18:25 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuổi cao, chí càng cao

Thứ ba - 15/09/2015 06:14
Mặc dù đã ở tuổi “xế chiều” nhưng những hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) vẫn không ngừng học tập và làm theo lời Bác “Tuổi cao chí khí càng cao” bằng những việc làm cụ thể như: tích cực rèn luyện sức khỏe, gương mẫu tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động, trực tiếp lao động sản xuất, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương... Họ chính là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo, góp phần vào sự phát triển toàn diện của địa phương.

Có lẽ hiếm nơi nào có phong trào người cao tuổi làm ăn kinh tế giỏi như ở Vĩnh Ninh. Xưa mảnh đất này vốn là một vùng quê nghèo khó, đất cằn, đá sỏi, những năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn Vĩnh Ninh đã có nhiều đổi khác. Đời sống của người dân nơi đây đã khấm khá hơn. Cái đói, cái nghèo cũng đang dần bị đẩy lùi.

Và trong không khí lao động, sản xuất, làm ăn kinh tế sôi nổi ấy, có sự đóng góp quan trọng của người cao tuổi Vĩnh Ninh. Nhiều cụ đã ở tuổi “xế chiều” vẫn cùng con cháu hăng say với phong trào làm kinh tế hộ gia đình. Hội NCT xã Vĩnh Ninh có 885 hội viên thì đã có gần 70% số hội viên vẫn đang tham gia lao động, sản xuất kinh doanh, dịch vụ phát triển kinh tế, từ đó, nêu gương sáng trong xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao gương sáng” ở địa phương.

Phong trào tập dưỡng sinh của Hội NCT Vĩnh Ninh phát triển mạnh
Phong trào tập dưỡng sinh của Hội NCT Vĩnh Ninh phát triển mạnh

Ông Hà Xuân Đỉnh, Chủ tịch Hội NCT xã Vĩnh Ninh cho biết: hội viên Hội NCT của xã đã có nhiều mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình địa phương, phù hợp với sức khỏe, kinh nghiệm như phong trào trồng cây vườn đồi, vườn rừng, trồng cỏ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, khai thác nhựa thông sản xuất lúa... Từ những mô hình chăn nuôi, trồng trọt, nhiều cụ đã tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để mở rộng mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập và vươn lên làm giàu.

Từ những năm 2000, ông Đỗ Văn Chiến (72 tuổi, thôn Vĩnh Tuy 3) đã được nhiều người biết đến như một điển hình trong phong trào làm ăn kinh tế giỏi. Đến thăm trang trại của ông, ít ai nghĩ rằng, chủ của nó là một người đàn ông đã bước vào tuổi thất thập. Một trang trại với 16 ha rừng bạch đàn, 2 ha ruộng lúa, một hồ cá rộng với gần 400 con cá giống các loại, cùng đủ loại gà, bò lai sind... Tổng thu nhập bình quân là 100 triệu đồng/năm. Tuổi càng cao, thì ý chí làm giàu càng thôi thúc ông mạnh dạn tìm những hướng đi mới, các mô hình kinh tế có hiệu quả. Hai năm trở lại đây, ông bắt đầu thử nghiệm mô hình trồng nấm sò. Ông cho biết, mặc dù mới cho thu hoạch vài vụ, nhưng thu nhập từ mô hình này khá cao. Điều quan trọng là người trồng nấm sò phải nắm vững kỹ thuật và không ngừng học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Bận rộn với các mô hình chăn nuôi, ông còn có thêm nghề phụ là nghề gò hàn.

Cũng như ông Chiến, tại Vĩnh Ninh còn có rất nhiều các mô hình làm ăn kinh tế của NCT như ông Miến, ông Hòa (Lệ Kỳ 2), ông Trúc, ông Xa (Lệ Kỳ 3), ông Khanh, ông Quý (Vĩnh Tuy 2)... Ông Lê Văn Miến (Lệ Kỳ 2) chia sẻ rằng dù đã lớn tuổi nhưng còn sức khỏe, còn khả năng thì còn làm, vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa là cách nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Mà đúng như lời ông nói, ở Vĩnh Ninh, hiện có gần 50 hội viên NCT trên 90 tuổi, còn trên tuổi 70, 80 thì rất nhiều. Có được điều đó, theo ông Hà Xuân Đỉnh, Chủ tịch Hội NCT của xã thì ngoài việc cần cù trong lao động, sản xuất, hội viên nơi đây còn chú trọng đến chăm sóc sức khỏe. Hàng năm, phối hợp với trạm y tế và các tổ chức y tế khác, Hội NCT xã Vĩnh Ninh thường xuyên tổ chức tuyên truyền kiến thức phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Phong trào thể dục thể thao, tập dưỡng sinh trở thành nền nếp thực hiện đều khắp trong tất cả các chi hội. Đến Vĩnh Ninh vào mỗi buổi sáng sớm hay buổi chiều, đi đến đâu cũng thấy hình ảnh các bà, các cụ tập hăng hái tập các bài tập dưỡng sinh. Với họ, đó là cách dưỡng già hiệu quả, vừa nâng cao sức khỏe, vừa góp phần đẩy lùi bệnh tật.

Để nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, hiện toàn xã có 18 CLB đủ các lĩnh vực như CLB dân ca, CLB cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, thơ... NCT là nòng cốt tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vận động con cháu phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, thực hiện tốt phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được hội viên NCT trong toàn xã tham gia tích cực bằng việc hiến kế, hiến công, hiến của cải, đóng góp tiền bạc để xây dựng đường bê tông, các công trình xã hội khác. Trong 5 năm, hội viên Hội NCT xã Vĩnh Ninh đã hiến được gần 6.000m2 đất, đóng góp trên 145 triệu đồng và 1.331 ngày công xây dựng đường giao thông.

Ông Hà Xuân Đỉnh, Chủ tịch Hội NCT xã Vĩnh Ninh cho biết, với những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, hội viên, nhiều năm trở lại đây, công tác hội của Hội NCT xã đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của UBND huyện, tỉnh và các cấp hội. Đặc biệt, ba năm liền, Hội NCT xã Vĩnh Ninh được Trung ương Hội NCT tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp NCT. Thực hiện lời dạy của Bác “Tuổi cao, chí khí càng cao”, hội viên NCT Vĩnh Ninh đã và đang nỗ lực từng ngày, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn mới nơi đây.

Theo baoquangbinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 63


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 979041

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59987364