17:16 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chào 2013 Hà Nội chung sức, chung lòng, dấn bước...

Thứ hai - 11/02/2013 06:22
Một ngày qua đi, rồi lại sẽ có một ngày tiếp nối. Ngày nối ngày. Tháng nối tháng. Năm tiếp năm. Và rồi, ta chợt giật mình bởi thời gian sao vùn vụt qua nhanh đến thế.
 
Mới ngày nào bao lo toan, bao hăm hở đã đến với mỗi chúng ta khi bước vào ngày đầu tiên của năm 2012. Vậy mà, ngoảnh đi, ngoảnh lại, năm 2012 với 366 ngày đã khép lại. Và ngày đầu tiên, những ngày đầu tiên của năm 2013 cũng đã tới. Những bộn bề lo toan dường như vẫn còn đó, thậm chí còn gia tăng với bao suy nghĩ, cảm xúc trái ngược. Những ngày cuối cùng của kỳ họp Quốc hội khóa VIII, nghị trường ngày một nóng lên với bao vấn đề nổi cộm, bức xúc, cùng ý nguyện, mong muốn của người dân đã được các đại diện của mình công khai chất vấn và đưa ra những phương hướng, giải pháp. Tham nhũng ư? Vẫn còn. Y đức vẫn có nhiều chuyện quanh chiếc… phong bì. Điều hành chính sách kinh tế, mà trực tiếp là tăng trưởng – lạm phát – tỷ giá không dễ gì ngày một ngày hai giải quyết. Rồi an toàn vệ sinh thực phẩm. Rồi hàng giả, hàng lậu từ đường biên, cửa khẩu tràn về các chợ đầu mối, tỉnh thành. Rồi thủy điện Sông Tranh 2, mà sự an toàn khiến người dân cả mấy tỉnh thành quanh đó vẫn phải sống trong thấp thỏm lo âu. Rồi những lời hứa, cam kết sửa chữa, khắc phục của các ngành, các cấp nhằm giải quyết bề bộn trăm ngàn mối lo lắng, chật vật của người dân dường như cũng chưa kịp thời, chưa mang lại những hiệu quả mà chúng ta hằng mong muốn, hy vọng và kỳ vọng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các đại biểu dự buổi lễ thông xe cầu vượt nút giao thông đường Nam Hồng 
và tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài ngày 29-12-2012.

Cũng chính bởi hy vọng và kỳ vọng vào những tốt lành cho mai này của đất nước, của dân tộc, thế cho nên chúng ta đã nghiêm khắc tìm ra những nguyên nhân, những sai phạm trong quản lý điều hành, từng bước chấn chỉnh với những kế hoạch, tầm nhìn để chúng ta từng bước thoát ra những ảnh hưởng nặng nề sự suy thoái về kinh tế của thế giới đồng thời bền bỉ hơn nữa, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức hơn nữa. Dân tộc ta, đất nước nơi đầu sóng ngọn gió này đã trải qua bao cuộc bể dâu và ở mỗi thời khắc, chặng đường nan giải, khó khăn như vậy thì sự gắn kết, bền chặt bên nhau để vượt qua những khó khăn, thử thách lớn lao luôn luôn và bao giờ cũng là tiếng gọi tha thiết, là động lực mạnh mẽ để chúng ta dấn bước.
Sự dấn bước, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn thách thức dường như đã là điều đương nhiên tất yếu, không thể khác với mỗi chúng ta khi khép lại năm 2012 và hướng tới những ngày sáng sủa, đầy triển vọng của năm 2013 – năm Quý Tỵ.

*
*      *
 
Trong muôn vàn khó khăn, chồng chất khó khăn từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc, thậm chí bị tác động, ảnh hưởng rất nhiều. Điều này vô hình trung, rồi nữa như một quy luật, Hà Nội cũng phải gồng mình, cũng phải gánh, cũng chịu tác động rất nhiều. Chẳng những thế Hà Nội còn là trung tâm chính trị hành chính – quốc gia và sâu xa hơn, là “Trái tim của cả nước” bởi thế ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu dường như có những tác động đa chiều. Và sẽ không quá, nếu như cho rằng các tỉnh, thành, địa phương trên cả nước dường như cũng dõi theo những gắng vượt, những chuyển biến, khắc phục kịp thời để từng bước, Hà Nội vượt qua khó khăn trên một bình diện rộng, không chỉ trong kinh tế, văn hóa, xã hội…

