20:30 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

2 đặc sản Đông Triều

Thứ năm - 16/05/2019 03:19
Tại TX Đông Triều (Quảng Ninh), ngày càng có nhiều DN tham gia liên kết với nông dân SX, tiêu thụ sản phẩm lúa gạo đặc sản, tiêu biểu là Công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh, đang quản lý theo chuỗi khép kín, từ khâu giống, SX theo quy trình VietGAP, đến chế biến và tiêu thụ.

Sản phẩm OCOP gạo nếp cái hoa vàng

Do tồn tại lâu, giống lúa nếp cái hoa vàng đã bị thoái hoá. Những năm qua, một số đơn vị đã tiến hành phục tráng giống lúa này, đều với mục đích nâng cao năng suất và chất lượng gạo. Tuy nhiên quá trình phục tráng, điều kiện SX mỗi nơi có những nét khác nhau nên chất lượng gạo nếp cái hoa vàng đã hình thành thương hiệu gắn với mỗi vùng miền, như nếp cái hoa vàng Đông Triều, nếp cái hoa vàng Hải Phòng, nếp cái hoa vàng Thái Bình...

14-56-01-lunep2155756977
Cánh đồng lớn nếp cái hoa vàng Đông Triều

Trong đó TX Đông Triều có rất nhiều lợi thế, do biên độ nhiệt độ ngày và đêm chêch lệch cao, thời gian đầu tháng 10 chuyển từ ngày dài sang ngày ngắn rõ rệt, đây là những yếu tố quan trọng để lúa trỗ hoa. Đất đai ở Đông Triều nhiều vi lượng, có nguồn nước lợ của con sông Kinh Thày. Nông dân lại có kinh nghiệm thâm canh, chế biến và tiêu thụ gạo nếp cái hoa vàng từ lâu.

Trước những năm 2014, mỗi năm Đông Triều gieo trồng trên 400 ha nếp cái hoa vàng, năng suất đạt 35 tạ/ha, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ ngoài chợ truyền thống. Từ năm 2015, sau khi phục tráng thành công giống, đặc biệt sau khi gạo nếp cái hoa vàng được xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi làng một sản phẩm), thì diện tích nếp cái hoa vàng ở Đông Triều tăng nhanh.

Năm 2018 đạt 1.030ha, năng suất bình quân 40 tạ/ha, sản lượng lúa 4.120 tấn, sản lượng gạo 2.900 tấn gạo. Theo Phòng Kinh tế TX Đông Triều, mỗi ha nếp cái hoa vàng doanh thu 60 triệu đồng, hơn gieo cấy giống khác 25 triệu, làm lợi cho nông dân 25.750 triệu đồng.

14-56-01-go-nep155758485
Bao gạo sạch nếp cái hoa vàng Đông Triều.

Sản phẩm OCOP gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều có 9.510 hộ nông dân tham gia, số người được thụ hưởng về lợi ích kinh tế trên 38.000 người. Gạo được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, hệ thống bán hàng OCOP, các đại lý ở Quảng Ninh và nhiều tỉnh, TP.  

Gạo đặc sản ruộng rươi

Lương thực, thực phẩm sạch đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số sản phẩm sạch như gạo hữu cơ, rau thuỷ canh, hoa quả sản xuất theo quy trình VietGAP. Tuy nhiên, để chọn được loại gạo hữu cơ thực sự không hề dễ dàng.

Từ năm 2019, Công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh đã tiến hành SX 3 loại gạo mang thương hiệu “Gạo đặc sản ruộng rươi Đông Triều”, của 3 giống lúa Bắc thơm kháng bạc lá, nếp cái hoa vàng Đông Triều và giống lúa thảo dược Hồng hương ĐT128, đều có chất lượng ngon, trên đất ruộng rươi có hàm lượng các vi lượng và kali cao, tỷ lệ đạm thấp.

Không chỉ chất lượng ngon, đây còn là loại gạo sạch, do lúa được gieo trồng trên đất ruộng rươi có môi trường đất sạch, nước sạch, canh tác không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hoá học, chỉ bón phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học. Lúa SX theo quy trình khép kín, từ khâu giống đến SX và chế biến. Khi chế biến gạo không sử dụng dung dịch tạo màu, không hoá chất bảo quản. Cung ứng gạo theo địa chỉ, để người tiêu dùng luôn được sử dụng gạo mới.

Vùng đất ruộng rươi của TX Đông Triều có đến hơn 500 ha, mỗi năm có thể SX hàng nghìn tấn gạo sạch, chất lượng ngon. Theo tính toán, giá bán “Gạo đặc sản ruộng rươi Đông Triều” cao hơn gạo cùng loại khoảng 5.000đ/kg, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng gạo sạch của người tiêu dùng, mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân trồng lúa.

Theo Nguyễn Ngọc Tiến/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726777

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59735100