02:47 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Thư giãn - Chuyện lạ đó đây


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tết Mậu Tuất 2018: Không lo đào, quất “đội” giá

Chủ nhật - 04/02/2018 17:21
Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Thời điểm này, các nhà vườn trồng đào, quất đã bắt đầu đưa cây xuống phố. Về cơ bản, năm nay đào phát triển như đúng kỳ vọng của người trồng, còn quất cũng ra hoa, chồi lộc đúng thời điểm, giá cả không có sự biến động so với năm trước.

Khảo sát tại các địa chỉ bán cây chơi Tết ở Thủ đô như: đường Lạc Long Quân, đường Nghi Tàm... hàng nghìn cây đào, quất, bưởi đã được bày bán, nhưng sức mua vẫn chưa tăng, chủ yếu vẫn là khách doanh nghiệp, cơ quan, công ty và những người mua để biếu, tặng hoặc đem bán lẻ ở các địa phương.

Đào, quất sẽ “bung lụa” đúng dịp 

Sau rằm tháng Chạp, đào, quất đã nhộn nhịp “xuống” khoe sắc tại các nẻo đường Thủ đô. Nhiều người dân đã đổ xuống đường để đi ngắm hoa Tết và đặt cọc mua đào, quất chờ gần sát Tết mới mang về nhà.

Anh Hoàng Ngọc Hùng - một người bán đào tại đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), cho biết thời điểm này, người dân vẫn chưa vội mua đào quất vì lo sợ không chăm sóc đúng cách cây sẽ chết, nên chủ yếu đi xem và đặt cọc. “Phải từ 23 (lịch âm) Tết ông Công, ông Táo sức mua mới tăng mạnh”, anh Hùng nói.

Khảo sát thị trường có thể thấy, đào và quất năm nay chất lượng đẹp, có nhiều mẫu mã mới, nên dự báo thị trường sẽ sôi động. Năm nay, ngoài dáng cây truyền thống, các nhà vườn đã tạo ra nhiều loại cây có dáng lạ như hình lộc bình, hình khuyển… được trồng trong chậu. Theo chủ nhà vườn, những hình dáng này chủ yếu là phục vụ các cơ quan, doanh nghiệp.

Hai năm trở lại đây, người tiêu dùng có xu hướng mua cây nhỏ, trồng theo phong cách bonsai, được đặt trong lọ hoặc bình, phù hợp để trong nhà, đặc biệt là nhà chung cư. 

Nắm bắt xu hướng này và do 2018 là năm Tuất (con chó) nên những người trồng đào, quất đã tung ra thị trường rất nhiều bình quất bonsai có hình lục bình hoặc chó đốm. 

Ông Hoàng Xuân Trường - Phó Hội trưởng Hội Quất cảnh nghệ thuật Tứ Liên, cho biết hằng năm, Hội luôn tổ chức những cuộc thi bình chọn quất cảnh nghệ thuật, nhằm khuyến khích các nhà vườn luôn sáng tạo, đổi mới mẫu mã để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Hà Nội. Nhà vườn thường bám sát ý nghĩa của từng năm như Tết Mậu Tuất năm nay, phần lớn quất được tạo hình con chó. 

Tính đến thời điểm này, đào cũng phát triển đúng như kỳ vọng của người trồng, tại các vườn đào Nhật Tân, Tứ Liên, đang khoe nụ chúm chím. Theo một chủ vườn đào ở Vĩnh Tiến (Nhật Tân), theo dõi dự báo thời tiết mấy hôm nay, nhiệt độ những ngày tới vẫn duy trì dưới 20 độ và không quá nắng, chắc chắn đào Nhật Tân sẽ bung hoa đúng dịp Tết.

Quất cảnh bonsai hút khách dịp Tết Mậu Tuất

Đào, quất “đứng giá” 

Nếu như năm ngoái người trồng đào, quất điêu đứng vì nắng nóng, đào nở toe toét, người dân chuyển sang chơi đào núi, khiến người trồng đào Nhật Tân lỗ nặng, thì năm nay thời tiết thuận lợi cho người trồng. 

Hiện nay, hầu hết những cây đã “xuống phố” đều xanh mơn mởn, nhiều nụ. Người tiêu dùng thoải mái lựa chọn, không lo khan hiếm như năm ngoái, mà giá cả vẫn ổn định.

Hầu hết các chủ vựa đào đều khẳng định, năm nay, giá đào sẽ không biến động. Cây đào thế hiện được cho thuê với giá từ 5 - 20 triệu đồng/gốc, còn với đào cây có giá dao động khoảng từ 120.000 đồng - vài triệu đồng/cây nhỏ. Đào cành được bán từ 80 - 500 nghìn đồn/cành. 

Chủ vườn đào Vĩnh Tiến (Nhật Tân) cho biết thời tiết năm nay đẹp hơn năm ngoái, có nắng, có rét, rất thuận lợi cho cây đào phát triển. Về cơ bản, Tết năm nay vẫn là các loại đào truyền thống. Giá của cây đào dao động từ 1 đến 40 triệu, tùy vào dáng thế. 

Đối với cây quất cảnh, các nhà vườn cũng khẳng định, giá cả không có nhiều biến động so với năm ngoái. Những cây dáng truyền thống giá dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng, phụ thuộc vào độ to, nhỏ của cây. Riêng cây dáng lạ như hình lộc bình, cao khoảng 3m, đường kính thân 1,2m, có đủ quả chín, hoa, lộc sẽ có giá 20 - 40 triệu đồng, tùy vào kích thước từng cây. 

Theo các nhà vườn, dù nhỏ nhưng vì quy cách trồng và tạo hình khó hơn so với gốc quất truyền thống nên giá quất bonsai đắt hơn. 

“Trồng cây bonsai khó hơn cây truyền thống do phải uốn nắn tạo thế, chăm sóc cẩn thận. Nếu không, cây phát triển nhanh quá sẽ mất dáng, hoặc cây sẽ cao lớn quá cũng khiến khách hàng không thích. Ngoài ra, việc trồng trong bình, lọ nhỏ ngay từ đầu cũng khiến cho việc điều chỉnh thời gian cho cây ra hoa, ra quả cũng khó hơn” anh Hưng, chủ nhà vườn quất cảnh Bình Hưng (Tứ Liên) cho hay.

“Làm nghề trồng đào, quất cảnh không chỉ “đánh bạc” với thời tiết, mà còn phải bắt kịp thị hiếu khách hàng. Nếu không thay đổi mẫu mã, không bán được giá, coi như công sức cả năm đổ xuống sông xuống bể, coi như mất Tết”, anh Hưng nói.

Thanh Hoa
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 5409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1225238

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58817293