01:08 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tiêu điểm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập trung lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch cúm gia cầm

Thứ năm - 23/02/2012 05:05
(Chinhphu.vn) - Để nhanh chóng dập tắt các ổ dịch cúm gia cầm, ngăn ngừa dịch lây lan gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm.

 

Tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch cúm gia cầm - Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung mọi lực lượng, phương tiện và thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm nhanh chóng dập tắt dịch, không để dịch lây lan rộng.

Tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm, khi có dịch xảy ra phải lấy mẫu gửi xét nghiệm và tiêu hủy ngay đàn gia cầm bị bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực có dịch, đồng thời lập chốt kiểm dịch ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra ngoài ổ dịch.

Các địa phương cần kiện toàn và khôi phục hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; giao trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân về công tác phòng chống dịch. Thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo thực hiện việc phòng, chống dịch đến cấp thôn, ấp tại các địa bàn có nguy cơ cao.

Thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc

Tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn gián gia cầm trên địa bàn. Thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc, kiểm soát có hiệu quả việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra vào địa bàn.

Chính quyền địa phương cấp xã nơi có dịch cúm gia cầm phải tổ chức quản lý chặt ổ dịch, cấm vận chuyển, cấm giết mổ gia cầm trong vùng dịch.

Đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, yêu cầu rà soát toàn bộ số gia cầm thuộc đối tượng tiêm trong địa bàn tỉnh để tiêm phòng bổ sung, đặc biệt chú ý đàn thủy cầm, yêu cầu tiêm phòng đạt tỷ lệ 100% cho đàn vịt đến tuổi tiêm phòng theo quy định; khuyến cáo người dân không nuôi vịt thả đồng trong thời gian này.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho mọi người về sự nguy hại của bệnh cúm gia cầm, tránh tiếp xúc và ăn gia cầm mắc bệnh, chết không rõ nguyên nhân, tuyệt đối không ăn tiết canh. Khi nghi ngờ có ổ dịch cúm gia cầm phải báo ngay cho cơ quan chức năng, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch để chủ động ngăn chặn dịch lây lan và phòng ngừa dịch cúm gia cầm lây sang người.

Tiếp tục thử nghiệm tìm ra vắc xin phù hợp

Đối với Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm tại các địa phương để xác định chủng vi rút gây bệnh, xây dựng bản đồ dịch tễ về các chủng vi rút gây bệnh cúm gia cầm tại Việt Nam, tiếp tục thử nghiệm tìm ra vắc xin phù hợp phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Cục Chăn nuôi cần có văn bản hướng dẫn chỉ đạo các địa phương thực hiện chăn nuôi vệ sinh phòng dịch, chăn nuôi an toàn sinh học, giảm thiểu nguy cơ phát sinh dịch bệnh. 
 

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ đầu năm 2012 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 30 xã, phường của 23 huyện, quận thuộc 12 tỉnh, thành phố là Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Giang, Quảng Trị, Thanh Hóa, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Bắc Ninh. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 35.130 con.
Nguyên nhân chủ yếu là thời gian này, thời tiết diễn biến bất thường làm giảm sức đề kháng của đàn gia cầm, trong khi nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch hoặc được nuôi mới...
Hiện nay, các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên vẫn chưa có vắc xin phù hợp để tiêm phòng do chủng vi rút cúm gia cầm đã biến đổi nên vắc xin đang sử dụng (RE-5) tiêm phòng không có tác dụng. Do vậy trong thời gian tới, nguy cơ dịch lan rộng là rất cao.

 

Theo chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 19260

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 595354

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59603677