Ấy là sự tin yêu của cả nước. Ấy cũng là trách nhiệm, cậy tin của cả nước dành cho mảnh đất rộng, dài, giàu tiềm năng, văn hiến. Cũng bởi thế: Nghiêm túc, sáng tạo, quyết tâm cao trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các chính sách của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền thành phố và nhân dân Hà Nội đã có những thành tựu. Việc giữ vững nhịp độ, tăng trưởng kinh tế cao hơn mức trung bình của cả nước từ 1,5 lần trở lên, sử dụng nguồn vốn đầu tư có hiệu quả, kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng ở mức một con số, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội… quả là những nỗ lực, cố gắng không nhỏ của Thủ đô Hà Nội. Càng mừng thêm, tự tin hơn bởi những thành tựu có được của năm 2012 đồng thời tạo đà là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền thành phố, nhân dân Hà Nội trong năm bản lề của mình dồn sức, hăm hở, chủ động, tự tin dấn bước trong năm mới, những năm tiếp theo để hoàn thành một chặng đường với những thách thức mới mà sự sẵn sàng không chỉ thường trực trong ý thức mà còn trong mỗi hành động.

Đây chính là những tài sản giá trị, hành trang để chúng ta bước vào năm mới. Khó khăn, thiếu thốn vẫn còn đó, sự yên bình, hạnh phúc chưa hẳn đã đến và chia đều cho mọi nhà, cho người dân ở các quận huyện trong thành phố nhất là bà con ở các vùng sâu, vùng xa của Hà Nội. Nhưng cũng chính vì thế mà chúng ta càng phải dốc sức, chung lòng để thực hiện cho được những hy vọng, kỳ vọng mà chúng ta đã đặt ra và hướng tới. Mà những điều này chúng ta đã có thời gian, kinh nghiệm và quan trọng hơn đã có đủ những điều kiện, những cơ sở để sẵn sàng bước vào năm mới trên một bình diện rộng ở mọi lĩnh vực của Thủ đô Hà Nội.

Hơn hai năm qua Hà Nội thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và đã đạt được những thành tựu khả quan, bởi nhiều lẽ. Trước hết, chương trình này có sự đồng thuận, nhất trí cao của đại bộ phận người dân và đội ngũ cán bộ cơ sở. 100% số xã (401 xã) và 19/19 huyện thị đã lập đề án, quy hoạch. Những đề án, quy hoạch này đều lấy ý kiến đóng góp của người dân sở tại làm cơ sở, kết hợp hài hòa ý kiến của các chuyên gia và thực tế địa phương để xây dựng. Từ thế kiềng 3 chân vững chãi mang tính truyền thống này, nói một cách khác từ sự dân chủ, công khai, minh bạch này nên 388/401 (một tỷ lệ rất cao) quy hoạch nông thôn mới cấp xã được các cấp có thẩm quyền thông qua thì cũng ngay lập tức đi vào hoạt động với một không khí, một khí thế phấn khởi, sôi nổi của hầu hết bà con nông dân.

Việc hiến đất làm đường, góp tiền, ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, nhà văn hóa, kết hợp với việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm… Ấy là cái không khí, khí thế rộn ràng, náo nức đã, đang và sẽ còn tiếp tục diễn ra ở hầu hết mọi vùng quê của Hà Nội. Đây cũng là bài học, kinh nghiệm và có thể cũng là một khẳng định mang tính quy luật, chân lý: Lấy người dân, lấy nông dân làm hạt nhân và vì quyền lợi thiết thực của họ, vì hạnh phúc, ước vọng của chính họ. 

Rõ ràng chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội đã gặt hái được những thành công. Diện mạo một nông thôn yên bình, văn minh hiện đại kết hợp nhuần nhuyễn với những tốt lành của lề xưa, nếp cũ đang dần hình thành ở mọi nẻo quê, gần xa của rộng dài Thủ đô ta. Dẫu mới chỉ là những thành quả bước đầu bởi đâu đó vẫn còn có những hộ nghèo, vẫn còn khiếu kiện kéo dài, vẫn còn nạn bạo hành gia đình và các tệ nạn xã hội khác. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu, nhũng nhiễu, làm khó làm khổ thêm cho người nông dân ta… 

Tất cả những hạn chế, khiếm khuyết, những hiện tượng đau lòng, xấu hổ này rồi thì, như một lẽ đương nhiên sẽ bị dẹp bỏ, triệt tiêu bởi chính những thay đổi từ nền móng tạo lên sự vững chắc bền vững của Tòa Nhà Nông Thôn Mới. Với sự thêm lên ngày một nhiều các thành viên; Ấy là Cao Thanh (Ứng Hòa) đất Mường Phú Mãn (Quốc Oai), Tây Tựu (Từ Liêm), Yên Bình (Thạch Thất) cùng các huyện khác của Thủ đô ta như Sóc Sơn, Chương Mỹ, Ba Vì, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai… đã trở thành những điểm sáng trong kinh tế, văn hóa đồng thời khẳng định sự đúng đắn, đầu tư có chiều sâu của chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội.

