06:47 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trung Quốc tập trung phát triển nông thôn mới

Thứ tư - 13/03/2019 20:55
Quốc hội Trung Quốc đang thúc đẩy xây dựng hệ thống văn bản luật cho phép đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn nước này theo chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Khoảng cách giàu nghèo gia tăng

Kinh tế Trung Quốc đã có những bước tiến mạnh mẽ trong các thập niên qua. Tuy nhiên, khu vực nông thôn lại bị lại sau. Quá trình đô thị hoá khiến hàng triệu nông dân rời ruộng đồng để lên các thành phố kiếm sống.

Nông thôn Trung Quốc được đánh giá đang bị bỏ lại phía sau trong tiến trình đô thị hoá

Trong khi đó theo số liệu của cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, khoảng cách thu nhập trung bình giữa các bộ phận dân cư nông thôn và thành thị đang ngày càng tăng. Vào cuối năm 2013, con số này là 17.038 NDT (tương đương 2.534 USD) thì tới năm ngoái đã tăng lên 24.634 NDT (3.664 USD).

Bất chấp việc kinh tế tăng trưởng mạnh, khu vực nông thôn Trung Quốc vẫn trong tình trạng đói nghèo, chi phí sinh hoạt thấp. Đơn cử như tại Hà Nam, một trong những vùng nông nghiệp chính của toàn quốc nhưng vẫn còn hơn 14 xã được xếp trong diện đói nghèo với hơn 1.221 ngôi làng đặc biệt khó khăn. Tại cuộc gặp các đại biểu quốc hội tỉnh Hà Nam hồi cuối tuần qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặc biệt nhấn mạnh vai trò tỉnh này với an ninh lương thực quốc gia. Theo ông Tập, Hà Nam cần đẩy mạnh xây dựng khu vực nông nghiệp phát triển bền vững, gia tăng sản lượng ổn định.

Ông Tập Cận Bình cũng nêu lên một thực trạng ở Hà Nam và nhiều vùng nông thôn Trung Quốc, khi đất nông nghiệp bị chuyển đổi sai mục đích. Diện tích đất nông nghiệp vì vậy đang bị thu hẹp. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình cảnh báo, sẽ trừng phạt những người liên quan trách nhiệm vấn đề này.  

Phát triển nông nghiệp gắn với môi trường

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), chính quyền Bắc Kinh đang thúc đẩy xây dựng hệ thống luật mở đường cho việc đẩy mạnh phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng Trung Quốc thành một cường quốc vào năm 2050 của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chương trình này đã được ông Tập đề cập tới từ năm 2017, và hiện quốc hội Trung Quốc đang nghiên cứu, soạn thảo các dự thảo luật liên quan.

Yêu cầu ông Tập Cận Bình đặt ra là quá trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn phải đảm bảo được không ảnh hưởng tới môi trường. Tại thời điểm năm 2050, Trung Quốc kỳ vọng có thể nâng cao mức sống người dân, xây dựng nông thôn mới với đời sống văn hoá, tinh thần cao. Theo ông Chen Xiwen, thành viên Uỷ ban các vấn đề nông nghiệp, nông thôn của Quốc hội cho biết, dự thảo luật sẽ cho phép khu vực nông thôn được đưa lên mức ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của nước này giai đoạn tới. Chương trình phát triển khu vực nông thôn Trung Quốc sẽ được chia ra thành các giai đoạn, với tiền đề là năm 2020 hoàn thiện các điều luật, năm 2030 sẽ tiến tới hiện đại hoá khu vực nông nghiệp, nông thôn và hoàn thành kế hoạch vào năm 2050. Theo SCMP, tới năm 2049, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 100 năm lập quốc.

Theo ông Chen, điều luật sẽ đặc biệt chú trọng bảo vệ đất đai nông nghiệp cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn do quá trình công nghiệp, đô thị hoá các thập niên qua.

“Chúng ta đều biết khu vực nông thôn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quá trình công nghiệp hoá. Luật cần thúc đẩy sự phát triển nông thôn nhưng đồng thời ngăn chặn các hành vi huỷ hoại môi trường”-ông Chen Xiwen cho biết.

Giáo sư Zhao Xijun thuộc trường Đại học Nhân Dân ở thủ đô Bắc Kinh cho biết, việc luật hoá các quy định cho phép chương trình phát triển nông thôn của Trung Quốc có thể duy trì kể cả khi có sự thay đổi nhân sự lãnh đạo cấp cao. “Chương trình dài hạn là cần thiết và cách tốt nhất để duy trì sự ổn định là cần luật hoá các quy định cụ thể”-ông Zhao bình luận. Theo dự kiến, quốc hội Trung Quốc sẽ hoàn tất các bước đi cụ thể vào năm tới.

Tác giả: AN QUỐC
Nguồn tin: https://nongnghiep.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 34457

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208144

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800199