19:05 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tự hào Nông dân Việt Nam 2018: Khơi dậy động lực sáng tạo của nông dân

Chủ nhật - 14/10/2018 22:07
Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những nông dân có nhiều thành tích xuất sắc trong tìm tòi, sáng tạo những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Chương trình có ý nghĩa này đang ngày càng thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Tạo ra bước đột phá trong nông nghiệp

Qua 6 năm tổ chức, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam đã bình chọn, tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc cho gần 400 nông dân trên cả nước. Đây là những hội viên tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong 3 phong trào thi đua lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động và tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khẳng định: Chiếm gần 70% dân số và 50% lực lượng lao động xã hội trực tiếp sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp…, nông dân Việt Nam, từ trẻ đến già ở miền xuôi hay miền núi, biên giới và hải đảo luôn một lòng theo Đảng, cần cù, sáng tạo, đoàn kết góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm nên thắng lợi rất đỗi tự hào trong sản xuất nông nghiệp trong hơn 30 năm đổi mới, xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Chúng ta có quyền khẳng định rằng, trong mỗi bước tiến lên của đất nước, đều in đậm dấu chân, hình ảnh người nông dân. Đặc biệt, gần 400 nông dân Việt Nam xuất sắc được vinh danh trong 6 năm qua là đại diện của lớp người nông dân mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế. Họ thực sự là những bông hoa đẹp tô thắm thêm truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, anh dũng, kiên cường của người Việt Nam nói chung và nông dân Việt Nam nói riêng”, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ chỗ phải nhập khẩu lương thực, đến nay, nông sản của Việt Nam đã đến được 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 35 tỷ USD, năm 2018, con số này là 40 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sức sản xuất của nông dân là vô cùng lớn và chứng minh một điều, trong suốt những năm đổi mới, chúng ta đã thực hiện rất tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chính những người nông dân đã góp phần rất quan trọng để tạo ra bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, mang lại diện mạo mới cho nông thôn. Nếu không có sự đóng góp của nông dân, Việt Nam không thể làm nên được kỳ tích đó.

Tháo gỡ khó khăn, giúp nông dân phát triển

Trong buổi gặp mặt lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam gần đây, nhiều đại biểu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018 đã chia sẻ những kết quả trong sản xuất, kinh doanh và kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đến từ tỉnh Quảng Bình, anh Nguyễn Văn Bồn cho biết, là tỉnh có khí hậu khắc nghiệt, chịu nhiều thiên tai nhưng người nông dân ở Quảng Bình không chịu đói nghèo, tìm tòi, nghiên cứu để vươn lên làm giàu. Để có được thành công đó, bên cạnh ý chí và những điều kiện thuận lợi khác, theo anh Bồn, nông dân hiện nay có 2 khó khăn lớn. Đó là việc tiếp cận với nguồn vốn còn khó khăn và vấn đề thực phẩm không an toàn, thật và giả lẫn lộn khiến cho người tiêu dùng mất lòng tin, ảnh hưởng đến những người nông dân chân chính.

Là Nông dân Việt Nam xuất sắc của tỉnh Đắk Nông, bà Trần Thị Ngọc Mai khẳng định, việc hưởng ứng và tham gia phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cũng chính là thể hiện tinh thần yêu nước. Tuy nhiên, bà Mai cho rằng, vay vốn là một hoạt động khó khăn nhất trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, người nông dân còn phải đối mặt với tình trạng hàng giả thâm nhập tràn lan vào thị trường trong nước gây khó khăn cho những doanh nghiệp chân chính. Bà Trần Thị Ngọc Mai mong các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp hữu hiệu giúp người nông dân yên tâm sản xuất, làm giàu chính đáng...

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cho biết, Trung ương Hội sẽ tổng hợp, tiếp thu đầy đủ ý kiến, đề xuất của các đại biểu, từ đó nghiên cứu, đổi mới phương hướng hoạt động và đề ra nhiệm vụ giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới (2018 - 2023), đáp ứng khát vọng làm giàu của hội viên. Hội Nông dân Việt Nam khẳng định sẽ luôn luôn sát cánh, đồng hành cùng giai cấp nông dân, hội viên, nông dân cả nước trên những chặng đường phát triển của đất nước, của nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Khẳng định vai trò chủ thể của nông dân

Trong lần gặp gỡ Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Nước ta là nước nông nghiệp, đi lên từ nông nghiệp. Giai cấp nông dân là lực lượng cực kỳ quan trọng, chiếm 70% dân số; 50% lao động xã hội trực tiếp tham gia sản xuất nông lâm ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; luôn một lòng theo Đảng, cần cù, sáng tạo, đoàn kết góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, làm nên thắng lợi rất đỗi tự hào của ngành nông nghiệp trong hơn 30 năm đổi mới.

Nhìn lại quá trình phát triển của đất nước, kinh tế nông nghiệp đã có sự tăng trưởng nhảy vọt, là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ đắc lực cho công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển. Năm 1945 nước ta có 25 triệu người, phần lớn là nông dân, vậy mà có đến 2 triệu người bị chết đói. Trước đổi mới, nước ta làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất không đủ nhập, phải nhờ giúp đỡ, viện trợ. Đến nay, nước ta có 92 triệu dân, không những đủ ăn, ăn ngon mà còn xuất khẩu 7 - 8 triệu tấn gạo mỗi năm, cùng nhiều hoa, quả, tôm, cá, nông thủy hải sản… Đời sống nông dân có nhiều thay đổi. Rõ ràng đất nước phát triển, nông nghiệp phát triển trình độ cao, chất lượng cao…

Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, Hội Nông dân Việt Nam đang ngày càng phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ và tạo niềm tin, động lực cho nông dân Việt Nam tham gia phát triển sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Từ một quốc gia còn nghèo, sản xuất nông nghiệp thuần tuý, nay chúng ta đã phát triển, vươn ra thị trường thế giới, điều này có vai trò rất lớn của người nông dân.

Quyền Chủ tịch nước đánh giá, Hội Nông dân Việt Nam với lực lượng hội viên đông đảo đã tham gia rất tích cực, hiệu quả vào chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa cả nước có 30,9% số xã đạt chuẩn; phong trào nông dân tham gia bảo vệ tổ quốc, an ninh quốc phòng cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

“Năm nay cũng là 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua yêu nước, vì vậy tôi rất đồng tình với các nội dung phát động thi đua của Hội Nông dân. Mong rằng từ các gương nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh, các phong trào thi đua sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, để chúng ta ngày càng có thêm nhiều bông hoa đẹp, nhiều tỷ phú nông dân” - Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Đỗ Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132


Hôm nayHôm nay : 36919

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1210606

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58802661