06:21 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xúc tiến thương mại cho hợp tác xã: Khâu đột phá quan trọng

Thứ hai - 14/05/2018 23:02
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam về vai trò của xúc tiến thương mại (XTTM) trong tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã (HTX).
Xúc tiến thương mại cho hợp tác xã: Khâu đột phá quan trọng

Xúc tiến thương mại cho hợp tác xã: Khâu đột phá quan trọng

Xin ông cho biết những đóng góp cụ thể của các hợp tác xã (HTX) đối với tăng trưởng kinh tế thời gian qua?

Đóng góp cho tăng trưởng GDP cả nước của khu vực HTX hiện đạt hơn 4%. Các HTX sản xuất rất nhiều mặt hàng về nông sản thực phẩm cung ứng cho thị trường, hàng thiết yếu cho đời sống xã hội, đóng góp lớn cho cân đối hàng hóa, ổn định kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, HTX đã đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng nông thôn mới; là phương thức sản xuất góp phần tái cơ cấu nông nghiệp. Đối với xuất khẩu, hầu hết mặt hàng nông sản xuất khẩu như rau, củ, quả và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đều có sự đóng góp khá lớn của HTX và các tổ hợp tác. 

XTTM là hoạt động tạo đầu ra của hàng hóa HTX. Vậy, công tác này đã có những đột phá gì và còn vướng mắc nào cần tháo gỡ, thưa ông?

Hoạt động XTTM cho HTX là khâu trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế HTX, tổ hợp tác. Thời gian qua, các bộ, ngành, cộng đồng DN đều quan tâm, tạo điều kiện, liên kết quảng bá tiêu thụ sản phẩm của HTX. Ngoài hoạt động XTTM trong nước, còn có các hoạt động XTTM ở thị trường nước ngoài; tích cực tư vấn về pháp luật, kết nối DN, hỗ trợ xây dựng mô hình chuỗi giá trị cho HTX; ký kết hợp tác với các liên đoàn HTX nước ngoài mở rộng thị trường xuất khẩu; áp dụng công nghệ marketing tốt hơn cho các sản phẩm HTX.

Hiện tại về nguồn lực tài chính, chúng tôi có 34.000 tỷ đồng vốn điều lệ, tổng tài sản là khoảng 80.000 tỷ đồng; cả hệ thống có 48 Quỹ hỗ trợ phát triển từ trung ương đến địa phương, tổng số vốn khoảng hơn 2.000 tỷ đồng hỗ trợ hơn 1.000 dự án vay vốn. Tuy nhiên, XTTM cho HTX còn rất nhiều hạn chế, không chỉ do tiềm lực tài chính, mà còn liên quan đến nhân lực, công nghệ, chính sách phát triển kinh tế HTX đi vào cuộc sống còn ít, nhiều vướng mắc. 

Nhận thức rõ những hạn chế đang tồn tại, Liên minh HTX Việt Nam đã có những giải pháp cụ thể, đó là: Định hướng cho các thành viên tăng sức sản xuất, đảm bảo chất lượng hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia cung ứng chiếm tỷ trọng lớn về nông sản, thực phẩm cho thị trường thế giới. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ có chính sách về đất đai, tín dụng, thuế; chính sách XTTM mạnh mẽ cho sản phẩm thương hiệu quốc gia do HTX sản xuất. Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ các HTX về khâu tiêu thụ bền vững, như ký kết hợp đồng tiêu thụ dài hạn...

Để HTX tận dụng tốt các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do (FTA) Liên minh HTX Việt Nam đã có những hoạt động cụ thể nào, thưa ông?

Chúng tôi thường xuyên có các chương trình hỗ trợ các thành viên HTX tiếp cận các chủ trương, chính sách về hội nhập, các thỏa thuận, ưu đãi từ FTA; đào tạo, phổ biến các tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, công bằng thương mại; định hướng HTX sản xuất theo tiêu chuẩn của thị trường có ký kết về FTA; hỗ trợ HTX làm thương hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý; mở rộng cổng thông tin điện tử của Liên minh HTX Việt Nam đăng tải các mặt hàng chủ lực của thành viên trên trang web, tổ chức sàn giới thiệu sản phẩm của các HTX tới các thị trường ký kết FTA; vừa hỗ trợ, vừa cung cấp các công cụ, tạo sự liên kết giữa các HTX với DN để có thể xâm nhập nhiều thị trường khó tính.

Xin cảm ơn ông!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248


Hôm nayHôm nay : 45087

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1264916

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58856971