03:41 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Thư giãn - Chuyện lạ đó đây


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Độc đáo trang trại bò sữa nổi

Chủ nhật - 21/10/2018 05:46
Tại thành phố cảng Rotterdam, Hà Lan, một trang trại bò sữa nổi trên mặt nước đầu tiên trên thế giới đang được xây dựng, mở ra chương mới của nền nông nghiệp hiện đại.

Tiết kiệm không gian

Trang trại độc đáo này là ý tưởng của Công ty bất động sản Beladon, đơn vị đang tiếp tục ấp ủ mở rộng thêm nhiều “trang trại nổi khổng lồ” về nông nghiệp ở Rotterdam. Khi chính thức đi vào hoạt động, trang trại này sẽ sản xuất khoảng 800 lít sữa mỗi ngày.


Thiết kế của trang trại bì sữa nổi ba tầng trân mặt nước

Trang trại hiện đang được xây dựng với thiết kế ba tầng nổi, diện tích nền 1.200 m2. Tầng trên cùng là nhà kính để trồng cỏ ba lá, cỏ và các loại cây trồng khác để phục vụ 40 con bò Meuse-Rhine-Issel. Tầng giữa sẽ là nhà nổi dành cho bò được bao bọc xung quanh là cỏ giống như một khu vườn tự nhiên. Những con bò sẽ được tự do đi lại thông qua những chiếc cầu thang nối. Tầng dưới cùng sẽ là một nhà máy chế biến để biến sữa tươi thành các sản phẩm tiêu dùng, bao gồm sữa chua và có thể là phô mai theo phong cách Comté. Tất cả công đoạn sản xuất sữa sẽ được minh bạch. Người tiêu dùng có thể thăm quan trang trại và xem robot làm sữa bò, nhặt chất thải của bò để làm phân bón hoặc chuyển thành năng lượng để sử dụng tại chỗ.

Bất chấp các điều kiện tự nhiên khó khăn hơn so với nuôi ở trong đất liền, dự án này rất có ý nghĩa vì nó ít ô nhiễm môi trường. Nó cũng là đáp án khi dân số toàn cầu tăng lên 9,8 tỷ vào năm 2050 như dự tính.

 

Ý tưởng táo bạo

Ở trang trại nổi của Beladon, đội ngũ kỹ thuật phải dùng tới ba nấc neo chuồng nuôi bò vào đáy đại dương để cố định, chống rung lắc do sóng đánh để đàn bò có thể “yên tâm” sản xuất ra những mẻ sữa đầu tiên, dự kiến vào cuối năm nay. Van Wingerden và chồng của cô, Peter van Wingerden đã đưa ra ý tưởng này từ năm 2012 khi đang làm việc ở New York, Mỹ cho một dự án nhà nổi trên sông Hudson, giữa lúc bão Sandy đang hoành hành, làm ngập hết đường phố và tê liệt mạng lưới giao thông.

Van Wingerden nói: “Chứng kiến sự tàn phá của bão, trong đầu tôi đã nảy ra ý tưởng làm sao để nhu cầu tiếp cận thực phẩm của người dân càng gần nơi sản xuất càng tốt, theo cách thích nghi với cả điều kiện ở trên mặt nước. Lúc đầu mọi người đều nghĩ điều này là kỳ lạ, khôi hài hoặc không thể, nhưng rồi họ cũng tò mò tìm hiểu. Tôi cho rằng, với nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm sạch, an toàn trong điều kiện đô thị hóa và biến đổi khí hậu thì chúng ta không thể dựa mãi vào những cách sản xuất truyền thống nữa”.

“Mặc dù nó lạ và không hợp lý lắm đối với một số người, chúng tôi nghĩ rằng trên mặt nước vẫn còn không gian để tăng trưởng và cũng là không gian để xem xét những cơ hội mới cho công nghệ”, Van Wingerden nói thêm.

Đến cuối năm 2012, nhóm nghiên cứu của ông bắt tay vào thiết kế đề án và đề xuất với chính quyền thành phố Rotterdam. Bất chấp những nghi ngại ban đầu về tiếng ồn và mùi hôi tiềm năng, cuối cùng các nhà chức trách cũng đã chấp thuận để trang trại ra đời. Thế là trang trại dần thành hình và đầu mùa hè năm nay, phần kết cấu nổi của nó đã được vận chuyển bằng xà lan từ vùng Zaandam, miền Bắc đất nước đến Rotterdam.

>>  Trang trại sẽ sản xuất trung bình 211 gallon sữa mỗi ngày.

- Hầu hết thức ăn của bò sẽ đến từ các sản phẩm phế thải của thành phố, chẳng hạn như các loại ngũ cốc còn sót lại từ các nhà máy bia địa phương và các sản phẩm phụ từ các nhà máy. - Beladon cũng quan tâm đến việc thiết kế các trang trại gà nổi và nhà kính trồng trọt nổi.

 

Phương Ngọc

(Theo businessinsider, qz)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 28520

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 742481

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59750804