16:40 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bỏ việc nhà nước về trồng 6ha hoa hồng, lãi 40 triệu/tháng

Thứ hai - 14/05/2018 20:08
Trong khi rất nhiều người ao ước có một công việc ổn định, công chức, còn chị Lèo Thị Đẹm (sinh năm 1985) người dân tộc Thái, ở bản Đông Xông (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) lại bỏ việc nhà nước về trồng hoa hồng. Và chị Đẹm hiện là triệu phú trồng hoa hồng ở địa phương.

Từng tham gia công tác tại địa phương và đảm nhận chức Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã, được nhiều người tín nhiệm, đánh giá cao về năng lực làm việc nhưng do công việc không hợp với đam mê, chị Đẹm đã quyết tâm bỏ công việc ở cơ quan về trồng hoa hồng, vừa để phát triển kinh tế gia đình vừa đáp ứng sở thích của mình.

 bo viec nha nuoc ve trong 6ha hoa hong, lai 40 trieu/thang hinh anh 1

Hoa hồng trồng ở Ngọc Chiến phát triển rất tốt, bông to, đẹp.

Kể về cơ duyên với hoa hồng, chị Đẹm cho hay: Tôi có sở thích trồng hoa từ nhỏ, do chưa có điều kiện nên chỉ trồng vài cây trong vườn để ngắm chơi. Trong thời gian công tác tại xã, được tham gia các lớp tập huấn phát triển sản xuất, đặc biệt là trong các chuyến đi thực tế tại các trại trồng hoa hồng ở các địa phương, từ đó tôi nảy ra ý tưởng trồng hoa hồng. Hơn nữa, tôi lại có người nhà ở Mê Linh (Hà Nội)-nơi trồng rất nhiều hoa hồng, có thể liên hệ lấy giống và tìm đầu ra.

 bo viec nha nuoc ve trong 6ha hoa hong, lai 40 trieu/thang hinh anh 2

Vườn hoa  hồng của chị Đẹm không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn góp phần tạo việc làm cho bà con ở địa phương

Nhận thấy khí hậu ở Ngọc Chiến quanh năm mát mẻ, buổi sáng sớm thường có nhiều sương, đây là khí hậu rất thích hợp với điều kiện sinh trưởng của cây hoa hồng. Chị về bàn với gia đình thuê đất ruộng của bà con tại địa phương và liên hệ với người nhà ở Mê Linh để lấy giống hoa hồng.

Mới đầu, chưa có kinh nghiệm chị trồng ít, vừa làm vừa học hỏi tăng thêm kinh nghiệm. Hoa hồng trồng nơi đây phát triển tốt, cho bông to, đẹp, lần thu hoạch đầu tiên tuy lãi không nhiều nhưng đầu ra thuận lợi, vì có người nhà trồng hoa dưới xuôi liên hệ mối bán hàng.

 bo viec nha nuoc ve trong 6ha hoa hong, lai 40 trieu/thang hinh anh 3

Do hợp với khí hậu nên hoa hồng trồng ở Ngọc Chiến có bông rất to, cành mập, lá tươi tươi lâu. Hoa hồng được chị Đẹm bán chủ yếu về các thành phố lớn như Hà Nội, Bắc Giang…trừ tri phí mỗi tháng gia đình chị lãi 40 – 50 triệu đồng. Thấy đây là hướng đi đúng, chị quyết định mở rộng thêm diện tích trồng hoa lên 6 ha. Và để có thời gian tập trung hết cho công việc chăm sóc hoa, chị quyết tâm thôi việc làm tại xã.

Chị Đẹm nói rằng, trước đây, gia đình tôi cũng từng trồng rau, trồng bí nhưng giá cả bấp bênh, đầu ra không ồn định, thu nhập không được như trồng hoa hồng. Giá hoa cao thấp phụ thuộc vào từng thời điểm, trong ngày lễ Tết hoa bán rất chạy, ngày thường khách mua ít hơn.

 bo viec nha nuoc ve trong 6ha hoa hong, lai 40 trieu/thang hinh anh 4

Để có hoa đẹp thì cách chăm sóc hoa rất cầu kỳ, phải thường xuyên bón phân, phun thuốc, tỉa cành lá, bấm lộc hàng ngày cho cây, để cây tập trung dinh dưỡng nuôi hoa. Mỗi ngày chị Đẹp thuê cả chục công nhân chăm sóc hoa, giá công mỗi ngày hơn 100.000 đồng/người. Góp phần tạo việc làm, thu nhập cho bà con ở địa phương.

Với đức tính cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, chị Đẹm đã trở thành người phụ nữ tiên phong trong cách nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế gia đình ở địa phương.

Theo: Quốc Định/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227757

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58819812