14:59 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM kiểu mẫu: Cách làm của Uông Bí

Thứ tư - 24/04/2019 04:43
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương của TP Uông Bí đã có những cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp. Nhất là sau 2 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, diện mạo các khu vực nông thôn của thành phố đã ngày càng thêm khang trang, sạch đẹp, cuộc sống của người dân cải thiện, nâng cao.
 
1
Cán bộ thôn Khe Sú 1, xã Thượng Yên Công vận động người dân trên địa bàn di chuyển
chuồng trại ra xa nơi ở.

 

Về các thôn của xã miền núi Thượng Yên Công (TP Uông Bí) hôm nay điều dễ nhận thấy nhất là cảnh quan, môi trường của xã đã được cải thiện tích cực. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Phi Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu, Thượng Yên Công giống như nhiều xã miền núi khác của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, nan giải nhất là tập quán xây dựng chuồng trại chăn nuôi ngay cạnh nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số khiến môi trường sống trên địa bàn bị ô nhiễm.

Để vận động người dân thay đổi thói quen này, xã đã chủ động thành lập các tổ công tác xuống từng hộ dân để khảo sát, vận động người dân di chuyển chuồng trại ra xa nơi ở; hướng dẫn người dân cách thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Với cách làm này, trong năm 2018, xã đã hỗ trợ và vận động người dân xây dựng mới được 90 nhà tiêu hợp vệ sinh, di chuyển trên 20 chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ăn ở. Nhờ vậy, môi trường sống trên địa bàn đã ngày càng được cải thiện tích cực.

Điền Công cũng là xã nằm trong chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu của TP Uông Bí. Triển khai chương trình, xã đã bám sát vào bộ tiêu chí theo quyết định của tỉnh, thành phố, đồng thời triển khai đồng bộ những giải pháp thực hiện nhằm tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

2
Lãnh đạo TP Uông Bí kiểm tra chương trình xây dựng NTM tại xã Điền Công. 
Ảnh: Hồng Nhung (Trung tâm TT-VH Uông Bí)

 

Theo đó, hàng năm xã đều chủ động rà soát các tiêu chí và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Đồng thời, tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết chung sức xây dựng NTM. Nổi bật, trong năm 2018, nhân dân trong xã đã hiến hàng trăm mét vuông đất, nhiều công trình, hoa màu và ngày công lao động với tổng giá trị 225 triệu đồng để thi công các công trình phát triển kinh tế, dân sinh trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay diện mạo các vùng nông thôn của xã đã ngày càng khởi sắc, khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Theo báo cáo của UBND TP Uông Bí: 2 xã Điền Công và Thượng Yên Công đều là những xã vùng sâu, vùng xa của thành phố, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp ở cả 2 xã chiếm tới trên 80%. Tuy nhiên, với quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân trên địa bàn, đến nay chương trình NTM kiểu mẫu của địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, đến hết năm 2018, cả 2 xã Điền Công và Thượng Yên Công đều đã đạt được 5/8 tiêu chí về xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bà Hoàng Thị Thanh Hiền, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Uông Bí, cho biết: Bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp đến nay diện mạo nông thôn của TP Uông Bí đã chuyển biến rõ rệt, khang trang, sạch đẹp hơn; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 2 xã Điền Công, Thượng Yên Công và các phòng, ban liên quan rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch xây dựng NTM đã được phê duyệt theo yêu cầu phát triển trong giai đoạn 2017-2020 cho phù hợp với đặc thù địa phương. Đồng thời, tiếp tục quan tâm phát huy hiệu quả vai trò của MTTQ và các đoàn thể cũng như vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia chương trình NTM kiểu mẫu. Qua đó, tiếp tục duy trì và không ngừng nâng cao hiệu quả các tiêu chí đã đạt được một cách bền vững.

Nguyễn Chiến
Nguồn tin: https://quangninh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 624079

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59632402