Cùng với các huyện ngoại thành, năm 2012 cũng có nhiều dấu ấn đậm nét trong quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô. Và trong những ngày cuối cùng của tháng 12 khi những đợt rét lạnh tràn về cũng là thời điểm Hà Nội khánh thành cầu vượt nút giao Nam Hồng trên tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài. Cây cầu vượt thứ 5 này cùng với 4 cây cầu vượt khác trên các nút giao thông trọng điểm Láng Hạ - Thái Hà, Chùa Bộc – Tây Sơn, Lê Văn Lương – đường Láng, Nguyễn Chí Thanh – đường Láng không chỉ tô điểm cho không gian của đất trời Hà Nội những dòng chảy của ánh sáng khi tối đến, đêm về mà thực sự góp phần đáng kể cho việc chống ùn tắc giao thông được coi như là một vấn nạn của Hà Nội. Vấn nạn này bước đầu đã được giải quyết. Càng mừng hơn, qua những số liệu thống kê, năm 2012 tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã giảm được 250 vụ (24,3%), giảm 130 người chết và 46 người bị thương so với năm 2011.

Một dấu ấn nữa của Hà Nội trong năm 2012 này không thể không nhắc tới. Ấy là sự có mặt tức thì của Trung đoàn cơ động, của lực lượng 142, 141 Công an Hà Nội. Cùng với việc đấu tranh, trấn áp mạnh tội phạm hoạt động trên các tuyến vận tải hành khách, lực lượng chủ công – những mũi khoan, những quả đấm thép này còn thực hiện nhiệm vụ tuần tra mật phục, kiểm soát hành chính, đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm công cộng như bến xe, bến tàu, nhà ga, sân bay, bệnh viện và các trung tâm thương mại, địa điểm vui chơi giải trí… Gan dạ, mưu trí, quả cảm, thoắt ẩn, thoắt hiện, lực lượng tinh nhuệ này đã là niềm tin, chỗ dựa để đông đảo người dân Hà Nội yên ổn mà mưu sinh, học tập, vui chơi… Và sự yên bình này được tăng lên, mỗi chúng ta có thêm sự thảnh thơi khi nhận được sự dịu dàng, ánh mắt đầy nữ tính của các nữ cảnh sát đang chỉ huy giao thông trên nhiều ngã tư của thành phố trong hối hả, đông đúc của các phương tiện giao thông ngược xuôi khi đèn xanh bật lên.

*
*      *

Năm 2012 Thủ đô Hà Nội có những sự kiện, những mốc đáng nhớ. “Luật Thủ đô” đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2013. Sự kiện này đã được Đảng bộ, chính quyền thành phố và đông đảo người dân Thủ đô đã có sự chuẩn bị. Mỗi chúng ta càng ý thức và trách nhiệm hơn nữa trong vai trò công dân, tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, đương đầu với mọi thách thức để xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng, Chính phủ và nhân dân, phấn đấu và tạo dựng một thủ đô văn minh, thanh lịch, hiện đại, là “Trái tim của cả nước”.

Hà Nội của chúng ta đã có trên nghìn năm tuổi, đã có tròn 40 năm oai hùng của 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không cùng bao mốc son, dấu ấn thiêng liêng trọng đại khác. Những thành quả, những chiều dày truyền thống này càng được đánh thức và gọi dậy trong suy nghĩ và hành động, là điểm tựa cho mỗi chúng ta trong năm 2013.

Chào năm mới 2013, cả Hà Nội đã sẵn sàng đối diện, sẵn sàng đương đầu với những thử thách.

Ấy là một tất yếu. Không thể khác. Bởi trong ta muôn thủa, trước sau vẫn có mãi và vẹn nguyên một Hà Nội trong tâm tưởng, hành động…

Hà Nội, đầu năm 2013
TV

Tùy bút: Tuấn Vinh
Theo phapluatxahoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 940291

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59948614