11:30 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Nam: Trên con đường xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 27/04/2012 09:25
Là xã được Tỉnh chọn 1 trong 48 xã xây dựng điểm 19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2015, sau 2 năm tiến hành thực hiện, xã Cẩm Nam (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Upload
Đ/c Trần Hữu Huy - BT Đảng ủy xã Cẩm Nam
 Nhân dịp chuyến công tác ở Cẩm Xuyên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng đồng chí Nguyễn Văn Dương - Chủ Tịch UBND xã. Xin trân trọng gửi tới bạn đọc.Kinhtehoinhap.vn: Xin đồng chí cho bạn đọc được biết vài nét tổng quan về Cẩm Nam?
Đ/c Nguyễn văn Dương: Cẩm Nam là một xã đồng bằng, nằm ở phía đông của huyện Cẩm Xuyên, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trải qua một thời gian dài hình thành và phát triển, hiện nay Cẩm Nam đã đạt được những kết quả, thành tựu lớn trên nhiều lĩnh vực: giáo dục, y tế, an ninh chính trị.... Đặc biệt lĩnh vực giáo dục luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban ngành cũng như sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng nơi đây. Vì thế, hiện nay trường tiểu học đã được công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2 và vinh dự hơn hết đó là nhà trường đã được nhà nước tặng Huân chương lao động hạng 3. Trên lĩnh vực sản xuất kinh tế, nông nghiệp vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn, nhưng trong những năm gần đây với sự chỉ đạo của Đảng bộ nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất phi nông nghiệp, đẩy mạnh ngành nghề dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp nhằm ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.
Kinhtehoinhap.vn: Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong công tác xây dựng nông thôn mới ở xã nhà được tiến hành như thế nào thưa đồng chí?
Đ/c Nguyễn Văn Dương: Hiểu được tầm quan trọng của việc chỉ đạo trong công tác xây dựng nông thôn mới, Ban thường trực Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ xã đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn xây dựng nông thôn mới cụ thể như: Ban chấp hành Đảng ủy ra Nghị quyết số 02/NQ - ĐU ngày 08 tháng 10 năm 2010 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015. Ban hành Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 12/10/2010 về việc thành lập ban thực hiện dự án xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015. Ngoài việc đề ra những nghị quyết, quyết định trong việc xây dựng nông thôn mới, ủy ban nhân dân xã còn tổ chức các đơn vị họp thôn, cử ban phát triển thôn, hướng dẫn chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Tỉnh, xây dựng đề cương dự toán kinh phí, kế hoạch lộ trình từng năm thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đến năm 2015. Xây dựng các nội dung chỉ tiêu thi đua với chủ đề toàn xã chung sức, quyết tâm xây dựng thành công 19 tiêu chí NTM trước năm 2015.

Upload
Đường giao thông nông thôn được chú trọng đầu tư
Đối với việc tổ chức thực hiện, trên cơ sở hướng dẫn và chỉ đạo của các cấp, ngay từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, cùng với việc ban hành các văn bản, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đơn vị thôn xóm triển khai lộ trình xây dựng NTM trên toàn xã. Thông qua các hội nghị: sinh hoạt Đảng bộ, HĐND, UBND và các ban ngành, đoàn thể ở xã, thôn xóm để lồng ghép các nội dung về xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Kinhtehoinhap.vn: Đồng chí hãy cho biết một số kết quả về xây dựng nông thôn mới mà Đảng bộ và nhân dân đã đạt được trong những năm vừa qua?
Đ/c Nguyễn Văn Dương: Có thể nói, ngay từ khi tiếp thu chủ trương xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền nên Cẩm Nam đã đạt được những kết quả bước đầu. Hoàn chỉnh quy hoạch nông thôn mới được UBND huyện kiểm tra và phê duyệt. Trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản và sản xuất nông nghiệp cũng đã đạt được những kết quả khá khả quan, cụ thể như: nâng cấp nhà văn phòng trường tiểu học, xây dựng cầu Đông Yên, tu sửa các hạng mục trường Trung học cơ sở, trạm y tế, trùng tu khu di tích văn hóa cấp tỉnh Đền Lộ Khê tại thôn Tây Đồng. Và hơn hết đó là xã đã thành lập hợp tác xã môi trường và vật tư nông nghiệp, hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ con giống. Trong năm 2011, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên và ban chỉ đạo, các đơn vị đã phát huy tốt nội lực của nhân dân, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản và công sức lao động, phát quang hành lang giao thông, bồi đắp nền lề đường tại các tuyến đường trong khu dân cư cũng như nội đồng, nạo vét và đắp tu bổ các tuyến mương tiếu tiêu. Công tác làm giao thông nội đồng được xã chú trọng, đến nay đã hoàn thành được 10,9 km, đào đắp được 14.701 m3 đất, nạo vét và khơi thông, đắp bổ sung 23,9 km mương tiếu tiêu, huy động được hàng ngàn ngày công của nhân dân. Xã cũng đã phát triển được các mô hình chăn nuôi lợn tại các thôn Hà Bắc, Nam Tiến, Tây Hưng, Nam Yên và một số đơn vị khác. Các mô hình ấp trứng gia cầm và chăn nuôi gia cầm tiếp tục phát triển đưa lại thu nhập cao cho các hộ gia đình mỗi năm trên 200 triệu đồng như hộ anh Xuân, anh Thái, anh Thắng, anh Thoại ở thôn Trung Thành. Đánh giá của ban chỉ đạo đến hết  thời điểm năm 2011 xã cẩm Nam cơ bản đã đạt được 12/ 19 tiêu chí, trong đó trong năm 2011 đã đạt được 2 chí là quy hoạch và tiêu chí thu nhập.

