22:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xanh mướt Trường Sa

Thứ tư - 16/05/2018 21:51
Biển đảo không chỉ đẹp với màu xanh mướt mát của rau xanh, cây cối, mà vẻ đẹp ấy còn được nhân lên dưới bàn tay chăm chỉ, cần cù của các cán bộ, chiến sĩ. Họ vừa là những người chắc tay súng, cũng là những nông dân thực thụ nhân lên những mầm xanh, quả ngọt.

Thay bướm, ong… thụ phấn

Ngoài nhiệm vụ chính trị, ít ai biết rằng, các chiến sĩ còn là những “ông đỡ” rất mát tay. “Mỗi sáng anh em chiến sĩ thường dậy từ 5 giờ để tập thể dục, chăm sóc cây xanh, tưới cây và thụ phấn thay ong cho vườn cây mướp, bầu, bí. Công việc tỉ mẩn, không phải ai cũng có kinh nghiệm để làm. Chỉ một số ít đồng chí có kinh nghiệm, từng làm nông nghiệp mới nhận biết được” - chiến sĩ Hoàng Xuân Bình vừa múc nước tưới rau vừa kể cho tôi nghe. Nhờ có bàn tay tài hoa của những “ông đỡ” bán chuyên này mà những giàn mướp, giàn bí xanh lúc nào cũng xanh mướt và trĩu quả.

 xanh muot truong sa hinh anh 1

Nhà giàn DK1/17 (bãi Phúc Tần) được biết đến như “nhà giàn xanh” bởi xung quanh là các vườn rau đủ loại xanh tốt. Ảnh:  Minh Nguyệt

Không chỉ được phủ xanh bởi những vườn rau xanh, giờ đây nhiều điểm đảo còn trồng được hoa giấy, hoa phong lan - những loài hoa phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tại Trường Sa Lớn, nhiều cây hoa đại, hoa giấy mọc cao lớn tỏa bóng mát, xen lẫn trong đó là bóng dáng của những chậu hoa lan đủ màu khoe sắc, những cây chuối cho những buồng trái chín vàng.

Anh Trần Quang Sự - Chính trị viên đảo Phan Vinh - cho biết, ngoài nhiệm vụ chính trị, đảo xác định công tác tăng gia là nhiệm vụ vô cùng quan trọng vì “có thực mới vực được đạo”. Anh Sự cho biết thêm, mấy năm gần đây, quân chủng cũng tạo điều kiện cung ứng vật liệu, giống rau, đất, phân để làm 3 vườn rau xanh. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác tăng gia ở đảo Phan Vinh có nhiều khó khăn hơn so với những đảo khác. “Mùa biển động, gió to, sóng vỗ nước bay lên cảm giác như mưa giăng khắp đảo, rất khó giữ rau. Nhưng nhờ anh em nâng niu, chăm chút, rau củ quả vẫn phát triển tốt. Mỗi trận bão có mưa, anh em mang các khay đất ra xới lên cho nước mưa vào để rửa trôi mặn. Nhờ vậy mà nhu yếu phẩm cũng được giải quyết” - anh Sự nói.

Ngoài trồng rau, các chiến sĩ trên đảo Phan Vinh còn chăn nuôi lợn, nuôi gà, vịt. Sau nhiều nỗ lực, đến nay đảo Phan Vinh là một trong ít đảo chủ động được lương thực như rau xanh và thịt lợn cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Hiện nay đảo Phan Vinh có khoảng 100 con gà, vịt; 10 con lợn.

Cũng là một trong những đảo tiền tiêu, Tốc Tan B không chỉ mạnh về chính trị mà còn mạnh cả về tăng gia. Nhiều năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ trên đảo không chỉ trồng rau, nuôi lợn, nuôi chó mà còn tự ấp được gà, vịt để mở rộng đàn gia cầm, góp phần tăng gia cho cán bộ, chiến sĩ. Đại úy Lê Hoàng Kiên - Chỉ huy trưởng đảo Tốc Tan B - cho biết, nhờ biết nắm bắt thời tiết và lựa chọn rau xanh trồng theo từng mùa vụ, cùng với việc đẩy mạnh chăn nuôi nên năm 2017, hoạt động tăng gia của đảo đạt kết quả tốt. Theo tính toán, thu nhập từ việc tăng gia sản xuất đạt gần 2 triệu đồng/người/năm. Thành quả đó đã giúp bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trên đảo không còn thiếu rau xanh và thực phẩm tươi như xưa. Đời sống bộ đội trên đảo được cải thiện là điều kiện thuận lợi để nâng cao sức mạnh chiến đấu.

