18:49 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tôn vinh những "ông chủ" của vùng nông thôn mới

Thứ năm - 18/06/2015 04:11
Nếu chỉ "đèn nhà ai nấy rạng" thì bộ mặt vùng nông thôn của Đà Nẵng còn lâu mới tiệm cận được với không gian đô thị. Chính vì vậy, trong sự phát triển nhanh chóng của thành phố, những "ông chủ" của phong trào nông dân đã cùng nhau thực hiện triết lý "kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình" để cho mình vừa trở nên giàu có theo nhiều nghĩa, lại vừa tiếp sức cho người khác trở thành khá giả. Ngày 16-6, tại Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ IV, tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, Hội Nông dân thành phố đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 17 cá nhân như thế.
  arrow PHÁP LUẬT - XÃ HỘI  arrow ĐỜI SỐNG - GIA ĐÌNH
Tôn vinh những "ông chủ" của vùng nông thôn mớiCập nhật: Thứ năm, 18/6/2015 - 10h32'
 

(Cadn.com.vn) - Nếu chỉ "đèn nhà ai nấy rạng" thì bộ mặt vùng nông thôn của Đà Nẵng  còn lâu mới tiệm cận được với không gian đô thị. Chính vì vậy, trong sự phát triển nhanh chóng của thành phố, những "ông chủ" của phong trào nông dân đã cùng nhau thực hiện triết lý "kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình" để cho mình vừa trở nên giàu có theo nhiều nghĩa, lại vừa tiếp sức cho người khác trở thành khá giả. Ngày 16-6, tại Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ IV, tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, Hội Nông dân thành phố đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 17 cá nhân như thế.

Hội Nông dân biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Triết lý "kẻ mạnh" của nông dân

Hầu hết những tấm gương điển hình tiên tiến được tuyên dương tại hội nghị này khi được hỏi về chuyện làm giàu đều chia sẻ rằng, chuyện thu nhập mỗi năm bao nhiêu tiền để được gọi là giàu cũng quan trọng nhưng giúp đỡ được bao nhiêu người thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và vươn lên khá giả càng ý nghĩa hơn. Không chỉ đơn giản là chuyện cho vay vốn, họ còn sẵn sàng chia sẻ các "bí kíp" để làm cho tiền đẻ ra tiền! Ông Nguyễn Nho Chắn (trú P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) - người đã cho Quỹ Hỗ trợ nông dân quận mượn 500 triệu đồng không lãi trong 5 năm để giúp các hộ tâm sự rằng, ông là người hiểu hơn ai hết cái khó, cái khổ. Cho nên khi chia sẻ được với người khác, giúp người khác vươn lên thì mình thực sự đã là người giàu có. Theo lãnh đạo Hội Nông dân Q. Liên Chiểu cho biết, từ số tiền cho vay không lãi của ông Chắn, trong 4 năm qua, Hội đã cho hơn 100 lượt hộ vay quay vòng đồng thời theo dõi sát hiệu quả của nguồn vốn. Từ đây hàng chục gia đình đã có điều kiện sắm sửa, đầu tư phương tiện làm ăn, thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Ông Chắn là một trong hàng chục, thậm chí hàng trăm "ông chủ" giàu có không chỉ ở làm ra nhiều tiền mà còn cùng nhau giải bài toán cộng sinh làm giàu, tạo công ăn việc làm cũng như tự nguyện làm bà đỡ để nhiều gia đình có đà nâng cao mức sống. Mạng lưới giúp nhau làm kinh tế được xây dựng theo mô hình tháp trở nên bền vững và lan rộng trong từng khu dân cư, từng vùng quê vốn trước đây bị cái nghèo bám riết. Chính vì thế, trên địa bàn thành phố hiện có hàng nghìn hộ nông dân đã bỏ lại cái nghèo sau lưng nhờ sự chia sẻ, tiếp sức từ các nguồn quỹ, các tổ chức, cá nhân. Theo lãnh đạo Hội Nông dân thành phố, việc giúp đỡ lẫn nhau để làm giàu và thoát nghèo bền vững đã trở thành một phong trào rộng khắp trong hội viên toàn thành phố. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã thi đua vận động 5 tỷ đồng, hơn 20.000 ngày công lao động, hơn 672 tấn lương thực, thực phẩm, cây con giống giúp hơn 5.000 hộ nông dân nghèo, khó khăn làm ăn, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ giàu, làm thay đổi bộ mặt nông thôn Đà Nẵng.

Người dân Đà Nẵng thuê đất trống trồng rau, trồng hoa cải thiện kinh tế và làm giàu.


Kéo nông thôn gần với thành thị

Ông Đặng Công Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân thành phố khẳng định, hoạt động thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên nông dân suốt 5 năm qua đã mang lại những hiệu ứng tích cực, đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con nông dân. Điểm nhấn là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị và phong trào tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh. Theo ông Thắng, trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm tới (2015-2020) các cấp Hội sẽ tập đẩy mạnh việc nhân rộng các gương điển hình tiên tiến ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực, nhiều thành phần kinh tế. Ngoài những mô hình làm giàu đang phát huy hiệu quả, Hội cũng khuyến khích sự đột phá, sáng tạo trong việc làm giàu chính đáng thoát nghèo bền vững. Qua đó làm thay đổi tích cực bộ mặt của các địa phương vùng ven, kéo gần hơn nữa khoảng cách giữa nông thôn với thành thị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị này, Phó chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết khẳng định, Đà Nẵng có thể cán đích sớm trong chương trình xây dựng nông thôn mới thì những đóng góp thiết thực trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân là hết sức có ý nghĩa. Số người giàu có, khá giả ngày càng tăng, kéo theo đó là nhiều hộ gia đình được tiếp sức để thoát nghèo, có sinh kế bền vững. Không những vậy, một trong những lĩnh vực mang tính chiến lược của thành phố là phát triển kinh tế biển cũng ghi đậm dấu ấn của bà con ngư dân. Song song với việc trở thành những ông chủ, những người lao động có thu nhập cao với những mô hình đánh bắt hiệu quả, mà chính cộng đồng ngư dân với việc lấy biển làm nhà đã như những cột mốc giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 

Theo cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 774507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59782830