04:21 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tiêu điểm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mặt bằng lãi suất giảm 1%

Thứ ba - 06/03/2012 10:22
(Chinhphu.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định đã đến lúc có thể giảm mặt bằng lãi suất 1%.

 

Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời báo giới tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2012. - Ảnh: Chinhphu.vn

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2012 chiều 6/3, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã giải đáp cụ thể về định hướng điều hành tỷ giá, lãi suất; lộ trình giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới; về tình hình thanh khoản của các ngân hàng trong hệ thống…

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, trong lĩnh vực ngân hàng, ngay từ quý IV/2011, đã giảm được một bước mặt bằng lãi suất, đưa mặt bằng lãi suất cho hoạt động sản xuất kinh doanh ở mức khoảng 17,9%.

Tuy nhiên vẫn còn những vấn đề tồn tại trong thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Nhiều tổ chức tín dụng của Việt Nam đã phải vay vốn dưới hình thức tái cấp vốn để đảm bảo thanh khoản từ Ngân hàng Nhà nước.

Hai tháng đầu năm nay, tình hình diễn biến rất tích cực, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đối với các tổ chức tín dụng đã giảm mạnh. Trong tháng 2, mức lãi suất biến động từ 7% và tối đa là 14% ở các kỳ hạn.

Thống đốc cho biết, tại Việt Nam hiện có 9 tổ chức tín dụng có tình hình tài chính yếu kém. Tuy nhiên, đến nay 9 tổ chức tín dụng này đang nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đang cùng với 9 tổ chức này xây dựng kế hoạch tái cơ cấu.

Thống đốc khẳng định 9 tổ chức tín dụng này chỉ chiếm thị phần chưa đến 10% trong hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng, sau bước chấn chỉnh ban đầu chỉ còn 6% và không có ảnh hưởng đáng kể đến toàn bộ hệ thống.

Riêng nhóm ngân hàng còn khó khăn về tài chính có nợ quá hạn trên thị trường liên ngân hàng vẫn phải chịu lãi suất phạt do chậm trả, nên phải vay ở cao hơn mức tối đa là 14%, phổ biến là ở mức 18%-20%. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tín dụng trong quý IV/2011 có vay vốn của Ngân hàng Nhà nước đã trả đủ đối với hệ thống ngân hàng. Đây là những tín hiệu rất tích cực.

Về những tín hiệu cải thiện thanh khoản ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, mặc dù trong tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ đã rất thành công. Lượng trái phiếu Chính phủ của các tổ chức tín dụng Việt Nam nắm đã tăng thêm khoảng 10,5% và đây là con số kỷ lục.

Trái phiếu Chính phủ mới được phát hành hành có lãi suất chỉ ở mức cao nhất 11,27%, trong thời hạn 3-5 năm, điều này cho thấy thanh khoản của các tổ chức tín dụng đã được cải thiện và kỳ vọng về giảm lãi suất, giảm lạm phát trong nền kinh tế đã thể hiện hết sức rõ rệt.

Về lộ trình giảm lãi suất, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, đã đến lúc Ngân hàng Nhà nước giảm mặt bằng lãi suất 1%. Đối với thị trường các tổ chức tín dụng, trần lãi suất cũng được giảm 1%.

Ngay sau phiên họp báo này, trong một vài ngày tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chính thức công bố giảm lãi suất 1%.

Thống đốc khẳng định, trong chương trình tái cấp vốn sắp tới, kỳ hạn có thể nâng cao lên, thậm chí có thể nâng đến 3-6 tháng.  

Bên cạnh đó, do  tỷ giá rất ổn định, Ngân hàng Nhà nước đang mua vào lượng ngoại tệ lớn, vừa để cân đối thị trường, giúp cho việc nâng cao dự trữ ngoại hối (năm 2011 dự trữ ngoại hối đã tăng thêm khoảng xấp xỉ 50%, riêng 2 tháng đầu năm tăng thêm 20%), đồng thời tạo ra dòng vốn VND lớn cho thị trường.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, nếu yếu tố khác thuận lợi như lạm phát giảm xuống khoảng 10% trong năm nay, thì lãi suất huy động trong hệ thống ngân hàng cũng sẽ dao động quanh 10%.

Đối với chứng khoán, Thống đốc khẳng định những biện pháp mà Ngân hàng Nhà nước đang triển khai với hệ thống tín dụng sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho thị trường chứng khoán phát triển. Với tâm lý tin tưởng vào chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ , mặt bằng lãi suất giảm, các nhà đầu tư sẽ hướng vào thị trường chứng khoán.

Theo chinhphu.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 26493

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 996901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60005224