13:56 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tín dụng cho người nuôi tôm: Bao giờ mới hết luẩn quẩn?

Thứ tư - 05/03/2014 05:51
) - Thị trường khởi sắc, dịch bệnh tạm lui, người nuôi tôm phấn chấn trở lại với nghề, nhưng rất nhiều người gặp phải vật cản lớn, đó là vốn. Bởi, đường tiếp cận các nguồn tín dụng của họ vẫn quá vòng quanh.

Thiếu hỗ trợ

Hiện nay, theo tình hình chung, dịch bệnh trên tôm dù đã giảm hơn so với các năm trước nhưng còn rất phức tạp, diện tích tôm nuôi thiệt hại vẫn gây nhiều tổn thất. Cùng đó, những tháng đầu năm, thời tiết diễn biến phức tạp và có dấu hiệu bất thường đã khiến nhiều vùng tôm trở tay không kịp. Theo Tổng cục Thủy sản, đến nay các tỉnh ĐBSCL đã có trên 1.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại.

Năm qua, mặc dù ngành tôm thắng lớn, khi sản lượng và giá cả đều tăng cao, người nuôi có lãi trở lại, tuy nhiên, số hộ lỗ vẫn còn khá đông. Chưa kể, nhiều người nuôi tôm do thua trong những năm trước còn tồn lại đã dẫn đến thiếu vốn tái sản xuất. Và càng khó khăn hơn khi ngân hàng gần như “đóng cửa” với con tôm.

Tình trạng dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn tái diễn phức tạp - Ảnh: Phan Thanh Cường

Bên cạnh đó, dù là mặt hàng đóng góp lớn cho ngành nông nghiệp nhưng tôm vẫn chịu nhiều thua thiệt, đặc biệt, các hỗ trợ (nhất là vốn) còn nhiều bất cập. Chính sách hỗ trợ vốn vay tín dụng cho các trại sản xuất, kinh doanh tôm giống có triển khai nhưng hiệu quả đầu tư cho vay vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và người nuôi. Hơn nữa, so với cá tra (dù thua tôm trong cả xuất khẩu và nuôi trồng) con tôm vẫn yếu thế trong việc hỗ trợ tín dụng từ Chính phủ, như thực hiện việc giãn nợ và cho vay với mức lãi suất thấp trên thị trường (11%). Những bất cập này đến nay chưa được tháo gỡ là mấy.

 

Bất an với bảo hiểm

Theo Quyết định số 315/TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2013, người nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng tại Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau là đối tượng được bảo hiểm. Mục đích của chương trình là hỗ trợ cho nông dân chủ động khắc phục và bù đắp thiệt hại do hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, góp phần bảo đảm ổn định an sinh xã hội, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.Tuy nhiên, chưa hết thời gian thí điểm, bảo hiểm tôm nuôi gần như vỡ trận.

Tình trạng chung là hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều kêu lỗ. Theo thống kê, tính đến tháng 7/2013,  Công ty Bảo Việt Sóc Trăng thí điểm bảo hiểm tôm nuôi cho 3.458 hộ, với phí thu được hơn 70 tỷ đồng, nhưng phải bồi thường 218 tỷ đồng. Tương tự, Công ty Bảo Việt Bạc Liêu cũng phải bồi thường cho 1.212 hộ nuôi tôm tổng cộng 168,5 tỷ đồng, trong khi vẫn còn gần 20 ha tôm nuôi bị chết chưa bồi thường cho dân với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến cho việc thực hiện bảo hiểm tôm nuôi trong năm 2013 gần như án binh bất động. Lý do mà các đơn vị này đưa ra là “chờ chỉ đạo của Tổng Công ty Bảo Việt, đang giải quyết tồn đọng nên chưa thể triển khai tiếp bảo hiểm tôm nuôi”.

Cùng đó, hàng loạt vụ tranh chấp, khiếu kiện về đền bù bảo hiểm xảy ra, doanh nghiệp thực hiện thí điểm rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, còn người nuôi tôm hụt hẫng vì lo mất chỗ dựa. Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau chia sẻ, nuôi tôm là nghề mưu sinh duy nhất của nhiều nông dân, họ dồn hết vốn liếng vào đó. Không được bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm, nhiều hộ không thể đầu tư tái sản xuất. Nếu tình trạng này kéo dài thì người nuôi tôm ở ĐBSCL sẽ chẳng còn thiết tha với loại hình bảo hiểm này.

Do vậy, để con tôm thực sự bền vững, các ngành chức năng từ trung ương đến địa phương nên chăng vào cuộc mạnh hơn nữa!

Phạm Thu
theo Thủy sản Việt Nam 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765376

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59773699