08:00 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bảo trợ cho nông dân còn hạn chế

Thứ năm - 19/07/2012 04:46
Kết quả khảo sát về hộ sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) công bố ngày 18/7 cho thấy, các hộ nông dân nhỏ ở khu vực nông thôn rất dễ bị rủi ro do thiên tai và biến động của thị trường.
Bảo trợ cho nông dân còn hạn chế

Bảo trợ cho nông dân còn hạn chế

Theo ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng CIEM, các hộ gia đình nghèo ở nông thôn hiện đang phải đối mặt với 3 rủi ro lớn là giá cả biến động, lạm phát cao; khả năng tiếp cận tín dụng thấp và đau ốm trong gia đình. Cùng với đó, hàng năm sản xuất nông nghiệp phải hứng chịu nhiều thiên tai, lũ lụt. "Nếu thiên tai lớn quá, người nông dân phó mặc và phải tìm cách sống cho qua ngày, chấp nhận đi vay, chịu cảnh nợ nần và cắt giảm chi tiêu để trang trải đủ cuộc sống. Trong khi đó, hệ thống bảo trợ xã hội đến người nông dân sản xuất nhỏ còn rất hạn chế" - ông Thành chia sẻ.

Đáng lo ngại là hiện nay, nông dân đang phải tự loay hoay với sản xuất nông nghiệp của mình, kể cả khi được mùa hay mất mùa. Bởi, đặc thù của sản xuất nông nghiệp có tính thời vụ cao, giá cả biến động trong khi khả năng đàm phán của người nông dân còn hạn chế, chủ yếu bị chi phối về giá. Để cải thiện tình hình này, Nhà nước cũng đã hỗ trợ chi phí đầu vào hoặc chi phí trong quá trình phân phối nông sản. Tuy nhiên, lợi ích từ những hỗ trợ này thường rơi vào doanh nghiệp hay nhà phân phối nhiều hơn. Do đó, cần có phương thức hỗ trợ trực tiếp gắn với người nông dân sản xuất ra nông sản.

Đặc biệt, mạng lưới hỗ trợ cần thực sự hướng tới người nghèo và nông dân sản xuất nhỏ, quy mô hộ gia đình. Hiện tại, chúng ta chưa có chính sách cụ thể hướng tới đối tượng này. Cùng với đó, Nhà nước cần làm tốt công tác dự tính, dự báo, xây dựng thị trường hàng hóa có kỳ hạn giúp cho người nông dân biết được giá cả và lựa chọn thời điểm có lợi nhất để tiêu thụ nông sản. Công tác này phải gắn với quy hoạch, xây dựng hệ thống kho chứa, bến bãi. Để các chương trình đi vào thực tiễn, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp, nông dân và các tổ chức xã hội như: Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu Chiến binh...

 TS Arpaporn Sumrit, điều phối viên Oxfarm khu vực châu Á cho rằng, Chính phủ cần nỗ lực thực thi bảo trợ xã hội cho các hộ nông dân nhỏ ở khu vực nông thôn. Việc đầu tư vào bảo trợ xã hội sẽ mang lại lợi ích trong dài hạn, góp phần tăng năng suất nông nghiệp và giúp người nghèo thoát khỏi các "bẫy" rủi ro thấp, lợi nhuận ít là nguyên nhân đẩy họ vào nghèo đói. 
Theo Ktdt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 35975

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 704534

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59712857