“Hòn ngọc xanh” của Trường Sa

Trong chuyến hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương lần thứ 10” này, điểm tới cuối cùng trước khi tới với Trường Sa Lớn của chúng tôi là nhà giàn DK1/17 (bãi Phúc Tần). Mặc dù không có diện tích đất tự nhiên, nhưng nhà giàn vẫn hiện ra trước mắt chúng tôi xinh đẹp chẳng khác gì một “hòn ngọc xanh” giữa biển khơi. Phải mất 30 phút di chuyển bằng xuồng từ tàu KN290 chúng tôi mới tới được chân nhà giàn.

 xanh muot truong sa hinh anh 2

Các chiến sĩ đảo Phan Vinh không chỉ giỏi trồng rau mà còn rất giỏi trong chăn nuôi. Trong ảnh: Đàn gà, vịt khoảng 100 con trên đảo.  Ảnh: M.N

Đối lập với những con sóng dữ dội, nhà giàn DK1/17 hiện lên trong mắt tôi dịu dàng và đẹp hơn bất cứ điểm đảo nào ở quần đảo Trường Sa. Khắp mọi nơi, từ tầng 1 tới tầng 3, từ ban công cho tới sảnh ở của các cán bộ, chiến sĩ, đâu đâu cũng phủ một màu xanh mát của các loại cây, loại hoa. Giữa những thanh sắt, thép, màu xanh của rau muống, rau mùng tơi, rau cải, cây chanh, được điểm tô thêm bởi màu đỏ của ớt, cà chua khiến cho khu vườn nhỏ trông ngộ nghĩnh, đáng yêu hơn bất cứ một nhà vườn nào ở các khu đô thị. Xen lẫn tiếng sóng là tiếng chim chóc…

Thiếu uý Nguyễn Hữu Toàn dù làm nhiệm vụ quân y trên nhà giàn nhưng lại khá thông thuộc về những loại rau hay cây trái nơi đây. Anh Toàn cho biết, ngay từ năm 1996, khi vừa thành lập nhà giàn, những vườn rau xanh đã được các chiến sĩ gieo trồng. “Những năm gần đây, Quân chủng Vùng 2 rất quan tâm tới hoạt động tăng gia của anh em nên cũng gửi nhiều khay nhựa, hạt giống, đất, phân vi sinh ra cho anh em trồng rau. Thêm vào đó, nhiều đoàn công tác ra thăm cũng tặng hạt giống, đất để anh em mở rộng khu vườn. Đến nay toàn nhà giàn DK1/17 đã có tới 150 khay rau xanh các loại” - anh Toàn nói. Điều đặc biệt, nơi đây còn sở hữu rất nhiều giống rau thơm mà các đảo khác không có. Rời vườn rau xanh mướt trên tầng 3, anh Toàn đưa tôi thăm khu chuồng bí mật. Khu chuồng rộng chỉ chừng 3m2, nhưng là ngôi nhà của 2 con lợn mập mạp. Ngay cạnh đó là chuồng nuôi hơn 10 con gà và 3 con vịt.

Anh Toàn nhớ lại: “Cuối năm ngoái, gió to, bão lớn nên khu chuồng bị bật khóa, khiến 1 chú lợn bị gió cuốn bay xuống biển. Lúc ấy anh em trong đảo cảm thấy rất buồn. Ngoài nhiệm vụ làm lương thực cho các chiến sĩ, những chú lợn ở đây còn được mệnh danh là những “chiến sĩ thử tàu ngầm thầm lặng” khi cần. Nhiều lần đến kỳ kiểm nghiệm tàu ngầm là đoàn lại thả mấy chú lợn vào để tính toán, đánh giá”.

Theo Minh Nguyệt/ Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 43

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 782433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59790756