04:13 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

8 năm xây dựng NTM từ ý Đảng, lòng dân

Thứ hai - 18/03/2019 22:16
Có dịp về xã Vĩnh Thuận vào những ngày tháng ba ngập tràn nắng đã cho tôi thấy một miền quê yên bình với diện mạo mới, hai bên đường nhà tường kiên cố mọc lên san sát, những hàng rào cây xanh cắt tỉa đẹp mắt.

Khởi động Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2012-2020, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã triển khai, quán triệt sâu rộng đến toàn Đảng bộ, cán bộ xã, ấp và quần chúng nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa việc xây dựng NTM. Qua 8 năm thực hiện, đến nay xã Vĩnh Thuận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

10-41-31_vdu_109
Lộ nông thôn liên ấp được bê tông hóa

Vĩnh Thuận cũng là xã đạt chuẩn văn hóa đầu tiên của huyện Vĩnh Thuận và đằng sau những thành công đó là một câu chuyện dài về quá trình chuyển đổi.

Xã Vĩnh Thuận cách trung tâm huyện Vĩnh Thuận khoảng 7km, giáp ranh với các xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận; xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng của tỉnh Kiên Giang; xã Trí Phải và Trí Lực, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã đã phát huy tốt nội lực, tận dụng mọi nguồn lực địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng nông thôn, tập trung xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, chuyển giao KHKT, từ đó nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, đời sống người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay, khởi sắc.

Từ 2012 đến hết năm 2018, xã đã đạt những kết quả đáng kể trong xây dựng NTM, trong đó công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân gắn với 15 phần việc hộ dân cần làm trong xây dựng NTM được xã hết sức chú trọng. Đó là xây dựng hàng rào, cột cờ đúng quy cách, treo ảnh Bác Hồ, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải nông thôn, mua thẻ bảo hiểm y tế…, từ đó dẫn đến chuyển biến trong nhận thức cuả bà con nhân dân trên địa bàn xã.

Công tác phát triển sản xuất, đẩy mạnh ngành nghề nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân được xã quan tâm chỉ đạo, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như nạo vét các công trình thủy lợi lớn và thủy lợi nội đồng để nuôi trồng thủy sản và phát triển nhiều mô hình hợp tác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi.

Từ 2012 đến nay, xã thành lập 13 tổ hợp tác và HTX dịch vụ nông nghiệp; mở 8 lớp nghề nuôi tôm càng xanh, trồng lúa chất lượng cao, kỹ thuật chăn nuôi, bó chổi… Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM trong 6 năm với số tiền trên 54 tỷ 400 triệu đồng, trong đó vốn huy động DN hơn 3 tỷ đồng và dân đóng góp 370 triệu đồng.

Xã đã xây dựng trạm bơm kiên cố hóa, cống điều tiết nước đáp ứng bơm tưới cho toàn diện tích sản xuất lúa, rau màu, nuôi trồng thủy sản… góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng thêm lợi nhuận cho người dân. Các tiêu chí về điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất ngày càng được quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Xã có 9 trụ sở làm việc và là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của cộng đồng dân cư. Có một điểm chợ nông thôn được hình thành đã lâu và là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân trong vùng; mạng lưới thông tin và truyền thông thông suốt như dịch vụ viễn thông, internet, bưu điện văn hóa xã phục vụ tốt nhu cầu nắm bắt thông tin của bà con.

Số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn là 2.664/3.692 hộ, tỷ lệ 76,2%. Đời sống người dân ngày càng nâng lên, thu nhập bình quân đạt 44,150 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 3,60%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; 100% cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề thực hiện quy định về môi trường; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Phan Quang Đáng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận cho biết: “Để giữ vững và duy trì các tiêu chí NTM đã đạt được, Đảng ủy chỉ đạo BCĐ xây dựng NTM xã tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân chú ý nâng cao chất lượng từng tiêu chí, như tiêu chí nhà ở dân cư, môi trường, quốc phòng an ninh,... khích lệ người dân thực hiện 15 phần việc của từng hộ gia đình, để xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất”.
Theo: Thanh Hằng/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 30794

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 793996

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59802319