07:57 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng 2 loại lan ngoại, 9x Đà thành bỏ túi 20 triệu đồng/tháng

Thứ tư - 21/03/2018 03:41
“Lúc đó mình liều mạng chơi thử một ván, mình cũng nghĩ đến thua cuộc nhưng nghĩ lại, nếu có thua cơ sở cũng còn, hoa lan chắc chắn sẽ ra, chỉ là thu lợi ít hay nhiều là do kinh nghiệm của mình. Những vườn lan bị thua hoặc thất bại là do họ phải thuê đất, buộc bán giá thành cao, riêng mình đất không phải lo, thứ 2 là đầu ra cho hoa lan cực kỳ nhiều, nên ít sợ thua lỗ hơn…”

trong 2 loai lan ngoai, 9x da thanh bo tui 20 trieu dong/thang hinh anh 1

Anh Đạt bên mô hình trồng hoa phong lan cắt cành, mỗi tháng bỏ túi 20 triệu đồng/tháng.

Đó là chia sẻ của anh Vũ Thành Đạt (25 tuổi, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Với quyết định liều trồng trên 10.000 cây hoa lan giống ngoại là mokara và denro cắt cành, hiện anh thu nhập 20 triệu đồng/tháng.

Anh Đạt cho biết, trước khi làm mô hình trồng hoa lan cắt cành, anh đã bắt đầu khởi nghiệp, thành công với mô hình nuôi gà Đông Tảo. Sau đó, anh tiếp tục học hỏi mô hình trồng lan cắt cành và phong lan rừng. Trên 1.000 m2 diện tích đất của gia đình, anh đầu tư trồng 2 loại chính là phong lan denro và mokara.

Dù chưa có kinh nghiệm, vốn liếng gì nhiều, nhưng Đạt vẫn quyết định liều vay từ người thân và nguồn vốn vay ngân hàng hơn 450 triệu đồng để đầu tư trồng hơn 10.000 cây hoa lan.

 trong 2 loai lan ngoai, 9x da thanh bo tui 20 trieu dong/thang hinh anh 2

Anh Đạt giới thiệu mô hình trồng lan mokara và denro

"Lúc đó, chưa biết thành công hay thất bại thế nào với mô hình này, nhưng mình cũng liều, mình nghĩ trồng số lượng càng lớn, càng thu vốn dễ. Lúc ban đầu trồng lan, mình gặp không ít trở ngại do kỹ thuật trồng chưa đúng, chưa biết phun thuốc sao cho hoa hiệu quả, hoa đẹp.

Trong thời gian trồng lan, có sâu bệnh gì, mình chụp ảnh hiện tượng cây hoa rồi lên mạng tìm hiểu và hỏi thêm cách xử lý thế nào từ người cô cũng đang trồng loại hoa lan này.  Dù vẫn đang trong quá trình học hỏi, nhưng sau nhiều lần học hỏi, rút kinh nghiệm, hiện mô hình cũng đã đem về thu nhập”, anh Đạt cho biết.

 trong 2 loai lan ngoai, 9x da thanh bo tui 20 trieu dong/thang hinh anh 3

Ngoài lan mokara và denro, 9X Vũ Thành Đạt còn trồng hoa phong lan rừng với nhiều giống lan khác nhau.

Anh Đạt chia sẻ thêm về quyết định liều của mình, “Lúc đó mình liều mạng chơi thử một ván, mình cũng nghĩ đến thua cuộc nhưng nghĩ lại, nếu có thua cơ sở cũng còn, hoa chắc chắn sẽ ra, chỉ là thu lợi ít hay nhiều là do kinh nghiệm của mình, những vườn lan bị thua hoặc thất bại là do họ phải thuê đất, buộc bán giá thành cao, riêng mình đất không phải lo, thứ 2 là đầu ra phong lan cực kỳ nhiều, nên ít sợ thua lỗ hơn”.

Với quyết định liều của mình, hiện anh Đạt có vườn lan với 10.000 cây lan mokara, 12.000 cây lan denro cắt bán hằng ngày cho các cửa hàng hoa trên địa bàn, đem về thu nhập 20 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, anh cũng tìm hiểu, phát triển thêm mô hình phong lan rừng. Hiện trong vườn có hơn 1.000 giò lan rừng, mỗi năm bỏ túi thêm 50 triệu đồng. “Trước kia, ba mẹ mình thích trồng phong lan rừng, thấy vậy mình đầu tư làm thêm, do thấy cũng không mất mát gì. Vừa làm vừa học thêm trên mạng, ba mẹ...Phong lan rừng phải ghép với cây vú sữa, hoặc giá thể cây dương xỉ, vì giá thể dương xỉ gần như than có độ ẩm, nhưng lại cứng, không mục qua thời gian và cây vú sữa cũng vậy”, anh Đạt nói và cho biết, lan rừng một năm cho doanh thu được 80-100 triệu đồng/năm, trừ chi phí lãi khoảng 50 triệu đồng từ phong lan rừng.

 trong 2 loai lan ngoai, 9x da thanh bo tui 20 trieu dong/thang hinh anh 4

Mỗi năm anh Đạt còn bỏ túi 50 triệu đồng từ trồng lan rừng

 trong 2 loai lan ngoai, 9x da thanh bo tui 20 trieu dong/thang hinh anh 5

Những nhánh lan rừng ghép trong vườn anh Đạt. Anh Đạt cho biết, lan rừng phải ghép với cây vú sữa, hoặc giá thể cây dương xỉ, vì giá thể dương xỉ gần như than có độ ẩm, nhưng lại cứng, không mục qua thời gian và cây vú sữa cũng vậy...

“Mình suy nghĩ trong cuộc sống, ai cũng có cái khó riêng, bản thân mỗi người phải cố gắng, cố gắng hơn nữa. Làm công việc nào cũng có chú tâm, nhiệt huyết vào đó sẽ dễ thành công hơn, có thể ngày hôm nay chưa được, ngày mai làm tiếp, ngày mai chưa được, ngày mai nữa làm tiếp, sẽ tạo dần cho mình kinh nghiệm chắc chắn sẽ không bao giờ thất bại, chỉ sợ không dám làm thôi, chứ còn dám làm sẽ thành công”, anh Đạt nói về quan điểm và cho biết sẵn sàng chia sẻ nếu ai mong muốn học hỏi mô hình.

Theo Kim Oanh/ Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226


Hôm nayHôm nay : 50072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1269901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58861956