05:44 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vườn chôm chôm, dừa thơm trái sai "phát hờn" của chàng giảng viên đại học

Thứ sáu - 15/06/2018 04:27
Là thạc sĩ ngành cơ khí động lực và hiện là giảng viên Trường ĐH Cửu Long nhưng với anh Trương Hoàng Tuấn- niềm đam mê làm vườn đã giúp anh vun trồng, bồi đắp tình yêu dành cho cây chôm chôm và dừa thơm thêm vị ngọt ngào trên mảnh đất cù lao xanh, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ (Vĩnh Long).

Là thạc sĩ ngành cơ khí động lực và hiện là giảng viên Trường ĐH Cửu Long nhưng với anh Trương Hoàng Tuấn- niềm đam mê làm vườn đã giúp anh vun trồng, bồi đắp tình yêu dành cho cây chôm chôm và dừa thơm thêm vị ngọt ngào trên mảnh đất cù lao (xã Hòa Ninh- Long Hồ).

 vuon chom chom, dua thom trai sai 'phat hon' cua chang giang vien dai hoc hinh anh 1

Anh Trương Hoàng Tuấn bên vườn dừa thơm đang cho trái xum xuê.

Ngọt mùa chôm chôm

Theo chân ông Nguyễn Trí Nghiệp- Giám đốc Công ty TNHH Nông trang Island đến ấp Bình Thuận 2, chúng tôi vào vườn chôm chôm rợp mát của anh Trương Hoàng Tuấn.

Hiện anh Tuấn có 7 công vườn trồng các loại chôm chôm nhãn, chôm chôm Java và Rông- riêng (Thái Lan)- do Công ty TNHH Nông trang Island cung cấp cây giống.

Hôm chúng tôi đến, vườn đang vào vụ thu hoạch, những tán lá xanh được điểm tô thêm màu đỏ rực của trái chín sai oằn. Người trên cây, người dưới đất vừa thu hoạch vừa í ới nói chuyện vui đùa.

Theo anh Tuấn, vườn chôm chôm đã góp phần tạo việc làm nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương với mức thu nhập khá, thời gian làm việc chỉ từ 6 giờ sáng tới 12 giờ trưa.

Trong các loại chôm chôm, anh Tuấn mê nhất là giống chôm chôm Rông- riêng vì cây sinh trưởng mạnh, năng suất 2,5- 3 tấn/công/năm.

Nhờ trái to, cơm dày, vị ngọt thanh, mẫu mã đẹp nên chôm chôm này rất được thị trường ưa chuộng, giá bán tại vườn cũng khá cao (45.000 đ/kg), có thời điểm lên đến 150.000 đ/kg, cao gấp nhiều lần so với chôm chôm thường và đây là mức giá khá lý tưởng đối với các nhà vườn.

“Sắp tới, tôi sẽ chuyển toàn bộ diện tích vườn sang trồng chôm chôm Rông- riêng này. Tuy nhiên, để cây phát triển xanh tốt, năng suất cao, chất lượng trái ngon… thì đòi hỏi phải có kỹ thuật canh tác cao”- anh Tuấn xởi lởi cho biết.

Nâng giá trị trái dừa thơm

Ngoài chôm chôm, anh Tuấn còn có 8 công đất trồng dừa thơm Island (dừa thơm Thái Lan)- thuộc nhóm dừa lùn. Trồng khoảng 2- 2,5 năm thì bắt đầu cho thu hoạch. Đặc biệt nước và cơm dừa có mùi thơm đặc trưng. Chất dinh dưỡng cũng nhiều hơn giống dừa thường.

Nhờ ít sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật nên anh giảm được chi phí đầu tư. Chủ yếu là tốn công bắt bọ cánh cứng, bọ vòi voi.

Để trồng vườn hiệu quả, anh Tuấn thường dành thời gian nghiên cứu các tài liệu của Trường ĐH Bách khoa và tài liệu nước ngoài.

Anh Trương Hoàng Tuấn: Cây tuyệt đối “tuân lệnh” mình nếu mình áp dụng đúng kỹ thuật. Niềm vui của tôi là quan sát cây phát triển, đồng thời ứng dụng khoa học kỹ thuật để cây đem lại năng suất, phẩm chất cao.

Với thời gian sinh trưởng và cho trái đến hơn 25 năm nên cây dừa thơm là cây có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao và lâu dài.

Hiện, anh Tuấn được Công ty TNHH Nông trang Island bao tiêu với giá 97.000 đ/cây/đợt thu hoạch nên anh khỏi phải lo đầu ra.

Trung bình 26 ngày thu hoạch 1 lần, nên doanh thu dễ dàng đạt trên 400 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh, để nâng cao giá trị trái dừa, anh Tuấn còn tạo hình dừa hồ lô và khắc chữ thư pháp trên trái dừa. Hiện giá bán 200.000 đ/trái bao gồm phí vận chuyển. Anh còn làm khuôn khắc chữ, bán giá 90.000 đ/khuôn.

Để làm nông đạt hiệu quả, anh Tuấn cho rằng: Trước hết, cần có kế hoạch sản xuất cụ thể, xác định sản lượng và có thể liên kết sản xuất để có đầu ra ổn định.

Đồng thời, cần tìm địa chỉ bán cây giống đáng tin cậy. Cần có người hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm hoặc có thể tự nghiên cứu tài liệu kết hợp tham quan học hỏi.

“Chỉ cần mình gắn bó, dành thời gian quan tâm đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì sẽ mang lại lợi nhuận. Song, nông dân hiện nay rất cần được Nhà nước quan tâm ổn định đầu ra cho nông sản và có thể bỏ bớt khâu trung gian để mang lại lợi nhuận cao nhất cho nông dân”- anh Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Trí Nghiệp- Giám đốc Công ty TNHH Nông trang Island: Hiện nay, một số bạn trẻ có xu hướng không muốn gắn bó với nông thôn. Tuy nhiên, vẫn không ít nông dân thành công trên chính mảnh vườn thửa ruộng của mình. Anh Tuấn là giáo viên quen đứng bục giảng nhưng canh tác vườn vẫn thành công hết vụ này tới vụ kia. Đó là nhờ vào tình yêu và sự nỗ lực vượt qua khó khăn.

 

 
Theo Xuân Tươi (Báo Vĩnh Long)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 32487

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1206174

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58798229