10:22 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trở thành tỷ phú nhờ mô hình trang trại

Thứ hai - 05/05/2014 22:43
Với số vốn sau thời gian đi xuất khẩu lao động tại Ảrập Xê út trở về, anh Lại Trọng Bền, 30 tuổi, ở xã Nam Xá (huyện Nam Trực, Nam Định) đã bắt tay vào làm kinh tế trang trại.

 Dịp rét đậm vừa qua cộng với giá thức ăn luôn biến động

khiến những chủ trang trại chăn nuôi như anh Bền gặp khó khăn

Sau khi lập gia đình, với số vốn dành dụm trong thời gian đi lao động ở nước ngoài, cộng với sự giúp đỡ của mọi người trong họ hàng, anh thuê máy xúc làm một con đường đất dài 300m từ đường chính dẫn vào trang trại, xung quanh trồng hàng cây sanh vừa giữ bờ ao, vừa che chắn cho dãy chuồng lợn sâu hun hút. Đào hơn 1,5 mẫu ao, xây nhà ở, khoan giếng, lắp điện… dần dần trang trại được hình thành.

 

Buổi đầu, anh mua lợn giống về chăn nuôi. Sau vài lứa, anh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, tiêm phòng dịch bệnh và các kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt cần thiết. “Mình cứ mua lợn giống từ 20-22kg/con, nuôi trong 3 tháng có thể đạt tới gần 1 tạ, xuất bán xong thì lứa kế cận cũng đạt tầm 70kg/con rồi. Tiêm phòng dịch bệnh thì đi hỏi kinh nghiệm của các hộ chăn nuôi khác rồi mua thuốc về tự tiêm theo định kỳ. Cứ như vậy, mấy năm nay chỉ “làm bạn” với lợn, vì cũng chẳng còn ai ở nơi đồng không mông quạnh này”- anh cười.

 

Với phương thức chăn nuôi luân phiên nên hàng tháng anh luôn phải  nhập lợn giống để tái đàn sau khi đã xuất bán một lứa. Ngoài ra, vợ chồng anh nuôi luân phiên thêm khoảng 1.000 gà thịt, cứ 2 tháng là có thể xuất bán và 1,5 mẫu ao được nuôi thả chủ yếu là cá trắm, trôi, chép...

 

Theo anh Bền, vấn đề thức ăn chăn nuôi luôn là nỗi ám ảnh của những người làm kinh tế VAC thời gian này. Mỗi ngày đàn lợn trong trang trại của anh ăn hết 2 tạ cám, tốn khoảng hơn 2 triệu đồng; hơn 1.000 con gà cũng “cuốn trôi” khoảng 2 tạ cám gia cầm, hết 3 triệu đồng nữa, chưa kể có thời điểm trong năm anh nuôi thêm hơn 1.000 con vịt. Chỉ tính bình quân, hiện mỗi tháng anh đã chi khoảng hơn 150 triệu đồng cho thức ăn chăn nuôi. Anh tâm sự: “Khổ một nỗi, cứ khi nào thấy giá lợn, gà xuất chuồng tăng lên tý chút thì giá thức ăn cũng tăng theo, nên nhiều lứa, tiền bán lợn chỉ bằng tiền mua cám, hòa vốn là may rồi. Mà mình mua cám qua đại lý, nợ tiền là thường xuyên, nên tiền vừa bán lợn đã chuyển ngay cho đại lý bán cám, mình nào có được cầm”.

Hiện tại, trang trại của anh đang có “thường trực” gần 80 lợn thịt tầm khoảng 70-80kg/con đã có thể xuất chuồng, chưa kể chừng đó nuôi dự phòng xuất bán tháng sau. Với giá bình quân hơn 30.000 đồng/kg thịt lợn xuất chuồng, dự tính vợ chồng anh sẽ thu khoảng gần 200 triệu đồng trong dịp này. Hơn 1.000 con gà giống vừa được nhập về cũng đạt 2kg/con, dự tính thu khoảng 140 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi năm 1,5 mẫu ao cho thu hoạch 2 tấn cá, với giá bình quân 25.000 đồng/kg như hiện nay, vợ chồng anh thu được khoảng 50 triệu đồng.

 

Với  mật độ xuất chuồng bình quân đều đặn 50-80 lợn thịt, bình quân mỗi tháng thu về khoảng 170- 200 triệu, cả năm khoảng 2,4-2,5 tỷ đồng, cộng với tiền gà, cá… thì mỗi năm vợ chồng anh Bền cũng thu được gần 3 tỷ.

Theo Hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176


Hôm nayHôm nay : 27700

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 927093

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59935416