17:04 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới phải gắn phát triển sản xuất với tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông dân

Thứ hai - 10/11/2014 04:17
Thông qua việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi đã được đổi mới; đời sống kinh tế, văn hoá – xã hội có sự chuyển biến rõ rệt, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ chương trình Xây dựng nông thôn mới phát biểu kết luận hội nghị. (Lê Hợi)
Ngày 10-11-2014, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (BCĐ MTQG XDNTM) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện MTQG XDNTM giai đoạn 2011 – 2015.  Đồng chí Mai Văn Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ chương trình Phát triển nông nghiệp & XDNTM  tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UB MTTQ và Trưởng BCĐ Chương trình Phát triển nông nghiệp và XDNTM của 27 huyện, thành phố, thị xã.
 
Thực hiện Chương trình XDNTM, giai đoạn từ năm 2011 - 2014, toàn tỉnh đã huy động được tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình đạt  21.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp là 3.908 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án là 10.363 tỷ đồng; vốn huy động từ nhân dân và cộng đồng 4.848 tỷ đồng; vốn tín dụng 1.186 tỷ đồng… Đến tháng 11-2014, tỉnh ta có 36 xã đạt 19 tiêu chí NTM, bình quân cả tỉnh đạt 10,83 tiêu chí/xã. Đối với thôn, bản XDNTM đã có 2 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Trung ương, của tỉnh được triển khai kịp thời, sâu rộng; các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được chú ý nhân rộng; cơ cấu sản xuất, cây trồng, vật nuôi và mùa vụ của tỉnh đã chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa; nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, có hiệu quả kinh tế, được thị trường ưa chuộng như: ớt xuất khẩu, ngô ngọt, thanh long ruột đỏ, dưa chuột, lợn siêu nạc, gà đẻ, bò sữa,… Giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha đất canh tác toàn tỉnh tăng từ 50 triệu đồng/ha năm 2010 lên 68 triệu đồng/ha năm 2012, phấn đấu năm 2014 đạt 75,4 triệu đồng/ha. Qua chương trình XD NTM, toàn tỉnh đã đầu tư xây mới và nâng cấp được 4.891km đường giao thông nông thôn các loại; 1.330 km kênh mương nội đồng. Mạng lưới chợ nông thôn được nâng cấp, xây mới góp phần phục vụ nhu cầu trao đổi, lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường và phục vụ đời sống nhân dân. Xây mới, cải tạo 3.478  phòng học kiên cố; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, bổ túc, học nghề đạt 92%. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, nhân dân được quan tâm, xây dựng được 135 trạm y tế xã, tỷ lệ người dân tham gia đóng bảo hiểm y tế ngày càng tăng cao...
 
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện XDNTM trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế đó là: Nhận thức của một số cấp uỷ đảng và chính quyền về vai trò, ý nghĩa, nội dung của Chương trình chưa đầy đủ; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn thiếu kịp thời, thiếu chặt chẽ, nhất là thời gian đầu mới triển khai thực hiện Chương trình; vấn đề giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động chưa có giải pháp hữu hiệu, bền vững; nhận thức của một bộ phận nhân dân về vai trò chủ thể trong XDNTM chưa đầy đủ, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; hoạt động của BCĐ các cấp có nơi chưa thường xuyên, sâu sát, việc phát hiện, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở chưa kịp thời; đồ án quy hoạch chậm được công bố, công tác quản lý quy hoạch còn nhiều hạn chế, việc vi phạm quy hoạch vẫn còn xảy ra; doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp còn ít dẫn đến sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa bám sát thị trường; cơ chế giải ngân vốn Nhà nước hỗ trợ cho các công trình XDNTM có khâu còn vướng mắc.
 
Kết luận hội nghị,  đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được trong phong trào thực hiện chương trình MTQG XDNTM. Đồng chí khẳng định: Chương trình XDNTM là chương trình kinh tế - xã hội lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi chương trình, kế hoạch XDNTM mà tỉnh đã đề ra, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 – 2015. Tuy nhiên, quá trình thực hiện không được nóng vội, phải XDNTM một cách vững chắc, việc dễ làm trước, việc khó làm sau, việc nào dân đồng tình thì ưu tiên làm trước, nghiêm cấm để xảy ra tình trạng dân chưa đồng tình mà chính quyền địa phương vẫn triển khai thực hiện, gây bức xúc trong dân. Căn cứ vào tình hình cụ thể của tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân phấn đấu đến năm 2015 có 76 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt mục tiêu đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ các giải pháp cần tập trung thực hiện là: Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác thi đua XDNTM để tạo thành các phong trào rộng khắp; Tiếp tục củng cố bộ máy BCĐ từ tỉnh đến cơ sở; các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương chỉ đạo, rà soát, đánh giá các chỉ tiêu tại tất cả các xã, lên kế hoạch, lộ trình để đưa các xã hoàn thiện những tiêu chí do mình phụ trách;  Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các xã sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng; huy động, tạo nguồn cho các xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn và duy trì các tiêu chí đã đạt; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về XDNTM cả về nội dung lẫn hình thức, làm cho người dân hiểu và cùng bắt tay với chính quyền các cấp tiến hành XDNTM sớm cán đích theo lộ trình đề ra. Tiếp tục chú trọng công tác lập đề án phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, kết nối nhà nông với doanh nghiệp, tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản; nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế chính sách của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình
Theo baothanhhoa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 87


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 771672

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59779995