Upload
Hệ thống giáo dục được quan tâm ngay từ cấp mầm non
Đối với công tác tuyên truyền xã đã thành lập ban tuyên truyền có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thu thập các thông tin liên quan đến nội dung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới. Chủ yếu tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh công tác tuyên truyền ban văn hóa cũng đã tổ chức treo các băng rôn, khẩu hiệu về xây dựng nông thôn mới tại các trục đường chính, khu trung tâm xã, nhà văn hóa xã và các thôn.
Kinhtehoinhap.vn  Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí cho biết những khó khăn mà Cẩm Nam đang gặp phải trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới?
Đ/c Nguyễn Văn Dương:  Với những kết quả đã đạt được thì Cẩm Nam cũng đang gặp phải những khó khăn như: Về nguồn vốn để cho việc xây dựng nông thôn mới ở xã còn khó khăn. Nhất là về kinh phí để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn quy định. Nguyên nhân là do nguồn thu tại đơn vị Cẩm Nam rất ít, chủ yếu phát huy từ nội lực của nhân dân đóng góp, một phần còn lại là thu từ cấp quyền sử dụng đất và kinh phí hỗ trợ của cấp trên. Tuy nhiên tài nguyên đất có hạn và giá trị đất tại Cẩm Nam rất thấp so với mặt bằng chung của huyện nên nguồn thu cũng hạn chế. Các công trình xây dựng như đường bê tông, kênh mương, cống qua đường do đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, lập kế hoạch dự toán nên việc thanh toán kinh phí cho đơn vị tư vấn là tương đối lớn trong khi ngân sách địa phương lại khó khăn. Trong những năm qua, việc làm đường bê tông liên thôn tại các thôn cơ bản đã hoàn thành ở một số đơn vị thôn xóm. Tuy nhiên theo quy chuẩn NTM hiện nay chưa đảm bảo về độ rộng mặt đường và lề đường. Do vậy, để thực hiện theo quy chuẩn phải mở rộng mặt đường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tài sản của nhân dân cũng như đất đai và công trình xây dựng. Với những khó khăn như vậy, Cẩm Nam rất cần sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành nhằm đưa Cẩm nam vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí.
Kinhtehoinhap.vn Trong năm 2012 và thời gian sắp tới Cẩm Nam đã có phương hướng, mục tiêu như thế nào?
Đ/c Nguyễn Văn Dương : Trong năm 2012, Đảng bộ xã và chính quyền đã đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí đó là tiêu chí hộ nghèo và tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, nâng số tiêu chí đạt được lên con số 14. Công bố quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tổ chức cắm mốc quy hoạch NTM đã được phê duyệt. Tiến hành phát động phong trào thi đua toàn xã chung sức, quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới trước năm 2015, hoàn chỉnh xây dựng khu chăn nuôi tập trung tại thôn Hà Bắc và triển khai tiếp các vùng chăn nuôi tập trung theo quy hoạch. Xây dựng mới các tuyến đường giao thông liên thôn, đường trục thôn, đường ngõ xóm và các tuyến mương bê tông đúng theo tiêu chuẩn, trên cơ sở ưu tiên các đơn vị đã giải tỏa hành lang giao thông và các nền đường đủ tiêu chuẩn. Xây dựng khuôn viên trụ sở UBND xã, khuôn viên chợ Cơn Gọ và xây dựng một số công trình phục vụ sản xuất đời sống, tiến hành giải tỏa và san lấp mặt bằng tại vùng quy hoạch khu trung tâm văn hóa xã ở Miệu Quế. Ngoài ra, xã cũng tiến hành vận động nhân dân tiếp tục xây dựng bể Biogas nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất tại các vùng theo quy hoạch, tiến hành xây dựng thành công mô hình nuôi trồng thủy sản, nâng cao thu nhập cho người dân...
Xin cảm ơn đồng chí !

Với những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã đạt được trong những năm vừa qua đã minh chính cho sự đồng lòng nhất chí cao trong nhân dân, điều đó là động lực đưa Cẩm Nam phấn đấu xây dựng hoàn thiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà nhà nước ta đề ra, nhằm xây dựng quê hương Cẩm Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Lê Dũng - Thông tin kinh tế hội nhập
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 48433

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811635

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59819958