10:08 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

100 triệu người chết do biến đổi khí hậu vào năm 2030

Thứ tư - 26/09/2012 05:33
Hơn 100 triệu người sẽ chết và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên toàn cầu sẽ giảm 3,2% vào năm 2030, nếu thế giới không giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu.
Các quốc gia nghèo nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất do phải đối mặt với hàng loạt vấn đề: hạn hán, mất mùa, bệnh tật và sụt giảm nghiêm trọng GDP vào năm 2030 do biến đổi khí hậu! (Ảnh: io9.com)

Các quốc gia nghèo nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất do phải đối mặt với hàng loạt vấn đề: hạn hán, mất mùa, bệnh tật và sụt giảm nghiêm trọng GDP vào năm 2030 do biến đổi khí hậu! (Ảnh: io9.com)

Một tuyên bố của các chính phủ thuộc 20 quốc gia vừa cảnh báo như trên. 

Khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên do sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, làm băng tan, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán và nước biển dâng cao sẽ đe dọa đến sinh kế và sự sống của dân cư.

 

Theo tính toán của Tổ chức nhân đạo DARA, mỗi năm có 5 triệu người chết vì ô nhiễm không khí, nạn đói và bệnh tất, do biến đổi khí hậu và việc thải ra nhiều các-bon từ các hoạt động kinh tế. Con số này sẽ tăng lên 6 triệu người mỗi năm vào năm 2030, nếu các mô hình kinh tế vẫn tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ước tính trong giai đoạn 2010-2030, sẽ có hơn 90% tổng số ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển do tác động từ các hoạt động của con người và hoạt động kinh tế làm biến đổi khí hậu hơn 184 quốc gia. Con số này sẽ tương đương với hơn 100 triệu người từ nay đến cuối thập kỷ tới.

Biến đổi khí hậu cũng sẽ làm giảm 1,6% GDP toàn cầu mỗi năm, tương đương 1,2 nghìn tỷ một năm, và thiệt hại này có thể tăng gấp đôi đến 3,2% vào năm 2030 nếu nhiệt độ toàn cầu tăng cao, vượt 10% so với thời gian trước vào năm 2100.

Trước đấy, các nghiên cứu đã chỉ ra, nhiệt độ đã tăng khoảng 0,8 độ C ở các nước đang phát triển. Nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng từ 2-3 độ C trong vòng 50 năm tới sẽ làm giảm mức tiêu thụ bình quân đầu người trên toàn cầu lên đến 20%.

Để ngăn chặn hậu quả biến đổi khí hậu, thế giới cần phải đầu tư khoảng 2% GDP toàn cầu đối với vấn đề này. Trong năm 2010, gần 200 quốc gia cũng nhất trí chung sức để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2 độ C để tránh những tác động nguy hiểm của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khí hậu đã cảnh báo, cơ hội hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C rất mong manh so với lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu từ đốt nhiên liệu hóa thạch như hiện nay. Các quốc gia nghèo nhất sẽ là những nước dễ bị tổn thương nhất. 

Trung bình, các nước này sẽ phải chịu tổn thất 11% GDP vào năm 2030. Ngay cả các nền kinh tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất cũng sẽ không thoát nạn. Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể giảm 2,1% GDP vào năm 2030, trong khi Ấn Độ có giảm hơn 5% GDP.

 


 

Quảng Văn (Theo Reuters)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 37293

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1007701

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60016024