15:27 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chỉ trồng 3000m2 nấm linh chi đỏ, thầy giáo về hưu thu tiền tỷ

Thứ bảy - 12/05/2018 00:17
Sau khi về hưu, thầy giáo Nguyễn Ngọc Sanh (Phường 8, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) đã gây dựng cơ sở trồng nấm linh chi đỏ mang thương hiệu Phượng Hoàng. Nấm linh chi đỏ đã mang lại cho ông Sanh doanh thu hàng tỷ đồng chỉ với diện tích 300m2.

Tiếp xúc với PV, không phải là người thầy giáo quần áo chỉnh tề, áo sơ mi, cà vạt mà là ông nông dân chuẩn chất Đà Lạt. Với đôi ủng cao ngang đầu gối, chiếc áo bạc màu cùng chiếc kéo cắt cành trong tay, ông Sanh mời chúng tôi vào thăm trang trại nấm đầy tâm huyết của mình.

Ông Sanh cho biết, trước đó ông là Hiệu trưởng của trường Tiểu học Trưng Vương, năm 2015, khi về hưu với mong muốn tự tạo thu nhập cho bản thân và được người nhà tư vấn ông đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất vào mảnh vườn sau vườn nhà mình để trồng nấm linh chi đỏ, với sự giúp đỡ của người con rể Nguyễn Lê Quốc Hùng – Thạc sĩ sinh học.

 chi trong 3000m2 nam linh chi do, thay giao ve huu thu tien ty hinh anh 1

Những bịch phôi giống được sắp xếp ngăn nắp trên các khung sắt ông Sanh bố trí trong vườn.

Ban đầu, chỉ với diện tích 100m2 cùng 5 giàn khung sắt cao 2m, ông trồng mười ngàn bịch phôi giống nấm, sau vụ thu hoạch đầu tiên, ông đã thu về trên 100 triệu đồng với 1,5 tạ nấm thành phẩm.

“Ngay từ ban đầu khi mới vào nghề, tôi đã gặp không ít khó khăn bởi đây là loại nấm đòi hỏi hết sức nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật trong các khâu, từ chuẩn bị phôi bịch, nuôi trồng cho đến thu hoạch và bảo quản. Nhưng nhờ có con rể là người  có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu giống nấm linh chi, nên những khó khăn ban đầu dần dần được tháo gỡ”, ông Sanh chia sẻ.

 chi trong 3000m2 nam linh chi do, thay giao ve huu thu tien ty hinh anh 2

Nấm linh chi đỏ, một loại thực phẩm có có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Ông Sanh cho biết thêm, giá thể để trồng nấm linh chi gồm hỗn hợp mùn cưa, vôi, cám bắp, mật mía và bánh khô dầu xay nhuyễn, sau khi đóng vào bịch được hấp khử trùng ở nhiệt độ 121 độ C. Sau đó đến giai đoạn cấy phôi nấm vào bịch và đưa vào nhà trồng ánh sáng tán xạ nhẹ, nhiệt độ từ 22 – 28 độ C. Để đảm bảo độ ẩm lý tưởng của nấm thì sơ sở của ông được trang bị hệ thống phun sương tự động hẹn giờ.

Sau khi thành công với 100m2, ông Sanh tiếp tục đầu tư cho 200m2 đất trống còn lại với 30.000 bịch phôi giống nấm nữa. Sau hơn 4 trồng thì nấm đã cho thu hoạch, trong đó 95% nấm đạt loại 1 (đường kính tai nấm dài từ 10 – 12cm, cuống nấm dài 3 – 5cm), còn lại 5% sản phẩm đạt loại 2 với các cây nấm kích thước nhỏ hơn.

 chi trong 3000m2 nam linh chi do, thay giao ve huu thu tien ty hinh anh 3

Nấm được ông Sanh phơi sau đó đưa đi đóng bịch hoặc xay làm trà dạng bột bán ra thị trường.

Thầy giáo chia sẻ, sau nhiều lần đi tham quan các trang trại trên cả nước và tìm hiểu trên internet, ông đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong nuôi trồng loại thực phẩm có giá trị kinh tế cao như nấm linh chi đỏ. Thời gian để trồng nấm vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 10, lý giải điều này ông Sanh cho hay, bởi sau tháng 10 lượng mưa nhiều, độ ẩm cao dẫn đến nấm dễ bị nhiễm bệnh và phát triển không đồng đều.

Bên cạnh đó nhà trồng nấm cũng cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn để cây phát triển tốt. Điều quan trọng nhất nhà cần phải kín, chống gió thổi mạnh, mưa dột hay nhiệt độ, độ ẩm quá cao gây nên bệnh cho cây trồng.

 chi trong 3000m2 nam linh chi do, thay giao ve huu thu tien ty hinh anh 4

Ông Sanh cho biết, nấm càng nhiều bào tử trên bề mặt thì chất lượng càng tốt.

Hiện nay, nấm linh chi đỏ của ông bán với giá 300 – 450 ngàn/kg đối với loại tươi, nếu sấy hoặc phơi khô thì sẽ có giá 1,2 – 1,4 triệu/kg tùy vào kích cỡ từng loại nấm. Với sản lượng nấm của 300m2 thì mỗi năm ông Sanh đã thu về hàng tỷ đồng sau khi trừ hết chi phí. Hiện nay cơ sở nấm Phượng Hoàng của ông Sanh đã chế tạo thành công nấm linh chi dạng bột, có thể dùng như cách pha chế trà trong ấm hoặc hòa tan trong bình giữ nhiệt và được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Theo Văn Long/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 625121

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59633444