỉ một thời gian ngắn, với sự vào cuộc của cả cộng đồng, hàng trăm tấn dưa hấu ở Quảng Nam đã được các tổ chức, cá nhân thu mua với giá cả phải chăng và được vận chuyển về các tỉnh, thành để tiêu thụ. Hành động này đã thiết thực giúp người trồng dưa Quảng Nam bớt được phần nào khó khăn.

Chia sẻ là đạo lý muôn đời của dân tộc. Đạo lý đó đang được tuổi trẻ hôm nay gìn giữ, phát huy và tiếp tục nhân rộng. Tuy nhiên, sau “sự kiện” dưa Quảng Nam được tiêu thụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thời gian gần đây, trên thị trường TP Hà Tĩnh, tại một số điểm bán dưa hấu tập trung, từ xe ô tô cho đến xe bò kéo, chúng tôi lại bắt gặp băng rôn nổi bật dòng chữ: “Một quả dưa, một tấm lòng”; hay “Ủng hộ người trồng dưa Quảng Ngãi”; “Một quả dưa, 2 ý nghĩa”... Chúng tôi tự hỏi, liệu cộng đồng có thể chia sẻ với người dân Quãng Ngãi đến bao giờ?

Người Hà Tĩnh mua dưa ủng hộ nông dân Quảng Nam
Người dân Hà Tĩnh mua dưa hưởng ứng phong trào “Một quả dưa, một tấm lòng”.

Người Việt bao đời vẫn luôn đùm bọc, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, khó khăn, ngay cả trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt. Nhưng trong trường hợp này, đạo lý đó phải chăng đang bị lạm dụng? Bởi một lẽ, là kinh tế thị trường cạnh tranh, sản phẩm nào khẳng định được lợi thế về chất lượng, mẫu mã, giá cả thì chắc chắn sẽ được người tiêu dùng tìm đến. Trở lại với quả dưa hấu trong thời gian gần đây.

Đâu đâu cũng thấy kêu gọi người dân “ăn ủng hộ”, nhưng theo phản ánh của nhiều người mua, chất lượng dưa kém, ruột không đỏ như các loại dưa hấu khác, ăn có vị chua. Và liệu có phải người ta đang lợi dụng tình thương để bán hàng? Cũng không loại trừ khả năng một số người đang lợi dụng tình thương, đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc để làm lợi cho mình!?... “Câu chuyện quả dưa” đang đưa chúng tôi đến một suy nghĩ khác: làm thế nào để tránh trào lưu từ thiện hóa trong tiêu thụ các loại nông sản?

Từ những quả dưa này, chúng tôi đang nghĩ tới chiến lược tiêu thụ nông sản của chúng ta. Chưa nói tới việc áp dụng công nghệ cao để tăng năng suất, sản lượng nông sản, tăng giá trị sản xuất, hiện nay đang là thời điểm đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, nơi nơi xây dựng, sản xuất các sản phẩm chủ lực, nhưng nếu thiếu chiến lược trong tiêu thụ thì sản phẩm chủ lực cũng khó có thể tìm được thị trường.

Làm sao có thể đảm bảo sản xuất bền vững khi mà sản phẩm làm ra, hôm nay phải “nhờ” cộng đồng “ăn ủng hộ”, ngày mai lại kêu gọi “hỗ trợ tiêu thụ”...? Một chiến lược căn cơ, dài hơi trong tiêu thụ nông sản cho nông dân cần được tính toán chặt chẽ, kỹ lưỡng ngay khi mới hình thành mô hình sản xuất, tránh ảnh hưởng đến nền sản xuất quy mô lớn và giảm niềm tin của người nông dân.

Tường Anh
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122


Hôm nayHôm nay : 19254

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 918647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59926970