23:51 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bản Tà Là Cáo no ấm nhờ thêu thổ cẩm

Thứ năm - 18/10/2012 13:38
Không chỉ là điển hình về phong trào xây dựng nông thôn mới, bản Tà Là Cáo (xã Sính Phình, Tủa Chùa, Điện Biên) còn được biết đến với những sản phẩm thổ cẩm truyền thống…

Qua thuở ngày mùa cũng đói

Trước đây, nhắc đến cái tên bản Tà Là Cáo, không ít cán bộ địa phương lắc đầu ngán ngẩm bởi sự khó khăn, hẻo lánh vào bậc nhất của nó. Chị Giàng Thị Mẩy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sính Phình bồi hồi nhớ lại những tháng ngày cùng bà con bản Tà Là Cáo "chạy ăn từng bữa mướt mồ hôi", đói nghèo, thiếu thốn trăm bề, không chỉ những khi giáp hạt mà ngay cả giữa ngày mùa vẫn thiếu. Cả bản đều là người Mông với khoảng 80 hộ, hơn 500 nhân khẩu chỉ sống dựa vào phát rừng, làm nương, khai thác trộm lâm sản nên đa phần thiếu đói quanh năm. Mèn mén, củ mài, sắn nấu canh là thức ăn chủ yếu của dân bản.

Nghề thêu thổ cẩm đã giúp phụ nữ Tà Là Cáo tăng thu nhập cho gia đình.

Bà Vàng Thị Dinh - người từng có một tuổi thơ côi cút phải đi ăn nhờ, ở đậu hàng xóm, tâm sự: "Hồi xưa, cả bản không biết gì về khoa học kỹ thuật nên năng suất thấp. Dân bản lại đẻ dày, đẻ nhiều nên đã khổ lại càng khổ, quanh năm chỉ quẩn quanh với nỗi lo làm thế nào để không bị đói…". Vì thiếu đói nên từ người lớn đến trẻ con trong bản khi ấy đa phần là mù chữ, thất học.

"Nhưng đó là chuyện của ngày trước, Tà Là Cáo bây giờ khác rồi...” - chị Giàng Thị Hoa - cán bộ Chi hội Phụ nữ bản Tà Là Cáo cho biết. Từ ngày có đường liên bản, có điện lưới quốc gia và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến được với từng hộ đồng bào thì diện mạo đời sống nơi đây đã thay đổi nhanh chóng.

Thêu thổ cẩm để thêm no ấm

Tính đến đầu tháng 10 này, điện lưới đã về Tà Là Cáo được gần 5 năm. Cũng ngần ấy thời gian, cuộc sống bản làng thay đổi hẳn, hơn 90% số gia đình sắm được xe máy, gần 100% số hộ có ti vi, tất cả trẻ nhỏ đến tuổi được đến trường. Bản không có người mắc các tệ nạn xã hội. Nếu trước đây phụ nữ Mông trong bản chỉ dệt thổ cẩm để giải quyết một phần nhu cầu mặc cho cá nhân và các thành viên trong gia đình mình, thì từ khi tổ thêu thành lập đã đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế.

Anh Lý A Lâm - cán bộ Hội Nông dân xã Sính Phình tin tưởng: “Sắp tới, nếu các chính sách đầu tư, hỗ trợ về cơ sở vật chất, nhà xưởng máy móc hiện đại thì nghề thêu thổ cẩm sẽ làm giàu cho bà con người Mông ở Tà Là Cáo...".

Đã thành lệ từ nhiều năm nay, sau khi kết thúc công việc ruộng nương, chị em trong bản Tà Là Cáo lại tập trung tại xưởng thêu để "cải thiện thu nhập". Bằng bàn tay khéo léo, chuyên cần và sáng tạo của những người phụ nữ Mông, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu, liên kết và phát triển thủ công mỹ nghệ Craft Link trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đối tác đặt hàng, các sản phẩm thêu thổ cẩm từ bản Tà Là Cáo đã nhiều lần được tham dự hội chợ trong và ngoài nước, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chỉ tính trong nửa đầu năm 2012, từ những sản phẩm bán ra, tổ thêu thổ cẩm của phụ nữ Tà Là Cáo đã thu về hàng trăm triệu đồng. Với mức thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 1- 1,2 triệu đồng/người/tháng, cộng với những sản phẩm từ kinh tế nông nghiệp đem lại, cuộc sống của các hộ đồng bào Mông ở Tà Là Cáo ngày càng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160


Hôm nayHôm nay : 45886

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1219573

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58811628